ทำเกษตรพอเพียงเลี้ยงครอบครัว

ไม่เดือดร้อนช่วงโควิด จบป.ตรี ทำเกษตรพอเพียงเลี้ยงครอบครัว มีเหลือแบ่งปันเพื่อนบ้าน

ไม่เดือดร้อนช่วงโควิด จบป.ตรี ทำเกษตรพอเพียงเลี้ยงครอบครัว มีเหลือแบ่งปันเพื่อนบ้าน

คุณประเสริฐศักดิ์ จันทร์ทองอยู่ วัย 45 ปี จบปริญญาตรีด้านเกษตร หันมาทำเกษตรพอเพียงไร่นาสวนผสมในพื้นที่ 3 งาน มีรายได้ มีชีวิตที่พอเพียงและเป็นสุข ไม่เดือดร้อนในช่วงที่โควิด-19 ระบาด

ผู้สื่อข่าวรายงานได้เดินทางไปพบคุณประเสริฐที่บ้านในตำบลสายทอง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง ที่นี่มีพื้นที่ว่างเปล่าหลังบ้านประมาณ 3 งาน ซึ่งถูกปรับมาทำเกษตรแบบพอเพียง เดินตามรอย ในหลวง รัชกาลที่ 9 โดยใช้พื้นที่ว่างเปล่าบริเวณนี้ปลูกพืชผักนานาชนิด ขุดบ่อเลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ไข่ ปลูกกระต๊อบ ทำที่ชมวิว มีบันไดขึ้นบนต้นมะพลับขนาดใหญ่ ไว้นั่งเล่นพักผ่อน เป็นการสร้างสุข สู้ภัยโควิด-19 และภัยแล้งที่ขาดแคลนน้ำ

 

ทำเกษตรพอเพียงเลี้ยงครอบครัว

ทำเกษตรพอเพียงเลี้ยงครอบครัว

 

นอกจากนี้ ยังทดลองปลูกข้าวใช้น้ำน้อย ในช่วงนี้ มีการเก็บพืชผักที่ปลูกไว้นำไปขายสร้างรายได้ 100-200 บาท ทุกวัน และยังมีเหลือแบ่งปันให้เพื่อนบ้านใกล้เคียงญาติพี่น้องนำไปทำอาหารในช่วงโควิด-19 ระบาดได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ต้องออกไปเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 อีกด้วย

 

 

คุณประเสริฐศักดิ์บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตัวเองเรียนจบปริญญาตรีทางด้านการเกษตร ชอบทำเกษตร หันมาทำนา ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว และใช้พื้นที่หลังบ้านจำนวน 3 งาน มาทำเกษตรพอเพียง ตามรอยในหลวง รัชกาลที่ 9 ปลูกผักปลอดสารพิษ เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ มาได้ 2-3 ปีแล้ว ช่วงนี้เกิดการแพร่กระจายของโควิด-19 และภัยแล้งขาดแคลนน้ำ ทำให้ต้องหยุดทำนา แต่ครอบครัวยังมีรายได้ตลอด 100-200บาท ต่อวัน โดยเก็บผักจากสวนไปขายพร้อมไข่ไก่

 

 

นอกจากนั้น ยังเหลือเป็นอาหารในครอบครัว แบ่งปันให้ญาติพี่น้องเพื่อนฝูงได้นำไปประกอบอาหาร ไม่ต้องออกไปไหนในช่วงโควิด-19 และยังสร้างความสุขด้วยการทำที่พักผ่อนไว้บนต้นไม้ขนาดใหญ่ ทำการทดลองปลูกข้าวใช้น้ำน้อย และช่วงนี้เตรียมปรับพื้นที่ 10 ไร่ เป็นโคก หนอง นา ตามศาสตร์พระราชา เพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัวต่อไป

 

ขอบคุณที่มา : ไทยรัฐ

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ครูบัญชีอาสาหนี้สินท่วมตัว สามารถปลดหนี้ได้ด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

พระ-เณรวัดศรีบุญชุมร่วมมือกับปราชญ์ชาวบ้านสร้างสวนผักปลอดสารพิษของชุมชน ดำเนินตามรอยเศรษฐกิจพอเพียงของรัชกาลที่ 9 

กชณถกล เชาวน์เจริญ ทายาทร้านโชห่วยยอดกตัญญู

เจ้าอาวาสวัดพุน้อยแจกข้าวสาร ช่วยเหลือชาวบ้าน กว่า 100 ชีวิต 

มรภ.สงขลา ทำโครงการ “ตามรอยพ่อ” ปั้น นศ.จิตอาสา ฝึกความเป็นครู


 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.