เกรก มอร์เทนสัน

เกรก มอร์เทนสัน พ่อพระผู้เสี่ยงชีวิตช่วยเด็กหญิงปากีสถานให้ได้เรียนหนังสือ

เมื่อไดŒ้ฟั˜งเรื่องราวของ เกรก มอร์เทนสัน (Greg Mortenson) จนจบ

คุณจะรูŒ้ว่‹าขีดจำกัดของมนุษย์แท้Œจริงแล้Œว… อยู่‹ที่ไหน

เรื่องราวของเกรกเริ่มต้นเมื่อ 26 ปีที่แล้ว…

ในปี ค.ศ. 1993 เกรกต้องสูญเสีย คริสตา (Christa) น้องสาวเพียงคนเดียวไปอย่างกะทันหัน เพื่อรำลึกถึงการจากไปของเธอ เกรกจึงตัดสินใจปีนภูเขา K2 ซึ่งมีความสูงเป็นอันดับสองของโลก

เกรก มอร์เทนสัน
ภูเขา K2

ทว่าในวันที่ 78 ของการปีนเขา ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นและขาวโพลนไปด้วยหิมะ เกรกในสภาพขาดน้ำและอาหารเดินพลัดหลงจากกลุ่มไปจนถึงหมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่งชื่อว่า Korphe ซึ่งตั้งอยู่ในเขตประเทศปากีสถาน และได้รับการช่วยเหลือจากชาวบ้านจนหายดี

วันหนึ่งเกรกออกมาเดินเล่นรอบหมู่บ้าน เขาตกใจมากเมื่อเห็นว่าในสถานที่ที่ชื่อว่าโรงเรียนนั้น มีเด็ก ๆ จำนวน 84 คนออกมานั่งเรียนกลางแจ้ง ใช้กิ่งไม้ต่างดินสอ ใช้พื้นดินต่างสมุด และเด็ก ๆ ต้องเวียนกันใช้กระดานชนวนซึ่งมีอยู่เพียง 7 แผ่น

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ตราตรึงอยู่ในใจของเกรกไม่ใช่ความยากจนที่เขาเห็นด้วยตา แต่เป็น “ความปรารถนาอันแรงกล้าของเด็ก ๆ ที่อยากเรียนหนังสือ” เกรกสัญญากับตัวเองวา่ เขาจะกลับมาปากีสถานอีกครั้ง ไม่ใช่เพื่อสานต่อภารกิจการปีนเขา แต่เพื่อสร้างโรงเรียน

เกรก มอร์เทนสัน

เมื่อกลับถึงบ้าน เขานั่งลงพิมพ์จดหมาย 580 ฉบับถึงมหาเศรษฐีและผู้มีชื่อเสียงเพื่อขอเงินบริจาค ทว่ามีเพียง ทอม โบรเกา (Tom Brokaw) นักข่าวของสำนักข่าวเอ็นบีซีเพียงคนเดียวที่ส่งเช็คเงินสด 100 ดอลลาร์มาให้ เกรกยังไม่ยอมแพ้ เขาจัดการขายทรัพย์สินทุกอย่างที่มีแต่ก็รวบรวมเงินได้เพียง 3,000 ดอลลาร์เท่านั้น

ในขณะที่ไม่มีผู้ใหญ่คนไหนยอมเข้าใจ ว่าเหตุใดคนอเมริกันจึงต้องไปช่วยสร้างโรงเรียนในหุบเขาอันห่างไกล ในที่ซึ่งพวกเขาไม่เคยรู้จักหรือไม่เคยได้ยินชื่อ แต่ “เด็ก ๆ” กลับเข้าใจเกรกได้ในทันที

