paraface

Paraface นาฬิกาแบรนด์ไทยไอเดียสุดสร้างสรรค์

Paraface นาฬิกาแบรนด์ไทยไอเดียสุดสร้างสรรค์

Paraface นาฬิกาแบรนด์ไทยไอเดียสุดสร้างสรรค์ – “ไม่เหมือนใคร”  ยังคงเป็นเคล็ดลับที่ใช้ได้อยู่เสมอในการผลิตสินค้า แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าความไม่เหมือนใครนั้นทำได้ถูกใจผู้บริโภคหรือไม่

ปอนด์ – ชวิษฐ์ กิจการเจริญสิน และเบส – สถาพร นาคศรี สองนิสิตจากรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Parafaceนาฬิกาแนวสตรีทแบรนด์ไทย คือ คนรุ่นใหม่ที่กล้าก้าวออกจากกรอบความคิดเดิมๆ และเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัวด้วยไอเดียแปลกใหม่ ปอนด์เล่าถึงจุดเริ่มต้นของParaface ว่า

“ครอบครัวของผมทำธุรกิจโรงพิมพ์ขนาดเล็ก ผมจึงค่อยๆ ซึมซับเรื่องการทำธุรกิจของที่บ้านมาเรื่อย ๆ ผนวกกับเป็นคนชอบออกแบบจึงคิดอยากทำธุรกิจส่วนตัว เพราะจะได้มีเงินใช้ส่วนตัว

“พอขึ้นชั้นมัธยมปลาย ผมกับเบสก็คิดจะสร้างแบรนด์ของตัวเองขึ้นมา โดยเริ่มจากทำเสื้อก่อน ตอนนั้น เบสออกแบบลายเสื้อมาเยอะมาก แต่ด้วยความที่ยังเด็ก และไม่มีความรู้มากนัก  จึงยังไม่กล้าลงทุน กลัวขาดทุน เมื่อผมไม่ลงเงินด้วย เบสจึงไปผลิตมาเองเลย แต่ก็ไม่ได้ขาย เพราะตอนนั้นไม่รู้ว่าจะไปขายที่ไหน

“หลังจากเข้าเรียนที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยคณะครุศาสตร์เอกศิลปะ ผมก็เริ่มรับงานออกแบบกราฟฟิกดีไซน์ กระทั่งมีเงินทุนไปนำเข้าสินค้าจากจีนมาขายออนไลน์ แล้วก็เอาความรู้ด้านการออกแบบที่มีมาใช้ในการสร้างเว็ปเพจและทำโฆษณา

“ผมขายไปสักพักก็รู้สึกเบื่อ เพราะสินค้าที่ขายไม่ใช่สิ่งที่ผมชอบ  จึงคิดทำแบรนด์ของตัวเองขึ้นมาโดยใช้ความรู้เรื่องการออกแบบที่เรียนมา และชวนเบสมาทำธุรกิจด้วยกัน เพราะยังมีความฝันร่วมกันสมัยมัธยมปลายที่ยังทำไม่สำเร็จ”

เดิมทีทั้งคู่คิดเริ่มต้นธุรกิจด้วยการผลิตกระเป๋าตามเทรนของตลาดทั่วไป แต่ก็ได้ข้อสรุปว่าหากทำตามคนอื่น  คู่แข่งทางการตลาดก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น จึงขอแหวกแนวสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่เป็นที่แพร่หลายใน เท่าใดนักอย่าง นาฬิกาแนวสตรีท

“เราคิดว่านาฬิกาแบรนด์ไทยตอนนี้มีน้อย จึงคิดอยากผลิตนาฬิกาออกมา  แต่เราทั้งคู่ไม่ได้ชอบนาฬิกาเป็นพิเศษ ไม่เคยซื้อนาฬิกาใส่ด้วยซ้ำ  จึงมาเริ่มต้นคิดกันว่าถ้าวันหนึ่งต้องใส่นาฬิกา เราอยากใส่แบบไหน ก็ดีไซน์ออกมาแบบนั้น “

