ขี้ลืม

ยังไม่ทันแก่เลย ก็เป็นคน ขี้ลืม เสียแล้ว 6 วิธีช่วยจำ กันลืม ไม่มีพลาดแน่นอน

ยังไม่ทันแก่เลย ก็เป็นคน ขี้ลืม เสียแล้ว 6 วิธีช่วยจำ กันลืม ไม่มีพลาดแน่นอน

คิดว่าชาวออฟฟิศหลายท่านอาจประสบปัญหานี้อยู่ งานถาโถมเข้ามาจนมิดหัว รายละเอียดงานเยอะ จนจำไม่ไหว ไหนจะงานประชุม งานจร มากมายก่ายกอง ปัญหาลุ่มเล้าจนหายใจหายคอไม่ออก เราจะทำอย่างไรให้วิถีของงานราบรื่น ไม่ติดขัด สาเหตุของการติดขัดอย่างหนึ่งคือ ” ความ ขี้ลืม ” เรามาลองดูกันดีกว่า ซีเคร็ตมีวิธีช่วยจำ กันลืม ไม่มีพลาดแน่นอน ด้วยวิธีอะไรบ้าง

 

สมุดบันทึกมีไว้ทุกจุดของชีวิต

บางทีความคิด หรือไอเดียก็มักเกิดขึ้นโดยไม่เลือกที่ บางทีตอนกำลังหลับ ๆ อยู่ ความคิดก็ผุดขึ้น หรือกำลังนั่งดูรายการโปรดอยู่ที่ห้องนั่งเล่น อยู่ๆ ก็มีอีกละ ไอเดียอันบรรเจิด ดังนั้นจึงควรมีสมุดบันทึกไว้ในจุดต่าง ๆ เช่น ในออฟฟิศอาจเป็นมีวางไว้ในลิ้นชักของโต๊ะทำงาน ที่บ้านอาจมีในลิ้นชักหัวเตียง หรือวางบนโต๊ะข้างเตียง เพราะสมองจะรื่นไหลตอนพักผ่อน

 

บันทึกไว้ในมือถือ

หากไม่มีสมุดหรือกระดาษสำหรับจด มือถือเป็นสิ่งที่เราพกติดตัวตลอดเวลา สามารถบันทึกไว้ในข้อความ หรือแอพพิเคชั่นที่ทำขึ้นมาเพื่อใช้บันทึกเตือนความจำโดยเฉพาะก็ดีไม่ใช่เล่น

 

บันทึกเสียงเตือนความจำในมือถือ

นอกจากการบันทึกข้อความเตือนความจำด้วยการพิมพ์สัมผัสแล้ว การบันทึกเสียงก็เป็นอีกไอเดียหนึ่งที่เยี่ยมยอด เพราะการพูดออกมาจะเป็นการแสดงออกของความคิดที่ไหลรื่น และได้รับการปลดปล่อย ดีกว่าการพิมพ์สัมผัส ที่จะต้องพอคิดแล้ว ยังต้องมากรองเป็นตัวหนังสืออีกรอบ กลายเป็นการทำงานหลายซับหลายซ้อน

 

โพสอิท เครื่องช่วยจำ อมตะนิรันดร์กาล

โพสอิท เจ้ากระดาษสีแผ่นเล็ก ๆ ที่มีกาวอยู่ปลายของกระดาษ สำหรับติดตามพื้นที่เรียบ เป็นอุปกรณ์ที่เป็นที่พึงของคนขี้ลืม ยิ่งเลือกสีสัน ยิ่งทำให้ประสาทสัมผัสของดวงตา เห็นข้อความแล้วจดจำได้ ช่วยทำงานให้เป็นระบบ

 

ปากกาสี

สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือปากกา ยิ่งเป็นปากกาสีด้วยแล้ว ยิ่งสร้างความมีสีสันในการจดจำได้มาก ยิ่งสารพัดสีด้วยยิ่งดี เพราะเวลาจดข้อความด้วยปากกาหลายสี จะทำให้ข้อความนั้นเป็นงานศิลปะ และเราได้ทำงานศิลปะไปในตัว ทำให้สมองผ่อนคลาย หากชอบวาดภาพ ตกแต่งลวดลายน่ารัก ๆ ลงไปในข้อความด้วย คงช่วยให้การจดจำเป็นอะไรที่สนุกและมีสุนทรียะ

 

ลมหายใจเป็นสิ่งสำคัญ ออกซิเจนบำรุงสมอง

ลมหายใจ อากาศ หรือออกซิเจนก็เป็นสิ่งหนึ่งที่บำรุงสมอง สมองจะโปร่งโล่งสบาย หากมีออกซิเจนในปริมาณที่ดี การสูดอากาศหายใจ หรือหายใจเข้า-ออกแบบการทำสมาธิ ช่วยให้สมองผ่อนคลาย สามารถจดจำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ทดสอบความจำ หรือเล่นกับสมอง

หากมีเวลาว่างพอในช่วงวันหยุด หรือหลังเลิกงาน ลองจดประโยคที่สั้น ๆ ไว้ในแผ่นกระดาษเล็ก ๆ อาจเป็นข้อความที่นำมาจากข่าวในหนังสือพิมพ์ นิตยสารเล่มโปรด หรือคำพูดของดาราในโทรทัศน์ อ่านมันซะพัก แล้วพับมันลง และนึกถึงประโยคนั้น หรือพูดออกมาเลยก็ได้ แล้วเปิดแผ่นกระดาษนั้นออก เพื่อเป็นการเช็คว่าเราจำถูกต้องไหม ทำบ่อย ๆ เริ่มจากประโยคสั้น ๆ ไปสู่ประโยคยาว ๆ มองว่าเป็นเกมส์ท่องศัพท์ในสมัยเด็ก ก็ทำให้มีกิจกรรมส่งเสริมความจำที่สนุกเพิ่มอีกกิจกรรม

 


บทความน่าสนใจ

7 วิธี ลืมแฟนเก่า คนรักเก่า คนที่เรารัก อดีตคนรัก เพื่อเดินหน้าต่อไปอย่างเข้มแข็ง

6 วิธีช่วย “ลืม” เรื่องที่ไม่อยากจำ

5 วิธีแก้เรื่องเพลียๆ ประจำวันของมนุษย์ออฟฟิศ

Dhamma Daily: ฝึกสมาธิ จากสื่อออนไลน์ได้หรือไม่

ฝึกสมาธิภาวนา : สัจธรรมสากลสำหรับคนทั้งโลก โดย ว.วชิรเมธี

9 วิธีช่วยให้หลับสนิท นอนสบาย ตื่นแล้วสดชื่น

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.