น้องแก้ม

เรียนรู้ธรรมเพื่อพ้นทุกข์ – ธรรมทายาทรุ่นเยาว์ ด.ญ.สามินี ยศชัย  ( น้องแก้ม )

เรียนรู้ธรรมเพื่อพ้นทุกข์ – ธรรมทายาทรุ่นเยาว์ ด.ญ.สามินี ยศชัย  ( น้องแก้ม ) อายุ 9 ปี

หากใครได้ติดตามโครงการบวชสามเณรรากแก้ว วัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก คงคุ้นหน้าคุ้นตากับแม่ชีน้อยแก้ม เพราะเธอคือแม่ชีน้อยรุ่นแรกของโครงการ ซึ่งถึงวันนี้น้องแก้มบวชเป็นครั้งที่ 7 แล้ว

คุณยายของ น้องแก้ม ปลูกฝังเรื่องธรรมะตั้งแต่ยังแบเบาะ และพามาทำบุญที่วัดพระราม ๙กาญจนาภิเษกเป็นประจำ เพราะอยากให้หลานสาวมีอริยทรัพย์ภายในติดตัว  เมื่อพระราชญาณกวี  ชวนให้บวชแม่ชีน้อย ที่ต้องโกนผม น้องแก้ม ในวัย 5 ขวบจึงตอบรับอย่างไม่ลังเล

ตอนนั้นหนูยังไม่รู้ว่าการบวชคืออะไร แต่คุณยายเล่าว่าบวชแล้วจะได้บุญ หนูเลยอยากบวช ตอนโกนหัวบวชครั้งแรกหนูร้องได้ด้วย เพราะกลัวว่าจะเจ็บ แต่จริง ๆ แล้วไม่เจ็บเลยค่ะ ครั้งแรกก็บวช 20 กว่าวันเลย

น้องแก้ม

จากการบวชในโครงการนี้ น้องแก้มได้เรียนธรรมะผ่านการฟังธรรม สวดมนต์ นั่งสมาธิ เดินจงกรม และทำกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ธรรมะต่าง ๆ ทำให้เธอเข้าใจคำสอนจากพระอาจารย์มากขึ้น

“ตอนบวชแรก ๆ แก้มอาจไม่เข้าใจที่พระอาจารย์พูด บางทีก็ง่วง นั่งฟังก็ยุกยิกแต่พอแก้มบวชเรื่อย ๆ ก็เริ่มเข้าใจพระอาจารย์สอนมากขึ้น ไม่ค่อยหลับเหมือนเมื่อก่อนด้วย (หัวเราะ) แก้มชอบไปเดินบิณฑบาต ทำวัตร ชอบสวดมนต์บทบารมี 30 ทิศที่ไพเราะมาก ได้เจอเพื่อนใหม่ด้วย แก้มเลยอยากมาบวชบ่อย ๆ

“แก้มได้นำธรรมะไปใช้ในชีวิตประจำวันด้วย เมื่อก่อนแก้มชอบกินขนมอยู่คนเดียว ตอนนี้แก้มก็แบ่งปันให้เพื่อน ๆ ด้วย คุณยายบอกว่าเดี๋ยวนี้แก้มดูแลตัวเองได้แล้ว ไม่เหมือนครั้งแรกที่มาบวช คุณยายยังอาบน้ำให้แก้มอยู่เลย (หัวเราะ)”  น้องแก้มเล่าให้ฟังอย่างอารมณ์ดี

นอกจากได้เรียนรู้ธรรมะแล้ว น้องแก้มยังได้ไปทัศนศึกษาที่ประเทศอินเดีย 2 ครั้ง เพื่อเยี่ยมชมสังเวชนียสถาน และสถานที่ในประวัติพุทธกาล จึงมีหลายเรื่องราวที่น้องแก้มก็จดจำได้ดี

“แก้มได้ไปสถานที่หลายแห่งที่อินเดีย ที่พุทธคยาสวย แก้มจะได้และประทับใจ แต่มีบางที่ก็เก่าและโทรม น่าเสียดายเหมือนกันค่ะ อย่างที่ไปแม่น้ำเนรัญชรา แม่น้ำที่พระพุทธเจ้าทรงลอยถาดข้าวมธุปายาส ที่นั่นก็เหลือแต่ทราย ไม่ได้เป็นแม่น้ำแล้ว

