หลวงปู่ทวด

เที่ยววัดเก่าตามรอย หลวงปู่ทวด พร้อมชิมอาหารปักษ์ใต้ ณ อ.สทิงพระ จ.สงขลา

เที่ยววัดเก่าตามรอย หลวงปู่ทวด พร้อมชิมอาหารปักษ์ใต้ ณ อ.สทิงพระ จ.สงขลา

2

หาดพูดถึงจังหวัดสงขลาหลายคนคงนึกถึงสถานที่ท่องเที่ยว และแหล่งเศรษฐกิจย่านหาดใหญ่ แต่รู้หรือไม่ว่าสงขลามีอีกหลายสถานที่ที่รอให้คุณได้มาสัมผัสการท่องเที่ยววิถีใหม่ๆ อีกเพียบ อย่างสถานที่แรกในวันนี้การเดินทางไม่ยากเลยค่ะ โดยเริ่มต้นจากหาดใหญ่ใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 407 วิ่งไปตามสะพานติณสูลานนท์ แล้วเข้าสู่ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4083 ซึ่งเป็นทางตัดเลียบชายฝั่งทะเลด้านตะวันออกช่วงสงขลาเป็นถนนลาดยางอย่างดี ระยะทางจากอำเภอหาดใหญ่-อำเภอสทิงพระ อยู่ที่ประมาณ 68 กิโลเมตรค่ะ

3 4 5

สิ่งที่ไม่ควรพลาดอย่างแรกที่อำเภอสทิงพระคือการได้มาเที่ยวตามรอยชีวิตของหลวงปู่ทวดที่สำนักสงฆ์ต้นเลียบ สำหรับหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดเป็นที่คุ้นหูมาอย่างยาวนานเพราะสำหรับคนไทยท่านเป็นพระเกจิในสมัยกรุงศรีอยุธยา หรือเมื่อประมาณ 400 ปีก่อน ซึ่งหลวงปู่ทวดก็เป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านในสมัยนั้น เรียกได้ว่าเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวไทยเลยก็ว่าได้ โดยอำเภอสทิงพระเป็นสถานที่ที่ท่านเกิด ศึกษาเล่าเรียน รวมไปถึงสถานที่ที่ท่านกลับมาบูรณะให้รอบๆ นี้เจริญขึ้นอีกด้วย ชาวบ้านที่นี่จึงต่างเลื่อมในศรัทธาหลวงปู่ทวด ซึ่งในภายหลังคนในชุมชนก็เลยจัดให้เป็นทริปการท่องเที่ยวเพื่อตามรอยหลวงปู่ทวดนั่นเองค่ะ

6 7 8 9

หลังจากที่เราทราบประวัติของหลวงปู่ทวดที่สำนักสงฆ์ต้นเลียบแล้ว สถานที่ต่อไปก็คือสถานที่ที่เล่ากันว่าหลวงปู่ทวดเกิดปาฏิหารย์ในวัยเด็กคือรอดพ้นจากงูจงอางที่พันตัวอยู่ ซึ่งไม่เพียงเท่านั้นเพราะงูตัวนั้นยังคายลูกแก้วที่เป็นลูกแก้วติดตัวหลวงปู่ทวดที่เราเห็นตามรูปปั้นต่างๆ ซึ่งนอกจากสำนักสงฆ์นาเปลแล้ว สถานที่ที่ท่านเคยวิ่งเล่น และเรียนในตอนเด็กก็อยู่ที่นี่เช่นกัน และที่สุดท้ายที่เราจะมาตามรอยหลวงปู่ทวดกันก็คือวัดพะโคะ นอกจากจะได้ทำบุญสักการะหลวงปู่ทวดแล้ว ที่นี่ยังมีจุดรับลมชมวิวแบบ 360 องศา ที่รายล้อมไปด้วยชุมชนและต้นตาลโตนดมากมายจะเห็นได้ว่าพื้นที่แห่งนี้ขนาบข้างด้วยทะเลอ่าวไทและทะเลสาปสงขลา มองไปรอบๆ บรรยากาศดีมากๆ เลยค่ะ

10 11

เที่ยวกันมาทั้งวันก็ถึงเวลาอาหารเย็นสุดพิเศษที่เราจะไปทานกันกลางทะเลสาปสงขลา พร้อมกับชมพระอาทิตย์ตกยามเย็น ที่การันตีว่าอาหารอร่อยถูกปาก หรอยจังฮู้!!

12 13 14 15

นอกจากท้องทะเล และท้องนาแล้วยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่หล่อเลี้ยงชีวิตชาวสทิงพระอย่างต้นตาล ที่ขึ้นอยู่ตามท้องนาจำนวนมาก ซึ่งถ้าเราได้มาเที่ยวในช่วงฤดูฝนของอำเภอสทิงพระต้นตาลตัวเมียจะไม่ออกดอกออกผล วันนี้เราเลยเห็นถึงวิธีการเก็บน้ำตาลและต้นตาลตัวผู้ว่าจะต้องสังเกตงวงตาล ซึ่งพอเห็นงวงตาลปุ๊ปก็อย่ารอช้าค่ะ ปีนขึ้นต้นตาลได้เลย สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ในการปีนต้นตาลมีอย่างเดียวคือไม้พะองที่มีลักษณะคล้ายๆ กับบันไดและมีกระบอกไม้ไผ่สำหรับรองน้ำตาล

