ธุรกิจติดลมบน

Whiteboard ไอเดียธุรกิจติดลมบน – ดาเรน มาร์ติน

Whiteboard ไอเดีย ธุรกิจติดลมบน – ดาเรน มาร์ติน

Whiteboard ไอเดีย ธุรกิจติดลมบน – หนังสือเล่มนี้เป็นเสมือนกระดานไอเดียที่นักเขียน และที่ปรึกษาทางธุรกิจมากประสบการณ์อย่าง คุณดาเรน มาร์ติน ใช้ในการถ่ายทอดเคล็ดลับสู่ความสำเร็จให้แก่ผู้อ่าน

ผมเติบโตในเมืองไทย”

นี่เป็นข้อเท็จจริงที่ไม่ค่อยมีคนรู้เท่าไรนัก ผมเกิดที่รัฐลุยเซียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่มาเติบโตที่เมืองไทย ผมเรียนจบชั้นมัธยมปลายจากโรงเรียนนานาชาติกรุงเทพ (ISB) ผมอยู่เมืองไทยได้ 12 ปีก็กลับไปอเมริกา

ระหว่างเรียนปริญญาโท และปริญญาเอก ผมทำธุรกิจส่วนตัวควบคู่ไปด้วย จนจบปริญญาเอกด้านจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยเซาต์เวสเทิร์น ในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา

ผมทำธุรกิจส่วนตัวเป็นระยะเวลากว่า 20 ปีก่อนจะตัดสินใจขายบริษัท และหันมาเป็นที่ปรึกษาให้ผู้บริหารและพนักงานบริษัท500 แห่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์จูน

สถาปนิกผู้ออกแบบวัฒนธรรมองค์กร       

คำว่า “สถาปนิก” หมายถึง ผู้ออกแบบ ดังนั้นเมื่อพูดถึงสถาปนิก คนส่วนใหญ่จึงมักนึกถึงผู้ที่ทำหน้าที่ออกแบบตึกรามบ้านช่อง และอาคารสถานที่ต่างๆ แต่หน้าที่ของผมแตกต่างออกไป เพราะผมเป็นสถาปนิกผู้ออกแบบวัฒนธรรมองค์กร โดยผมจะเข้าไปสังเกต และศึกษาข้อดี และข้อด้อยในองค์กรต่างๆ เพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาองค์กรนั้นๆ

ปัจจุบัน ผมเป็นที่ปรึกษาให้หลายบริษัททั่วโลก ทำให้ผมเห็นถึงปัญหาที่ทั้งคล้ายคลึงและแตกต่างของแต่ละองค์กร อันเกิดจากพื้นเพและวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน บางประเทศอาจประสบปัญหาพนักงานไม่กล้าออกความคิดเห็น ในขณะที่บางบริษัทอาจประสบปัญหาพนักงานกล้าออกความเห็นมากเกินไป จนกลายเป็นความไม่เคารพสิทธิของเพื่อนร่วมงาน

จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ผมพบว่าปัญหาใหญ่ที่สุดขององค์กรต่างๆ คือการที่แต่ละฝ่ายในองค์กรไม่พูดคุยประสานงานกัน ทำให้การดำเนินงานภายในองค์กรเป็นไปอย่างยากลำบาก และปัญหาที่สองคือผู้นำที่ไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งผมถือว่าเป็นเสมือนยาพิษขององค์กรเลยทีเดียว หลายครั้งที่พนักงานในบริษัทพากันลาออก ไม่ใช่เพราะตัวบริษัท แต่เพราะผู้นำที่มีเพียงอำนาจแต่ไม่มีบารมีให้ลูกน้องเคารพรัก ดังนั้น องค์กรจะประสบความสำเร็จได้หรือไม่นั้น ก็ต้องกลับมาพิจารณาสองปัจจัยนี้เป็นอันดับต้นๆ

กระดานความคิดเพื่อชีวิตสำเร็จ

Whiteboard ไอเดียธุรกิจติดลมบน เป็นหนังสือที่ถ่ายทอดแนวคิดเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจ และปัจจัยที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ และเป็นหนังสือเล่มแรกของผมที่แปลเป็นภาษาไทย ซึ่งผมรู้สึกตื่นเต้นมากๆ

เท่าที่ผมทราบมา หนังสือเล่มนี้ก็เป็นหนังสือฮาวทูด้านธุรกิจเล่มแรกที่เขียนและวาดด้วยมือ โดยผมเลือกที่จะถ่ายทอดไอเดียผ่านรูปวาดเพราะเชื่อว่าผู้อ่านสามารถจดจำรูปภาพได้ดีกว่า

นอกจากนี้เนื้อหาของหนังสือยังกระชับ เข้าใจง่าย และสามารถนำมาปรับใช้ได้จริงในชีวิตทุกด้าน เหมาะสมกับทุกเพศ ทุกวัย ทุกสายอาชีพ และผู้อ่านทุกท่านที่ต้องการพัฒนาตนเอง

เรื่อง Issara R. ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี


บทความที่น่าสนใจ 

ออกแบบความคิดพิชิตฝัน แรงบันดาลใจผ่านตัวอักษรของ เอกพนิฏฐ์ นาคนคร

10 ข้อคิดสร้างแรงบันดาลใจจาก แจ็ค หม่า

“ความสุข” ตัวชี้วัดความสำเร็จของ ฌอห์ณ จินดาโชติ

เมตตากรุณา - ยิ่งแบ่งยิ่งได้ เคล็ดลับความสุขความสำเร็จของสหรัถ สังคปรีชา

อรรณพ จิรกิติ เจ้าของสีลมคอมเพล็กซ์ นักธุรกิจผู้คืนกำไรสู่สังคม

3 นักธุรกิจใจดีมีแต่ให้

อาจารย์หมอประทีป ไวคำนวณ เมื่อชีวิตพลิกจากนักธุรกิจสู่การเป็นหมอจิตอาสา

นักธุรกิจผู้ยึดหลัก อิทธิบาท4 และตื่นรู้อยู่กับปัจจุบัน เป้ พงศกร พงษ์ศักดิ์

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.