ความสำเร็จของผู้อื่น 

ทำอย่างไรถึงจะเลิกอิจฉาในความสำเร็จของผู้อื่น 

ทำอย่างไรถึงจะเลิกอิจฉาใน ความสำเร็จของผู้อื่น

หากคุณปฏิบัติตัวในลักษณะที่ตรงกับคุณค่าและเป้าหมายของตัวเองอยู่แล้ว แต่ยังคงขุ่นเคืองใน ความสำเร็จของผู้อื่น เป็นไปได้ว่าอาจจะมีความคิดไร้เหตุผลมาก่อกวนความสามารถของคุณในการชื่นชมกับความสำเร็จของพวกเขา หากคุณคิดอยู่เนือง ๆ ว่าฉันโง่เง่า หรือฉันไม่ดีเท่าคนอื่น อาจเป็นไปได้ว่าคุณรู้สึกโกรธเคืองเมื่อเห็นผู้อื่นมีความสุขไปกับความสำเร็จของพวกเขา ไม่เพียงคุณจะมองตัวเองอย่างไม่มีเหตุผล แต่คุณอาจจะมองคนอื่นอย่างไม่มีเหตุผลด้วยเช่นกัน

 

ความสำเร็จของผู้อื่น 
ภาพจาก www.pexels.com

 

งานวิจัยในปี ค.ศ. 2013 หัวข้อว่า “ความอิจฉาในเฟซบุ๊ก : ภัยต่อความพึงพอใจในชีวิตของผู้ใช้ที่แอบซ่อนอยู่” อธิบายว่าทำไมบางคนถึงประสบกับความรู้สึกในเชิงลบขณะที่พวกเขาเล่นเฟซบุ๊ก นักวิจัยพบว่าผู้คนจะรู้สึกโกรธและเคืองขุ่นมากที่สุดเมื่อ “เพื่อน” ของพวกเขาแชร์รูปภาพจากการท่องเที่ยว พวกเขายังคงโกรธเคืองเมื่อ “เพื่อน” ได้รับคำอวยพร “สุขสันต์วันเกิด” เป็นจำนวนมากในวันเกิด ที่น่ากลัวคือการศึกษาวิจัยสรุปผลว่า คนที่รู้สึกถึงอารมณ์เชิงลบมากในขณะเล่นเฟซบุ๊กเผชิญกับความพึงพอใจโดยรวมในชีวิตที่ลดลง นี่โลกของเรากลายมาเป็นแบบนี้แล้วอย่างนั้นหรือ ที่เรากลายเป็นไม่พอใจกับชีวิตของตัวเองหากเราคิดว่าคนที่โตแล้วคนอื่นได้รับคำอวยพรในวันเกิดมากมายบนเฟซบุ๊ก หรือที่เราจะรู้สึกโกรธเคืองเพราะเพื่อนไปเที่ยวพักผ่อน

 

หากคุณพบว่าตัวเองโกรธเคืองผู้อื่น ลองใช้กลยุทธ์เหล่านี้ในการเปลี่ยนความคิดของตัวเอง 

 

ความสำเร็จของผู้อื่น 
ภาพจาก www.pexels.com

 

หลีกเลี่ยงการเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่น

การเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่นก็เหมือนกับการเปรียบเทียบแอ๊ปเปิ้ลกับส้ม คุณมีความสามารถพิเศษ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในชีวิตของตัวคุณเอง ดังนั้นการเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่นนั้นไม่ใช่วิธีที่เที่ยงตรงในการวัดคุณค่าในตัวของคุณ ในทางกลับกัน เปรียบเทียบตัวคุณกับคน ที่คุณเคยเป็น และวัดว่าคุณมีพัฒนาการอย่างไรในการเป็นตัวของตัวเอง

สร้างความรับรู้ต่อการเหมารวมของคุณ 

พยายามทำความรู้จักคนอื่นแทนที่จะตัดสินพวกเขาอย่างอัตโนมัติจากการเหมารวม อย่ายอมให้ตัวเองทึกทึกว่าใครสักคนที่มีเงินทอง ชื่อเสียงหรืออะไรก็ตามที่คุณรู้สึกอิจฉาคือคนไม่ดีด้วยเหตุผลอะไรสักอย่าง

 

ความสำเร็จของผู้อื่น 
ภาพจาก www.pexels.com


หยุดเน้นย้ำจุดอ่อนของตัวเอง 

หากคุณจดจ่ออยู่กับทุกสิ่งที่คุณไม่มีหรือทำไม่ได้ คุณอาจทำให้ตัวเองโกรธเคืองผู้อื่นที่มีสิ่งเหล่านั้น ให้ความสำคัญกับจุดแข็ง ความเชี่ยวชาญและความสามารถของคุณ

หยุดทำให้จุดแข็งของผู้อื่นยิ่งใหญ่ขึ้น 

ความโกรธเคืองบ่อยครั้งมาจากการทำให้สิ่งที่ผู้อื่นทำยิ่งใหญ่เกินจริงและจดจ่อไปกับทุกสิ่งที่พวกเขามี จำไว้ว่าทุกคนล้วนมีจุดอ่อน ความไม่มั่นใจในตัวเอง และปัญหาทั้งสิ้น แม้แต่คนที่ประสบความสำเร็จก็ตาม

 

ภาพจาก www.pexels.com

 

ไม่ดูหมิ่นในความสำเร็จของผู้อื่น 

การดูหมิ่นในความสำเร็จของผู้อื่นรังแต่จะทำให้เกิดความรู้สึกโกรธเคือง หลีกเลี่ยงการพูดเช่นว่า “การได้เลื่อนตำแหน่งของเขาจริง ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร และเขาได้มันก็เพราะว่าเป็นเพื่อนกับเจ้านายนี่แหละ”

หยุดพยาบามค้นหาว่าความยุติธรรมคืออะไร 

อย่าปล่อยให้ตัวเองไปจดจ่อในสิ่งที่ไม่ยุติธรรม โชคไม่ดีที่บางครั้งผู้คนก็ฉ้อโกงเพื่อมุ่งไปข้างหน้า และบางคนก็ประสบความสำเร็จเพียงแค่ได้โอกาส แต่ยิ่งคุณเสียเวลาให้กับการคิดว่าใคร “สมควรได้รับ” ความสำเร็จและใครไม่สมควรได้รับมัน คุณจะยิ่งเหลือเวลาน้อยลงในการทุ่มเทให้กับสิ่งที่มีประสิทธิผล

 

ที่มา : 13 สิ่งที่คนเข้มแข็งเขาไม่ทำกัน โดย เอมี โมริน สำนักพิมพ์ช็อร์ตคัด ในเครือบริษัท อมรินทร์ พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน)

 ภาพ : www.pexels.com


บทความน่าสนใจ 

อิจฉา พาวินาศ – บทความดีๆ จากท่านว. วชิรเมธี

เมื่อ ความอิจฉาริษยาพาวินาศ แง่คิดเตือนใจจาก ท่านว. วชิรเมธี

Dhamma Daily : ควรทำอย่างไรหากรู้สึก อิจฉา เมื่อเห็นเพื่อนมีมากกว่า

กรรมริษยาของพระนางโรหิณี

ทุกการฆ่าล้วนเป็นบาป บทความธรรมะดี ๆ โดย ท่านว.วชิรเมธี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.