คนเร่ร่อน

รวยแล้วไม่ลืมกัน เศรษฐีอดีตดาราตกอับกลายเป็นคนเร่ร่อน เปิดบริษัทจ้างงานคนเร่ร่อน

รวยแล้วไม่ลืมกัน เศรษฐีอดีตดาราตกอับกลายเป็นคนเร่ร่อน เปิดบริษัทจ้างงาน คนเร่ร่อน

ชีวิตของ ดรูว์ กู๊ดเดลล์ (Drew Goodall) ทุกวันนี้ร่ำรวยสุขสบายด้วยรายได้ปีละ 250,000 ปอนด์ จากความสำเร็จของบริษัท Sunshine Shoeshine ที่เขาก่อตั้งเองมากับมือ และบริษัทนี้รับพนักงานเป็นคนเร่ร่อนและบุคคลพิเศษทั้งหมด ถึงแม้ว่า ณ วันนี้ดูเหมือนดรูว์มีชีวิตน่าอิจฉา แต่เขาไม่เคยลืมวันเวลาที่เคยตกอับ ชีวิตดำดิ่งถึงจุดต่ำสุด คนเร่ร่อน

ย้อนอดีตไปตอนที่เขาอายุ 20 กว่า ๆ ดรูว์กำลังไต่เต้าอยู่ในวงการบันเทิง เขาดูจะมีแววไปได้ดีกับอาชีพนักแสดง เพราะได้เล่นหนังดังที่มีรายได้ถล่มทลายอย่าง Snatch และ About a Boy ได้มีโอกาสร่วมงานกับดาราระดับเอ-ลิสต์อย่าง แบรด พิตต์ และ ฮิวห์ แกรนท์

ดรูว์ใฝ่ฝันจะเป็นนักแสดงมืออาชีพให้จงได้ เขาทุ่มเทอย่างหนัก แต่แล้วกลับได้รับคำวิจารณ์ในแง่ลบที่รุนแรงมาก ถึงขั้นทำลายความมั่นใจและทำลายอาชีพการแสดงของเขาจนแทบไม่มีงานเข้ามาเลย ดรูว์จึงรู้สึกว่าเขาไม่มีความสุขกับอาชีพนี้อีกต่อไปแล้วจึงหยุดไม่คิดจะกลับไปแสดงอีก

คนเร่ร่อน
Evening Standard

พอไม่มีงานก็ไม่มีเงิน ครั้นจะให้ดรูว์บากหน้ากลับไปหาพ่อกับแม่ บอกว่าไม่สามารถทำตามความฝันได้ เขาก็ทำไม่ลง ไป ๆ มา ๆ ดรูว์ก็ไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าบ้านจึงถูกไล่ออกจากบ้าน เขาไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน สุดท้ายจึงจบลงที่การนอนอยู่ริมถนน ใช้ชีวิตเป็นคนเร่ร่อนอยู่ 6 เดือน

ประสบการณ์ช่วงแรก ๆ ที่นอนอยู่ริมถนนในกรุงลอนดอนนั้นช่างโหดร้ายสำหรับดรูว์มาก เขาอดอยากไม่เหลืออะไรเลยจนต้องร้องขออาหารเพื่อให้มีชีวิตรอดไปวัน ๆ หลับนอนอยู่ในกล่องลังกระดาษ และถูกคนเมากับคนเร่ร่อนด้วยกันทุบตี ทำให้เขาอยู่อย่างหวาดกลัวจนแทบจะเป็นบ้า

ดรูว์ได้แต่นั่งมองคนเดินผ่านไปมาทั้งวัน และคิดว่าตัวเองทำอะไรอยู่ ยิ่งคิดจิตใจก็ยิ่งหดหู่ลงทุกที ไม่มีความหวังใด ๆ อีกต่อไป

โชคดีที่วันหนึ่งมีคนที่เดินผ่านมาทุกวันจนคุ้นเคยได้แนะนำดรูว์ว่า ถ้าพอมีเงินอยู่บ้างก็น่าจะซื้ออุปกรณ์ขัดรองเท้าได้นะ ราคาไม่แพงหรอก ดรูว์จึงเกิดความหวังขึ้นมาใหม่ เขาเริ่มให้บริการขัดรองเท้าอยู่ริมถนน หกเดือนต่อมาลูกค้าประจำคนหนึ่งแนะนำว่า ดรูว์สามารถเข้าไปตั้งร้านเล็ก ๆ ในล็อบบี้ที่ออฟฟิศของเขาได้ นี่จึงเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ดรูว์สามารถสร้างรายได้มากขึ้นเรื่อย ๆ จนนำพาตัวเองให้หลุดพ้นชีวิตเร่ร่อนข้างถนนได้สำเร็จ

ดรูว์ตัดสินใจขยายกิจการที่ทำเพียงคนเดียวให้กลายเป็นธุรกิจจริงจัง โดยก่อตั้งบริษัทซันไชน์ชูไชน์ ซึ่งมีสาขาอยู่ตามอาคารออฟฟิศทั่วกรุงลอนดอน และรับพนักงานทั้งหมดเป็นคนเร่ร่อนหรือบุคคลพิเศษ

คนเร่ร่อน
Reuters

นอกจากนั้นดรูว์ยังบริจาคเงินเดือนส่วนตัวส่วนหนึ่งให้องค์กรการกุศลเป็นประจำ และเขาไม่เคยลืมเส้นทางชีวิตที่แสนลำเค็ญซึ่งนำเขามายืนอยู่ ณ จุดนี้

ดรูว์กล่าวตบท้ายว่า มีหลายสิ่งหลายอย่างมากมายเข้ามาในชีวิต สิ่งที่เขาทำได้ดีที่สุดคือ อ่อนน้อมถ่อมตนเอาไว้ และให้คิดซะว่า อะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้ เขาพอใจกับสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน อนาคตเป็นเรื่องที่อยู่เหนือการควบคุม และเขาเพียงแค่ใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันไปเรื่อย ๆ เท่านั้นเอง

 

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ภาพ  Disclose.tv, ibtimes.co.uk, reuters

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

จอห์น พอล โจนส์ เดอโจเรีย จากคนไร้บ้านสู่มหาเศรษฐีพันล้าน

คาร์ลอส สลิม เอลู มหาเศรษฐีใจบุญแห่งเม็กซิโก แบบอย่างของผู้บริหารที่ดีเลิศ

มรดกทางจิตวิญญาณจาก เฉิน กวงเปียว มหาเศรษฐีผู้มีแต่ให้

ฝันของ ชีฟ นาดาร์ มหาเศรษฐีใจบุญแห่งอินเดีย

ชาร์ลส์ ชัค ฟีนีย์ มหาเศรษฐีแห่งความกรุณา

จากคนไร้บ้าน สู่มหาเศรษฐีพันล้านจากคนไร้บ้าน สู่มหาเศรษฐีพันล้าน คริสโตเฟอร์ พอล การ์ด เนอร์

สุวิจักขณ์ ศรีอาริย์ ลูกกรรมกรผู้กลายเป็นเศรษฐีร้อยล้านเพราะธรรมะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.