เบสกล่าวเสริมว่า

“ตอนนั้นผมอยากได้นาฬิกาที่เป็นแนวสตรีท ที่มีขายในท้องตลาดก็มีเพียงแบรนด์เดียวคือ G-Shock เราจึงคิดทำนาฬิกาแนวสตรีทขึ้นมา เพราะคิดว่าน่าจะไม่ซ้ำใคร”

หลังจากได้รูปแบบนาฬิกาที่ชื่นชอบ ทั้งคู่ก็เริ่มหาวัสดุที่ตอบโจทย์ความต้องการ และลักษณะการใช้งานของตนเองและลูกค้า

“เราไปเจอวัสดุที่เรียกว่าเชือก paracord ซึ่งไม่ได้เป็นวัสดุใหม่อะไร เป็นเชือกที่ต่างประเทศนิยมใช้ถักเป็นกำไลและสายนาฬิกาอยู่แล้ว  paracord  เป็นเชือกอเนกประสงค์ที่นิยมใช้ในการเดินป่า ตั้งแคมป์ จึงเป็นวัสดุที่แข็งแรง ทนทาน น้ำหนักเบา  แต่ปัญหาอยู่ตรงที่ว่าเชือกชนิดนี้ไม่มีขายในประเทศไทย จึงต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ

“หลังจากได้วัสดุแล้ว เราก็ใช้เวลาอีกหลายเดือนในการทดลองถัก และปรับแบบลองผิดลองถูกเพื่อผลิตนาฬิกาที่มีคุณภาพและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากที่สุด ด้วยเหตุนี้เราจึงตั้งชื่อแบรนด์ว่าParaface พ้องเสียงกับคำว่า Paraphrase ที่แปลว่าการตีความและเอามาเรียบเรียงเป็นสำนวนของเราเอง โดย Para มาจาก paracord และ face นี้มาจากรูปร่างหน้าตาที่เปลี่ยนไป เพราะเราเอาวิธีการถักเชือกparacordของต่างประเทศมาประยุกต์ให้เป็นแบบของเราเอง

“นาฬิกาทุกเรือนของเราเป็นงานแฮนด์เมด ดังนั้นจึงใช้เวลาในการผลิตประมาณ 3 – 5 วันหลังจากลูกค้าสั่งสินค้า เราให้ลูกค้าเลือกสีของเชือกเพื่อให้ได้นาฬิกาที่บ่งบอกความเป็นตัวเขามากที่สุด และเป็นไซส์เฉพาะบุคคลที่มีเพียงลูกค้าเท่านั้นที่ใส่ได้

“นอกจากนั้น เรายังออกแบบตัวเรือนใหม่เป็นแบบเฉพาะของParaface เพื่อให้เข้ากับสาย paracordมีแถบผ้าที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นแบรนด์  และยังมีการปั๊มโลโก้Parafaceที่จุดเก็บสาย  เราใส่ใจทุกรายละเอียดเพราะคิดว่านาฬิกาเป็นสิ่งที่ใส่ติดตัว เห็นอยู่ตลอดเวลา เราจึงพยายามทำออกมาให้เนี๊ยบ และได้คุณภาพมากที่สุด”

หากยังทำตามอย่างใครก็คงไม่มีวันพบทางที่ใช่ของตัวเอง


เรื่อง Issara R. ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี

Secret Magazine (Thailand)


Facebook :Paraface

Line : @paraface

Instagram : Parafacestore


บทความที่น่าสนใจ

ความฝันยามนิทรา สร้างสรรค์ แรงบันดาลใจ ในชีวิตจริง   

รัชเขต วีสเพ็ญ-จากนักเลงหัวไม้สู่ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ

อู๊ด OZEEOOS แร็ปเปอร์ผู้สร้างแรงบันดาลใจ ความกล้า และความเชื่อ บนเวที

James Kearsley ชายหนุ่มผู้ เอาชนะโรคร้าย กลายมาเป็นนักเพาะกายสร้าง แรงบันดาลใจ

10 ข้อคิดสร้างแรงบันดาลใจจาก แจ็ค หม่า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.