16 17 18

หลังจากนั้นจะนำน้ำตาลที่ได้มาเทลงในกระทะเพื่อเคี่ยวจนเสร็จ และส่งต่อไปยังกลุ่มดาวรายเพื่อที่จะแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของชุมชนนั่นก็คือน้ำตาลแว่น ที่มีลักษณะคล้ายน้ำตาลปี๊บแต่น้ำตาลแว่นจะมีความเข้มข้นมากกว่า และสาเหตุที่ทำเป็นแว่นกลม ๆเล็กๆ ก็เพราะอยากให้เป็นที่จดจำของนักท่องเที่ยวว่าถ้ามาที่อำเภอสทิงพระจะต้องนึกถึงน้ำตาลแว่นนั่นเองค่ะ

19 20

ที่กลุ่มดาวรายแห่งนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับน้ำตาลโตนดมากมายไม่ว่าจะเป็น น้ำตาลปึก น้ำตาลปี๊บ รวมไปถึงพระเอกของเราอย่างน้ำตาลแว่น ซึ่งถ้าหากอยากจะอุดหนุนผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของกลุ่มดาวรายก็สามารถติดต่อเข้าไปที่กลุ่มได้เลยค่ะ รับรองว่า สด สะอาด ปลอดภัย และหวานเจี๊ยบอย่างแน่นอน

21 22

อีกหนึ่งกิจกรรมที่สร้างสีสันให้กับนักท่องเที่ยวและชาวบ้านให้ได้ร่วมสนุกกันก็คือการแข่งขันกินลูกโหนด ซึ่งต้องบอกเลยค่ะว่า ดุ เด็ด เผ็ด มันส์มากๆ กิจกรรมสนุกๆ ที่ช่วยสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชาวบ้านความผูกพันธ์ระหว่างชาวบ้านกับลูกตาลโตนดได้เป็นอย่างดี

23 24

แต่ความสนุกยังไม่หมดเพียงเท่านี้เพราะสำหรับชาวสทิงพระ ต้นตาลโตนดถือว่าเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับชุมชนมาอย่างยาวนาน ซึ่งก็ทำให้เกิดกลุ่มอาชีพต่างๆ ที่ยังคงใช้วัตถุดิบธรรมชาติอย่างต้นตาลโตนดมาทำให้เกิดประโยชน์ อย่างกลุ่มโหนดทิ้ง ที่นำเส้นใยจากตาลโตนดมาทำผลิตภัณฑ์อย่างกระเป๋า หมวก โดยได้สีจากเส้นใยธรรมชาติทั้งหมด ก็ถือเป็นการต่อยอดมาจากของพื้นบ้านให้ออกมาสวยงามน่าชื่นใจจริงๆ ค่ะ

25 26 27

แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านี้สำหรับการต่อยอดวัตถุดิบจากตาลโตนดมาใช้ยังมีอีกหนึ่งกลุ่มที่สร้างสรรค์ผลงานโดยการใช้วัสดุที่ได้จากต้นตาลโดยทำผ้าบาติกที่โดดเด่นและแตกต่างจากที่อื่น โดยลวดลายบนผ้าบาติกได้มาจากการนำทางตาลมาขดกันเพื่อให้เป็นลวดลาย ถือเป็นเทคนิคและภูมิปัญญาที่น่าชื่นชมเพราะเป็นการนำวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่นมาใช้เพื่อลดค่าใช้จ่ายแทนการใช้แม่พิมพ์ทองเหลืองที่มีราคาแพง แถมยังได้งานที่ออกมาสวยงามและใกล้เคียงกันอีกด้วย สุดไปยอดเลยค่ะ!!

28 29

หลังจากที่ได้เดินทางท่องเที่ยวไปทั่วอำเภอสทิงพระก็ถึงช่วงที่เราจะมามอบความชื่นใจกลับคืนให้กับชุมชนที่เพียบพร้อมไปด้วยแหล่งท่องเที่ยว โดยทางทีมงานชื่นใจไทยแลนด์ได้จับมือกับศิลปินนักออกแบบอิสระ Sahred Toy (เจ้าของฉายา สเลดทอย) โดยการร่วมกันประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวชุมชนให้ออกมาในรูปแบบของแผนที่ แต่มีรูปลักษณ์ที่โดดเด่น แปลกตา แฝงไปด้วยความสนุกสนาน ทำให้มีความน่าสนใจมากขึ้น และร่วมมือกับชาวบ้านโดยการทำแผนที่การท่องเที่ยวไปติดตั้ง เพื่อที่จะทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้แก่ผู้ที่มาเยี่ยมเยือนแล้วค่ะ

บอกเลยนะคะว่าสถานที่แต่ละที่ที่ได้สัมผัสมาล้วนแต่มีความน่าสนใจ ได้เรียนรู้ทั้งประวัติศาสตร์ ได้ตามรอยหลวงปู่ทวด ได้เห็นถึงวิถีชาวบ้านที่มีความผูกพันธ์กับต้นไม้ในท้องถิ่นอย่างต้นตาลโตนด แถมยังได้กินของอร่อยๆ ในบรรยากาศที่ไม่เคยสัมผัส ได้เห็นผลิตภัณฑ์ที่ไอเดียร์บรรเจิดมากๆ จากคนในชุมชน ได้เห็นรอยยิ้มที่ทำให้มีความสุข เพียงเท่านี้ก็สามารถตอบโจทย์การท่องเที่ยววิถีชุมชนที่ อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ได้อย่างน่าชื่นใจ

ติดต่อเยี่ยมชมชุมชน
อุทยานนกน้ำคูขุด โทร. 089-912-6938
กลุ่มดาวราย โทร. 086-289-0377
กลุ่มโหนดทิ้ง โทร. 081-609-2863
โทเมนทร์บาติก โทร. 084-312-5353

Secret Magazine (Thailand)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.