หญิงเหล็ก

มูนิบา มาซารี หญิงเหล็ก แห่งปากีสถาน

มูนิบา มาซารี หญิงเหล็ก แห่งปากีสถาน

เมื่อ 10 ปีก่อน หญิงเหล็ก มูนิบา มาซารี (Muniba Mazari) เป็นเพียงผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง เธอแต่งงานขณะมีอายุ 18 ปี หลังจากนั้นประมาณสองปีกว่าเธอก็ประสบอุบัติเหตุ รถเสียหลักตกลงไปในคูน้ำ เธอติดอยู่ในรถและบาดเจ็บรุนแรงหลายแห่ง แขนขวาและข้อมือหัก หัวไหล่กับไหปลาร้าแตก ซี่โครงหักทั้งหมด แต่ที่รุนแรงที่สุดคือกระดูกสันหลัง คนที่กรูเข้ามาช่วยลากเธอออกมาจากรถทำให้เส้นประสาทไขสันหลังของเธอขาดออกจากกัน

มูนิบารักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 2 เดือนครึ่ง แพทย์แจ้งว่าเธอเป็นอัมพาตช่วงล่าง เดินไม่ได้ตลอดชีวิต และมีลูกไม่ได้อีกด้วย เธอสิ้นหวังทุกอย่างในชีวิต แล้ววันหนึ่งมูนิบาก็บอกให้พี่ชายนำอุปกรณ์วาดรูปมาให้ เธอเคยเป็นนักศึกษาศิลปะ จึงใช้ศิลปะบำบัดจิตใจแทนที่จะนอนมองเพดานไปวัน ๆ ศิลปะช่วยให้สภาพจิตใจของเธอดีขึ้นมากและตัดสินใจสู้ต่อ เริ่มด้วยการจัดการกับความกลัวที่อยู่ในจิตใจตัวเองก่อน

หญิงเหล็ก

มูนิบาเขียนรายการสิ่งที่กลัวเป็นข้อ ๆ และเอาชนะความกลัวไปทีละข้อ สิ่งที่กลัวที่สุดคือการหย่าร้าง เธอตัดสินใจปล่อยสามีให้ไปเจอคนที่สุขภาพแข็งแรงกว่า และแสดงความยินดีเมื่อทราบข่าวเขาแต่งงานใหม่ เมื่อมีลูกไม่ได้ เธอก็รับเด็กมาเป็นลูกบุญธรรม ความกลัวข้อต่อมาคือการไม่เป็นที่ยอมรับ เธอจึงตัดใจสินใจปรากฏตัวตามสื่อมากขึ้น เธอวาดภาพ ถ่ายแบบโฆษณา เป็นนักร้อง ผู้ประกาศข่าวของสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ นักเขียน นักพูดสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้หญิง และเป็นนักกิจกรรมทางสังคม

ในปี 2015 มูนิบามีชื่อติดอันดับ 1 ใน 100 ผู้หญิงซึ่งเป็นแรงบันดาลใจทั่วโลกของบีบีซี เดือนธันวาคมปีเดียวกันเธอได้รับแต่งตั้งให้เป็นทูตสันถวไมตรีขององค์การเพื่อการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศและเพิ่มพลังของผู้หญิงแห่งสหประชาชาติ (UN Women) คนแรกของประเทศปากีสถาน

หญิงเหล็ก

มูนิบาวัย 31 มักกล่าวเสมอว่า เมื่อล้มเหลวแล้วต้องลุกขึ้นและก้าวต่อไป จงรู้สึกขอบคุณที่ยังมีชีวิตอยู่ จงใช้ชีวิตให้คุ้มค่าในทุกช่วงเวลา

“Be alive and live every moment”

 

ที่มา : นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 231

เรียบเรียง : ชนาฉัตร

ภาพ : Quora,  bolojawan.com

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

อิสเมล ซัลฟิค เด็กพิการ แขนขาวัย 6 ขวบคว้าแชมป์ว่ายน้ำ

ไฮดี แมคเคนซี นางงามวีลแชร์ กับแฟชั่นผู้พิการ

เบธานี แฮมิลตัน ถึงแม้พิการ แต่ไม่อาจดับความฝันได้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.