พ่อค้าส้ม

พ่อค้าส้มสร้างโรงเรียนแห่งแรกให้หมู่บ้านด้วยเงินออมของตัวเอง

เด็กทุกคนควรได้รับการศึกษาที่ดี แต่สำหรับพื้นที่ยากไร้ขั้นวิกฤตมากมายหลายแห่ง โรงเรียนเปรียบเสมือนความฝันมากกว่าจะเป็นสิ่งปกติทั่วไปของชีวิต

ฮาเรกาลา ฮาจับบา (Harekala Hajabba) เติบโตมาโดยไม่ได้เรียนอ่านเขียน เพราะหมู่บ้านนิวพัดปู ประเทศอินเดีย ที่เขาอาศัยอยู่นั้นไม่มีโรงเรียนเลย แต่นั่นไม่ได้ทำให้เขาหยุดที่จะปลี่ยนแปลงชีวิตเด็ก ๆ ในหมู่บ้านไปตลอดกาล!

พ่อค้าส้ม

พ่อค้าส้ม

พ่อค้าส้ม

เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ฮาเรกาลายึดอาชีพพ่อค้าหาบเร่ขายส้มอยู่ในเมืองมังกาลอร์ และการได้พบเจอผู้คนที่นี่ทำให้เขามีเป้าหมายชีวิตใหม่ในปี 2000

ฮาเรกาลาบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ครั้งแรกที่เขารู้สึกเหมือนตัวเองเป็นคนพิการเพราะไม่ได้เรียนหนังสือ ก็ตอนที่มีชาวต่างชาติมาถามราคาผลไม้เป็นภาษาอังกฤษ แล้วเขาไม่เข้าใจเลยว่าชาวต่างชาติคนนั้นหมายถึงอะไร เขาจึงเกิดไอเดียขึ้นมาว่า จะริเริ่มโรงเรียนประถมสักหนึ่งแห่งเพื่อให้เด็ก ๆ ในหมู่บ้านของเขาจะได้ไม่ต้องตกอยู่ในสภาพเดียวกับเขา

ในเวลานั้น ฮาเรกาลาไม่มีเงินที่จะไล่ตามความฝันเพราะเขามีรายได้เพียงวันละ 2.80 เหรียญ (ประมาณ 87 บาท) แต่เขายังไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ!

ในขั้นต้น เขาตั้งโรงเรียนในมัสยิดของชุมชน มีเด็กนักเรียน 28 คน ต่อมาจำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ต้องการพื้นที่กว้างขวางขึ้น เขาจึงกู้เงินและใช้เงินก้อนเล็ก ๆ ของตัวเองที่เขากันเอาไว้มาซื้อที่ดินผืนหนึ่ง เพื่อสร้างโรงเรียนประถม

ในปีต่อ ๆ มา ฮาเรกาลาขยัน ประหยัดและเก็บออมมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อขยายอาคารเรียนให้รองรับชั้นเรียนที่สูงขึ้นได้

ต้องขอบคุณฝ่ายปกครองส่วนท้องถิ่นที่เข้ามาช่วยสนันสนุนด้านการเงิน โรงเรียนจึงดำเนินการต่อมาได้อย่างราบรื่น ปัจจุบันมีนักเรียนกว่า 100 คนในโรงเรียนประถม Dakshina Kannada Zilla Panchayat และโรงเรียนมัธยม Composite และฮาเรกาลาในวัย 64 ปี มีแผนจะก่อตั้งวิทยาลัยในอนาคต!

ทูเฟล มูฮัมหมัด ผู้สื่อข่าวที่ทำข่าวฮาเรกาลามาก่อน บอกว่านี่คือความสำเร็จที่เหลือเชื่อมาก ฮาเรกาลามีรายได้น้อยสุด ๆ แต่กล้าฝันถึงการก่อตั้งโรงเรียน ความมุ่งมั่นที่จะให้การศึกษาผู้อื่นเป็นแรงขับดันเขาให้ไปสู่ความสำเร็จ ในประเทศอย่างอินเดียนั้น การศึกษาไม่ใช่เป้าหมายแรก ๆ สำหรับครอบครัวชนบทส่วนใหญ่ ฮาเรกาลาคือแสงสว่างที่เปล่งประกายสดใสจริง ๆ

ปีนี้ ฮาเรกาลาได้รับรางวัล Padma Shri เป็นรางวัลพลเรือนสูงสุดอันดับที่สี่ในสาธารณรัฐอินเดีย รัฐบาลอินเดียมอบรางวัลนี้ให้กับพลเรือนที่ทำประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติทุก ๆ ปีในวันสาธารณรัฐอินเดีย และแน่นอนว่าฮาเรกาลาได้รับรางวัลนี้ด้วย!

ฮาเรกาลามุ่งมั่นที่จะมอบอนาคตที่ดีให้กับเด็ก ๆ โดยไม่ได้นึกถึงตัวเองแม้แต่น้อย เขาไม่ได้เป็นฮีโร่ของคนอินเดียเท่านั้น เขายังเป็นฮีโร่ของคนทั้งโลกอีกด้วย!

(พ่อค้าส้ม)

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ที่มา  Inspiremore, Hindustantimes

ภาพ  Coastal Digest, Twitter, YouTube

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

หลวงพี่นักบุญ บิณฑบาตส่งอาหารให้ผู้ป่วยติดเตียง-โรงเรียนมานานกว่า 4 ปี

ซานต้าสุดหล่อ นาย ณภัทร มอบเงินล้านช่วยเหลือ 4 โรงเรียนที่ขาดแคลน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.