เจ้าสัววิชัย

เปิดประวัติ เจ้าสัววิชัย – วิชัย ศรีวัฒนประภา ผู้สร้างอาณาจักรคิง เพาเวอร์

เปิดประวัติ เจ้าสัววิชัย – วิชัย ศรีวัฒนประภา ผู้สร้างอาณาจักรคิง เพาเวอร์

วิชัย ศรีวัฒนประภา หรือ ” เจ้าสัววิชัย “แต่เดิมท่านใช้นามสกุล “รักศรีอักษร” ซึ่งต่อมา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อสกุล “ศรีวัฒนประภา” ให้เมื่อวันที่ 21 พ.ย. พ.ศ. 2555 เพื่อเป็นสิริมงคลแก่วงศ์ตระกูล

เจ้าสัววิชัยเป็นนักธุรกิจชาวไทยที่มีชื่อเสียง ในฐานะประธานกรรมการกลุ่ม บริษัทคิง เพาเวอร์นิตยสารฟอร์บส์ ระบุว่า ในปี พ.ศ. 2560 โดยจัดลำดับให้นายวิชัย ศรีวัฒนประภา เป็นมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย โดยมีทรัพย์สินทั้งหมด 4,700 ล้านดอลลาร์ หรือราว 155,000 ล้านบาท นอกจากนี้เจ้าสัววิชัยยังเป็นเจ้าของและเป็นประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ ในประเทศอังกฤษ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 วันที่ 29 ต.ค. พ.ศ. 2561 เพจเฟสบุ๊คอย่างเป็นทางการของสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ (Leicester City Football Club)

 

 

เจ้าสัววิชัย เกิดวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2501 เป็นบุตรของนายวิวัฒน์ รักศรีอักษร (ชื่อเดิม: ซื้อ หลี่เม้ง) กับนางประภาศร รักศรีอักษร จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่สหรัฐอเมริกา ศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัยที่คณะรัฐศาสตร์ หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต (รัฐประศาสนศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง และได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัย แปซิฟิค เวสเทอร์น และปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเคนซิงตัน สหรัฐอเมริกา

ชีวิตครอบครัว ท่านสมรสกับนางเอมอร รักศรีอักษร มีบุตรทั้งหมด 4 คน เป็นชาย 2 หญิง 2 คือ นางสาววรมาศ ศรีวัฒนประภา นายอภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา นางสาวอรุณรุ่ง ศรีวัฒนประภา และ นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ซึ่งทำหน้าที่เป็นรองประธานสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้

นายวิชัยมีความใกล้ชิดกับราชวงศ์อังกฤษผ่านความชื่นชอบกีฬาโปโล ในปี พ.ศ. 2548 เขากับเจ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์  เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ และ อัลดองโฟ แคมเปียโซ (มือหนึ่งโปโลชาวอาร์เจนตินา) จัดทีมออกแข่งขันในรายการ จักรวรรดิคัพ ระหว่างทีมประเทศไทยกับทีมดูไบ ที่ริชมอนด์ในลอนดอน

ในปี พ.ศ. 2559 เขาได้ทุ่มงบกว่า 3,000 ล้านบาท ซื้อหุ้นบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด

 

การทำงาน

เคยทำงานด้านธุรกิจต่าง ๆ มาเป็นจำนวนมาก ทั้งกิจการของตนเองและร่วมบริหาร เช่น บริษัทศรีอักษร (1980) จำกัด

กรรมการบริษัทไทยนิชิกาวา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูโรป้าปริ๊นซ์ จำกัด (มหาชน)

กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาวน์ทาวน์ ดี.เอฟ.เอส.(ไทยแลนด์) จำกัด

กรรมการบริษัท ยูโรป้าปริ๊นซ์ (ประเทศไทย) จำกัด นายกสมาคมขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย

 

View this post on Instagram

คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย ลงเล่นให้ทีมคิง เพาเวอร์ ควบม้าคู่ใจ พยายามหนีการประกบของผู้เล่น ทีมเอสพีพี ในการแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ The Ambassador Cup 2016 ณ สนามวีเอส สปอร์ต คลับ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมาค่ะ #KINGPOWER #POLO

A post shared by KING POWER (@kingpowerofficial) on

 

ปัจจุบันเป็นประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ ซึ่งเป็นร้านค้าปลอดอากรตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 จนถึงปัจจุบัน และมีสถานะทางสังคมเป็น นายกสมาคมขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี โดยเข้าซื้อกิจการในปี พ.ศ. 2553 ซึ่งช่วงแรกถือหุ้น 51% ก่อนที่ในปีเดียวกันได้เข้าถือหุ้นเพิ่มเป็น 100% มูลค่าการซื้อขายทั้งหมดอยู่ที่ราว 40 ล้านปอนด์ และในปี พ.ศ. 2554 ก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานสโมสรฯอย่างเต็มตัว

