วิธีทำบุญให้เปรต

วิธีทำบุญให้เปรต เกิดเป็นเทวดา จากเปรตพระญาติพระเจ้าพิมพิสารสู่เปรตแม่พระสารีบุตร – Secret

วิธีทำบุญให้เปรต เกิดเป็นเทวดา จากเปรตพระญาติพระเจ้าพิมพิสารสู่เปรตแม่พระสารีบุตร – Secret

เปรต หรือ “เปต” หมายถึงอมนุษย์ประเภทหนึ่ง อาศัยอยู่ในภูมิที่เรียกว่า “เปตวิสัย” เปรตบางจำพวกอาศัยปะปนกับมนุษย์ เกิดจากจิตที่มี “โลภะ” คือเป็นคนโลภ ขี้ตระหนี่ ไม่ยอมทำทาน ตายแล้วไปเกิดเป็นเปรต วิธีทำบุญให้เปรต

ในคัมภีร์เปตวัตถุเล่าว่า ครั้งเหล่าพระญาติของพระเจ้าพิมพิสารขัดขวางการทำทานของพระโพธิสัตว์เมื่อหลายกัปกัลป์มาแล้ว เมื่อสิ้นบุญจึงเกิดเป็นเปรตกันทั้งหมด ได้รับความทุกขเวทนา เสพความหิวโหย กระหายน้ำ และเหน็บหนาวอยู่เป็นนิจ

เมื่อเปรตญาติพระเจ้าพิมพิสารทราบว่า พระเจ้าพิมพิสารจะสร้างบุญใหญ่ ยกสวนเวฬุวัน (สวนไผ่) ให้เป็นที่ประทับของพระพุทธเจ้า จึงส่งเสียงร้องครวญยามค่ำคืนให้พระราชาได้ยิน หวังว่าพระองค์จะทรงระลึกถึงพวกตนบ้าง

พระเจ้าพิมพิสารสงสัยว่าเสียงประหลาดนี้มาจากไหน จึงเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าเพื่อทูลถามเรื่องนี้ พระพุทธเจ้าทรงตอบว่าเป็นเสียงเปรตพระญาติของพระองค์ และตรัสเล่าถึงวิบากกรรมที่บรรดาพระญาติเกิดเป็นเปรต จะพ้นจากการเป็นเปรตได้ ญาติของเปรตต้องทำบุญและอุทิศบุญให้

 

 

เมื่อพระพิมพิสารตั้งพระทัยถวายสวนไผ่ให้เป็นอารามในพระพุทธศาสนา จึงถวายทานแด่พระพุทธเจ้าและพระสาวก อานิสงส์แห่งการถวายจีวร ส่งผลให้เปรตพระญาติมีเสื้อผ้าอาภรณ์สวมใส่ อานิสงส์แห่งการถวายน้ำแด่พระพุทธเจ้าและพระสาวก ช่วยดับความกระหายที่ทนมานานหลายกัปกัลป์ อานิสงส์แห่งการถวายภัตตาหารแด่พระพุทธเจ้าและพระสาวก ได้กำจัดความหิวโหยไปสิ้น จากเปรตกลายเป็นเทวดา พากันไปเสวยผลบุญกุศลบนสรวงสวรรค์ ด้วยอำนาจบุญที่พระเจ้าพิมพิสารอุทิศให้

เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่า การทำบุญสามารถเปลี่ยนสถานะจากเปรตเป็นเทวดาได้ ด้วยการที่ญาติอุทิศผลบุญให้ ยังมีเปรตอีกเรื่องหนึ่งที่ยืนยันเรื่องนี้ได้ดี คือเรื่อง ” เปรตแม่พระสารีบุตร

 

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านวิธีการทำบุญให้เปรตของพระสารีบุตร 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.