10 วิธีดึงสติ แบบเร่งรัด

10 วิธีดึงสติ แบบเร่งรัด

10 วิธีดึงสติ แบบเร่งรัด

10 วิธีดึงสติ แบบเร่งรัด จะช่วยแก้ปัญหาอาการที่ปรอทวัดอารมณ์พุ่งขึ้นสูงปรี๊ด  เช่น  ลืมตัวตวาดเสียงหลงทั้งที่รู้ว่าไม่ดี แต่ก็พยายามควบคุมไม่ได้สักที หรือพบว่า ตัวเองเคร่งเครียด ซึมและเซ็งกับอะไรสักอย่างเป็นเวลานานๆ จนพลังชีวิตจะลดลง แต่ก็หยุดไม่ได้ซะที

เพื่อช่วยแก้ปัญหา  ขอนำ 10 วิธี ดึงสติแบบเร่งรัด  มาฝากค่ะ

1. รู้สึกตัวด้วยระฆังแห่งสติ

ที่หมู่บ้านพลัมของท่านติช นัท ฮันส์ จะมีการตีระฆังแห่งสติทุก 1 ชั่วโมง เมื่อเสียงระฆังใสๆ ดังขึ้น ทุกคนที่นี่จะวางมือจากกิจกรรมทุกอย่างแล้วเอาจิตมาอยู่ที่ลมหายใจเพื่อเรียกความรู้สึกตัวคืนมา จนระฆังตีครบ 4 ครั้งจึงค่อยทำกิจกรรมนั้นๆ ต่อไป คุณอาจใช้นาฬิกาปลุกหรือโทรศัพท์มือถือแทนก็ได้เพราะเสียงจากอุปกรณ์เหล่านี้ก็จะคอยสะกิดใจให้คุณมีสติได้เหมือนกัน

2. ตั้งสติก่อนยกหู

ลองสูดลมหายใจเข้า-ออกยาวๆ 2-3 รอบ ทบทวนเรื่องราวที่ต้องการพูดก่อนที่จะกดเลขหมายปลายทางหรือรับสาย วิธีนี้จะช่วยเรียกสติให้กลับมาอยู่กับเนื้อกับตัว และทำให้คุณเรียงลำดับเรื่องที่ต้องการพูดได้ชัดเจนครบถ้วน

3. เตือนสติด้วยโน้ตข้อความ

ลองแปะกระดาษโน้ตข้อความเรียกสติใว้ในที่ที่จะมองเห็นได้ หรือวางพับไว้ในลิ้นชัก ตู้เย็น ใต้ฝาขวด ก้นกระป๋อง หรือคั่นตามหนังสือเล่มโปรด เห็นโน้ตเหล่านี้เมื่อไร คุณจะเรียกสติให้กลับมาเมื่อนั้น

4. สะสมบทสนทนาแห่งสติ

ลองนึกดูว่าบทสนทนาแบบไหน กับใคร หัวข้อใดบ้างที่แทงใจดำของคุณ ทุกครั้งที่รู้ว่าต้องโต้ตอบในบทสนทนาดังกล่าว ก็ตั้งเข็มไว้เลยว่า ฉันจะตั้งใจฟัง ฉันจะไม่พูดโดยใช้อารมณ์Ž และหลังจากจบการสนทนา ก็ถามตัวเองว่า สิ่งที่ฉันพูดหยาบคายไหม ทำร้ายจิตใจใครหรือเปล่าŽ

5. หาเวลาหยุดคิด

จัดสรรเวลาอย่างน้อย 15 นาที ในแต่ละวันให้เป็นเวลาสุดพิเศษ ที่คุณจะได้อยู่กับตัวเองเต็มที่ อาจหามุมใดมุมหนึ่งที่เงียบสงบ จากนั้นนั่งหลับตา หยุดคิด นำสติไปไว้ที่ลมหายใจเข้าและออก รับรู้ถึงสิ่งที่เข้ามากระทบกายและใจโดยไม่ต้องคิดตาม ดึงดัน ขัดขวาง

คลิกเลข 2 เพื่ออ่านหน้าถัดไป

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.