เจ้าสัววิชัย

กว่าจะเป็นคิง เพาว์เวอร์

กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชันแนล (King Power International Group) เป็นบริษัทด้านธุรกิจค้าปลีกสินค้าปลอดอากรของไทย ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2532 ชื่อเดิมคือ บริษัท ดาวน์ทาวน์ ดี.เอฟ.เอส (ไทยแลนด์) จำกัด ได้ร่วมทุนกับ ททท. (การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) เปิดดำเนินกิจการร้านค้าปลอดอากรในเมืองเป็นรายแรกในประเทศไทย ณ อาคารมหาทุนพลาซ่า ถนนเพลินจิต ต่อมาในปี พ.ศ. 2536 – 2549 ได้รับสัมปทานจากการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ปัจจุบันคือ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)) เข้าบริหารร้านค้าปลอดภาษี ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เชียงใหม่ ภูเก็ต และหาดใหญ่ ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท คิง เพาเวอร์ แท็กซ์ฟรี จำกัด และในปี พ.ศ. 2549 ได้เข้ามาดำเนินการสินค้าปลอดอากร ที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2552 บริษัทได้รับพระราชทานตราตั้งห้างครุฑ ตั้งอยู่ที่สำนักงานใหญ่ ถนนรางน้ำ

 

เจ้าสัววิชัย

 

คิง เพาเวอร์ห่วงใยสังคม กลายเป็น มูลนิธิ คิง เพาเวอร์

มูลนิธิ คิง เพาเวอร์ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2547 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือ ส่งเสริม และวิวัฒน์พัฒนา ศักยภาพในด้านการศึกษา การสาธารณสุขแก่เด็กและเยาวชน รวมทั้งดำเนินการเพื่อสาธารณประโยชน์อื่นๆ แก่สังคม โดยมีเจ้าสัววิชัย เป็นผู้ก่อตั้งและดำรงตำแหน่งประธานกรรมการมูลนิธิฯ

มูลนิธิ คิง เพาเวอร์ ตระหนักถึงการศึกษา และการสาธารณสุขในเด็กและเยาวชน เพราะหากเด็กและเยาวชนยังขาดแคลน สารอาหาร ก็จะส่งผลไปถึงพัฒนาการด้านอื่นๆ โดยเฉพาะด้านการศึกษา ดังนั้นการส่งเสริมทั้งด้านการศึกษาและด้านการ สาธารณสุขไปพร้อมๆ กัน จึงจัดเป็นพันธกิจหลักที่มูลนิธิฯ จะเร่งดำเนินการ เพื่อให้ประเทศไทย ได้มีประชากรที่มีคุณภาพ พร้อมที่จะร่วมกันพัฒนาประเทศ ในโอกาสต่อไป

 

View this post on Instagram

คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา และคุณต๊อบ @ai_top อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานและรองประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ นำนักฟุตบอล ทีมสต๊าฟฟ์โค้ช และกลุ่มผู้บริหาร บริษัท คิง เพาเวอร์ พร้อมด้วยถ้วยแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ร่วมทูลเกล้าทูลกระหม่อม ถวายแจกันดอกไม้ และลงนามถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่อยู่ ณ ศาลาสหทัยสมาคม พระบรมมหาราชวัง เมื่อช่วงเช้าวันที่้ 19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา #LonglivetheKing #KINGPOWER #LCFC #LCFCChampions

A post shared by Leicester City TH (@leicesterth) on

 

ก่อตั้งสโมสรฟุตบอล

ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2553 วิชัยพร้อมด้วยผู้ร่วมทุนในนามกิจการร่วมค้าเอเชียนฟุตบอลอินเวสต์เมนท์ ได้ซื้อกิจการสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี พร้อมเปลี่ยนชื่อสนามจาก วอล์กเกอร์ส สเตเดี้ยม เป็น คิงเพาเวอร์สเตเดียม และในปี 2014 ได้บริหารทีมสโมสรเลสเตอร์ซิตี จนคว้าแชมป์ เดอะแชมเปี้ยนชิพ และเข้าไปเล่นในพรีเมียร์ลีกได้สำเร็จในฤดูกาล 2014-2015 ในฤดูกาล 2015–16 เลสเตอร์ซิตีสามารถคว้าแชมป์พรีเมียร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร ต่อมาในวันที่ 16 พฤษภาคม 2560 ทางกลุ่มคิงเพาเวอร์ได้รับอนุมัติให้มีการซื้อขายสโมสร เอาด์-เฮเฟอร์เลเลอเฟิน ซึ่งเป็นสโมสรในระดับดิวิชั่น 2 ของประเทศเบลเยี่ยม และได้มีการดึงตัว กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ผู้รักษาประตูทีมชาติไทย ให้มาร่วมกับทีมในช่วงเปิดตลาดซื้อขายนักเตะของลีกเบลเยียมช่วงเดือนมกราคม พ.ศ. 2561

 

ที่มา :

th.wikipedia.org/wiki/วิชัย ศรีวัฒนประภา

en.wikipedia.org/wiki/Vichai_Srivaddhanaprabha

kingpowerfoundation.com/about_broad01.htm

th.wikipedia.org/wiki/คิง เพาเวอร์

ภาพ :

www.dailystar.co.uk

www.instagram.com/kingpowerofficial

www.instagram.com/leicesterth

kingpowerfoundation.com

en.wikipedia.org/wiki/King_Power


บทความน่าสนใจ

นักธุรกิจรุ่นใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม มิไคลา อัลเมอร์

อรรณพ จิรกิติ เจ้าของสีลมคอมเพล็กซ์ นักธุรกิจผู้คืนกำไรสู่สังคม

3 นักธุรกิจใจดีมีแต่ให้

อาจารย์หมอประทีป ไวคำนวณ เมื่อชีวิตพลิกจากนักธุรกิจสู่การเป็นหมอจิตอาสาฃ

นักธุรกิจผู้ยึดหลัก อิทธิบาท4 และตื่นรู้อยู่กับปัจจุบัน เป้ พงศกร พงษ์ศักดิ์

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.