“ตอนไปอินเดียรอบแรก แก้มได้ไปล่องเรือในแม่น้ำคงคาด้วยค่ะ ได้เห็นเขาทำพิธีศพอยู่ข้าง ๆ พอเห็นเขาเผาศพแล้วไฟลุกขึ้นมา แก้มก็ตกใจ แต่ตอนเผาไม่มีกลิ่น และไม่ได้เห็นศพนะคะ เพราะเขาคลุมผ้าไว้ และที่นั่นจะมีโรงแรมที่พักสำหรับคนสิ้นชีวิตด้วย”

การบวชทำให้น้องแก้มได้ศึกษาธรรมะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และทำให้เป้าหมายของเธอเปลี่ยนแปลงไป

“ตอนเด็ก ๆอยากเป็นวินมอเตอร์ไซค์ (หัวเราะ) แต่ตอนนี้โตขึ้นแก้มฝันว่าอยากบวชเป็นแม่ชี แล้วก็เปิดสถาบันแม่ชีไปเลย”

น้องแก้มตั้งใจบวชให้ครบ 9 ครั้ง เพื่อน้อมถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และเป้าหมายสูงสุดในชีวิตคือ “นิพพาน”

“แก้มอยากนิพพาน เพราะไม่อยากเกิดมาอีก เกิดมาก็เป็นทุกข์บ้าง สุขบ้าง แก้มไม่ค่อยชอบเลย อย่างสุข ก็เช่นได้มาทำกิจกรรมกับเพื่อน แต่ทุกข์ก็เช่น ไม่สบายใจที่ห่างจากพ่อแม่และคุณยาย ตื่นแต่เช้าก็ทุกข์เพราะอยากนอนอยู่ ง่วงก็เป็นทุกข์ แก้มหิวก็ทุกข์ ถ้าไม่อิ่ม อยากกินต่อ กินไม่ได้ก็เป็นทุกข์เหมือนกัน”

“แก้มว่าโตขึ้นก็ต้องพบเจอกับความทุกข์และอุปสรรคอีกเยอะ ๆ มากกว่าตอนเด็กอีก แก้มก็ต้องพยายามหลีกพ้นไปให้ได้  วันนี้แก้มยังไม่รู้เหมือนกันว่าจะต้องทำยังไงให้ผ่านอุปสรรค และไปให้ถึงนิพพาน แต่แก้มรู้ว่าธรรมะช่วยได้”

“แก้มอยากเรียนธรรมะเยอะ ๆ จะได้ผ่านพ้นความทุกข์และอุปสรรคทุกอย่างไปให้ได้”


ที่มา: นิตยสาร SECRET

เรื่อง: เชิญพร คงมา ภาพ: สรยุทธ พุ่มภักดี


บทความน่าสนใจ

วัดป่าสาลวัน ปฏิบัติธรรมสายวัดป่า

วัดป่าเจริญราช สัปปายะสถานใกล้กรุง

ความสุขหลังคราบน้ำตา ชีวิตของ หนูเล็ก ภัทรวดี ปิ่นทอง

เพราะทุกข์นำทาง เม้าท์ซี่ เบญจวรรณ เทิดทูลกุล 

“อายุไม่สำคัญ” ถ้ากล้าเดินตามความฝัน  เมธาวี อ่างทอง ดีไซเนอร์เจ้าของแบรนด์ Black Sugar

Dhamma Daily: พักอยู่คอนโดสูง ควร กรวดน้ำ อย่างไรดี เพราะไม่มีต้นไม้ใหญ่

Dhamma Daily: กรวดน้ำ อุทิศส่วนกุศล จะถึงผู้รับได้จริง ๆ ไหม

Dhamma Daily: อยาก อุทิศผลของการปฏิบัติ ให้บิดาที่ล่วงลับไปแล้ว ต้องทำอย่างไร

Dhamma Daily: ตัวเลขโหราศาสตร์ มีผลกับดวงชะตาจริงหรือไม่

Dhamma Daily: สีกา โทรศัพท์พูดคุยกับพระสงฆ์นานเป็นชั่วโมง เป็นการผิดวินัยสงฆ์หรือไม่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.