หลังจากที่เด็กประถมในโรงเรียน Westside Elementary School ได้ยินเรื่องราวของเกรก พวกเขาก็ร่วมกันบริจาคผ่านโครงการเหรียญเพนนีเพื่อปากีสถาน เด็ก ๆ 600 คนเจียดเงินค่าขนมหยอดใส่กล่อง จนได้เงินรวมทั้งสิ้น 623.40 ดอลลาร์ ทั้งหมดอยู่ในรูปของเหรียญเพนนี (เทียบเท่ากับเหรียญสตางค์ของไทย) 62,340 เหรียญ การเสียสละของเด็กเล็ก ๆ ทำให้ผู้ใหญ่ในชุมชนรู้สึกตื้นตันและหันมาสนับสนุนโครงการของเกรกตั้งแต่นั้น

Korphe School โรงเรียนแห่งแรกสร้างเสร็จในปี ค.ศ. 1996 หลังจากนั้นเกรกได้รับคำร้องขอจากชาวบ้านอีกจำนวนมากให้ไปช่วยสร้างโรงเรียน เขาจึงก่อตั้งองค์กร Central Asia Institute เพื่อหาเงินสร้างโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร

เกรก มอร์เทนสัน

เพื่อภารกิจนี้ เกรกต้องเผชิญกับการต่อต้านจากคนในท้องถิ่นที่เห็นผิดว่า เกรกกำลังทำในสิ่งที่ขัดกับหลักศาสนาอิสลามด้วยการให้โอกาสเด็กผู้หญิงได้เรียนหนังสือ เขาเคยถูกลักพาตัวนาน 8 วัน รวมทั้งถูกข่มขู่จากชาวอเมริกันที่รู้สึกหวาดระแวงชาวมุสลิมหลังจากเหตุการณ์ 9/11 แต่เกรกไม่เคยท้อหรือถอย จนถึงปัจจุบันเขาสร้างโรงเรียนไปแล้วกว่า 191 แห่ง ส่วนมากอยู่ในเขตภัยสงครามในปากีสถานและอัฟกานิสถาน ให้การศึกษาแก่เด็ก ๆ มากกว่า 60,000 คน

ตอนที่ นีล อาร์มสตรอง เหยียบดวงจันทร์ครั้งแรก มีประโยคอมตะประโยคหนึ่งกล่าวว่า “นี่เป็นเพียงก้าวเล็ก ๆ ของคนคนหนึ่ง แต่เป็นก้าวกระโดดที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ” เช่นเดียวกัน ตอนที่เกรกมองเห็นเด็กผู้หญิงคนแรกเดินผ่านประตูโรงเรียนเข้ามา เขาก็เกิดความคิดขึ้นมาว่า

“นี่เป็นเพียงก้าวเล็ก ๆ ของเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง แต่เป็นก้าวกระโดดที่ยิ่งใหญ่ของทั้งชุมชน”

เพราะไม่มีภรรยาหรือแม่คนไหนจะทิ้งชุมชนของตัวเอง เมื่อมีความรู ้ พวกเธอจะสามารถสร้างครอบครัวให้มีฐานะและสุขภาพอนามัยที่ดีขึ้น รวมทั้งสอนลูก ๆ ให้รู้จักการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าและรักสันติ

เกรกเชื่อว่า คนธรรมดา ๆ สามารถสร้างโลกที่มีสันติภาพขึ้นมาได้ เพราะศัตรูที่แท้จริงของมนุษย์ไม่ใช่การก่อการร้าย…ไม่ใช่อะไรเลย

นอกเสียจากการเพิกเฉย

(เกรก มอร์เทนสัน)

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง  Violet

ภาพ  npr.org, Wikipedia, dailycamera.com

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

สัปเหร่อหญิงใจบุญ ช่วยทำศพ 9 วัด ไม่รับค่าจ้างมานานกว่า 20 ปี

หมอฟันใจบุญ เดินสายช่วยทำฟันฟรีให้ผู้ยากไร้ทั่วโลกได้ยิ้มสวยอีกครั้ง

เด็กหญิงเสียโฉมจากระเบิด ได้ชีวิตใหม่เพราะแม่ผู้เสียสละและคนแปลกหน้าใจบุญ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.