หนูน้อยยอดกตัญญู

หนูน้อยยอดกตัญญู ช่วยคุณยายรับจ้างกรีดยางทุกเช้า ดูแลคุณตาที่ป่วยเป็นมะเร็ง

“น้องน้ำพุ” เด็กชายวัย 9 ขวบ หนูน้อยยอดกตัญญู ช่วยคุณยายรับจ้างกรีดยางทุกเช้า ดูแลคุณตาที่ป่วยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง และช่วยงานบ้านอย่างขยันขันแข็ง

เด็กชายภูริทัต เสดสัน หรือน้อง “น้ำพุ” เรียนอยู่ชั้น ป.3 โรงเรียนบ้านถ้ำโกบ ต.หน้าเขา จังหวัดกระบี่ อาศัยอยู่กับตาและยาย คือ นายสมบัติ ชูศรี อายุ 49 ปี และนางเบญจพรรณ ชูศรี  อายุ 45 ปี ที่บ้านเลขที่ 364  ม.3 ต.หน้าเขา ตอนที่ผู้สื่อข่าวพิเศษจังหวัดกระบี่ไปเยี่ยมน้องน้ำพุที่บ้าน ก็พบว่าน้องน้ำพุกำลังล้างจาน เตรียมกระทะทอดไข่เจียว ก่อนไปโรงเรียน ซึ่งเป็นกิจวัตรประจำวัน

หนูน้อยยอดกตัญญู

หนูน้อยยอดกตัญญู

น้องน้ำพุเล่าว่า น้องอาศัยอยู่กับพ่อเฒ่าและแม่เฒ่า ที่บ้านหลังนี้มาตั้งแต่จำความได้ ตอนเล็ก ๆ แม่เฒ่าจะพาไปสวนยางของเถ้าแก่ทุกวัน พอเห็นแม่เฒ่ากรีดยางคนเดียวก็รู้สึกสงสาร จึงพยายามฝึกกรีดยางเอง เพื่อจะได้ช่วยแม่เฒ่าได้ ตอนแรกแม่เฒ่าก็ห้าม แต่พอแม่เฒ่าเผลอน้องก็แอบหยิบมีดไปกรีดยางด้วย หลังจากนั้นแม่เฒ่าก็ให้ทำมาเรื่อย ๆ ต่อมาเมื่อน้องน้ำพุเห็นว่าพ่อเฒ่าไม่สบายหนัก น้องก็ยิ่งสงสารแม่เฒ่า จึงต้องช่วยทำงานทุกอย่าง ไม่มีเวลาไปเล่นกับเพื่อน ๆ น้องน้ำพุยังบอกกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า โตขึ้นอยากเป็นทหาร และฝึกรักษาคนไข้ เพื่อจะได้รักษาพ่อเฒ่าให้หายป่วยเร็ว ๆ

นางเบญจพรรณ ชูศรี คุณยายของน้ำพุ บอกว่า เธอภูมิใจในตัวหลานชายมาก เป็นเด็กกตัญญู เชื่อฟัง ไม่เกเร เธอเลี้ยงน้องน้ำพุมาตั้งแต่แบเบาะ หลังจากที่พ่อกับแม่ของน้องน้ำพุแยกทางกันตั้งแต่น้องอายุได้ 6 เดือน ต่อมาไม่นานแม่ของน้องน้ำพุก็เสียชีวิต เธอกับสามีรับจ้างกรีดยางเลี้ยงชีพ แต่สามีมาล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ตั้งแต่นั้นมาเธอจึงต้องทำงานคนเดียว ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ลำบากมากขึ้น โชคดีที่มีหลานกตัญญู คอยช่วยเหลือทุกอย่าง

หนูน้อยยอดกตัญญู

นายสมบัติ คุณตาของน้องน้ำพุ ซึ่งป่วยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองระยะที่ 3 บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ภูมิใจในตัวหลานชายคนนี้มาก อยากให้เรียนสูง ๆ จะได้ไม่ลำบาก แต่ก็อดเป็นห่วงไม่ได้ เพราะครอบครัวลำบาก มีรายได้ไม่เพียงพอ ตัวเองก็ป่วยจนทำงานหนักไม่ได้ ได้แต่คอยช่วยลับมีดกรีดยางให้หลานชาย เพราะหลานยังลับไม่ชำนาญ กลัวมีดจะบาดมือหลาน

นายไพรัช บุญฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้าน เล่าว่า ตอนน้องน้ำพุอายุ 3 ขวบ คุณตาและคุณยายออกไปรับจ้างกรีดยาง ไม่มีใครช่วยดูแลหลาน จึงต้องเอาน้องน้ำพุไปที่สวนยางด้วย พอน้องเห็นตายายกรีดยางก็อยากลองทำบ้าง คุณตาจึงสอนวิธีการกรีดยางที่ถูกต้องให้หลาน จนน้องน้ำพุทำได้ จนกระทั่งคุณตาล้มป่วย น้องน้ำพุก็จะออกไปรับจ้างกรีดยางกับคุณยายตอนเช้าก่อนไปโรงเรียนทุกวัน

นอกจากนั้นผู้ใหญ่บ้านยังกล่าวชมน้องน้ำพุว่า น้องเป็นคนนิสัยดีมาก ทำงานไม่เคยบ่นเลย เป็นเด็กฉลาด ขยัน ไม่เคยเรียกร้องขอสิ่งใด มีชุดนักเรียนชุดเดียวก็ใส่ไปทั้งสัปดาห์ ตนทึ่งในความสามารถของน้องน้ำพุที่ผิดจากเด็กทั่วไป จึงติดตามดูความเป็นอยู่ พบว่า มีชีวิตความเป็นอยู่ลำบาก แต่เป็นเด็กกตัญญ ขยัน จึงประสานทีมงาน ช่วยกันบริจาคช่วยเหลือครอบครัว เพื่อให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น

หากต้องการช่วยเหลือครอบครัวน้องน้ำพุ บริจาคได้ที่

ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเขาพนม หมายเลข 408-5206 38-2 ชื่อบัญชี นางเบญจพรรณ ชูศรี

หรือโทรสอบถามที่นายไพรัช บุญฤทธิ์ หรือ ผู้ใหญ่แมว โทร.089-6897461

(หนูน้อยยอดกตัญญู)

ที่มา : ข่าวสด, Spring News

ภาพ : เฟซบุ๊ก จรัญ รักษ์วงศ์

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

หนูน้อยกตัญญูสู้ชีวิต ตัวเองป่วยเป็นมะเร็ง ต้องคอยดูแลตายายเพียงลำพัง

สองพี่น้องเด็กหญิงยอดกตัญญูขายก๋วยเตี๋ยวสูตรตัวเองเลี้ยงคุณย่า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.