หลวงปู่หลุย

เมื่อหลวงปู่หลุย จันทสาโรเจอพลังแห่งบุพเพสันนิวาส 

เมื่อ หลวงปู่หลุย จันทสาโรเจอพลังแห่งบุพเพสันนิวาส

หลวงปู่หลุย ได้ออกธุดงค์แสวงหาความวิเวกในแถบจังหวัดเลย และจังหวัดเพชรบูรณ์ ระหว่างนี้ท่านก็ได้พบกัลยาณมิตรคือ พระขาว อนาลโย และพระชอบ ฐานสโม ในการธุดงค์นั้นท่านได้พบความสงัดแห่งป่าเขาลำเนาไพรอันเหมาะสมแก่การภาวนา การเดินแต่ละก้าวในป่าใหญ่ยิ่งทำให้ใจใกล้ชิดกับความสงบยิ่ง พระหลุยทำความเพียรท่ามกลางธรรมชาติที่ร่มเย็นจนกระทั่งได้ข่าวว่าบ้านญาติของท่านคนหนึ่งที่หล่มสักมีงานศพ ท่านจึงรับนิมนต์ไปสวดพระอภิธรรมในงานนั้นด้วย

 

 

หากแต่งานนี้กลับทำให้ท่านถูกบุพเพสันนิวาสที่มีมาแต่อดีตชาตินั้นเล่นงาน ในวันงาน พระหลุยได้สวดพระอภิธรรมตามปกติ ระหว่างการหยุดพักสวด ทางเจ้าภาพก็นำน้ำปานะมาถวาย ในขณะนั้นเองสายตาของท่านก็ไปสบสายตาคู่งามของสตรีผู้หนึ่ง เพียงแค่สบตาเท่านั้น ท่านก็แทบจะสิ้นสติสมประดีถึงกับจะล้มลงที่เดียว แต่โชคดีที่พระอาจารย์สิงห์ ขันตยาดโม เข้ามาประคองท่านไว้ทันราวกับทราบวาระจิตของท่านล่วงหน้า ส่วนฝ่ายหญิงเองก็สิ้นสติล้มลงจนญาติผู้ใหญ่ต้องเข้ามาช่วยประคองไว้เช่นกัน

เหตุการณ์นี้ทำให้พระหลุยทราบว่า ท่านเคยตั้งปรารถนาพุทธภูมิไว้ และสตรีผู้นั้นคือคู่บารมีที่ได้ร่วมสร้างบุญบารมีร่วมกันมายาวนานหลายภพหลายชาติ

 

 

สตรีผู้นั้นเป็นกุลสตรีที่ได้รับการศึกษาและการอบรมมาอย่างดี จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสตรีที่มีชื่อทางภาษาต่างประเทศ ขี่ม้าเก่ง รูปงาม แต่งตัวสวยแบบสาวชาวกรุง และมีชื่อเสียงในวงการหนังสือ

จากเหตุการณ์นี้ทำให้พระหลุยแทบสิ้นสติ พระอาจารย์สิงห์จึงรีบพาท่านออกมาเพื่อหลีกภัยแห่งพรหมจรรย์อย่างเร็วที่สุด และทำให้เห็นว่าภพชาติที่ทำให้คนเราต้องเกี่ยวเนื่องกับบุคคลอื่นนั้นเป็นสิ่งที่ไม่สิ้นสุด การไม่สิ้นภพชาติจึงถือเป็นภัยอย่างยิ่ง

 

ที่มา : หลวงปู่หลุย จันทสาโร อริยสงฆ์ผู้มักน้อย สันโทษ โดย พรชนก ชาติชำนิ สำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะ

ภาพ : www.dhammajak.net


บทความน่าสนใจ

สิ้น หลวงปู่แบน ธนากโร เสาหลักพระกรรมฐานสายหลวงปู่มั่น

ศิษย์ผู้หลงผิดของหลวงปู่ดูลย์ อตุโล 

เมื่อหลวงปู่ดูลย์เข้าถึงแก่นธรรมแห่งอริยสัจ 4 หรืออริยสัจแห่งจิต

วินาทีหลวงปู่ขาวบรรลุธรรม เรื่องเล่าจากหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน

ธรรมนั้นมีอยู่ทุกหย่อมหญ้า : หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.