พัณณิน กิติพราภรณ์

เคล็ดลับความสำเร็จ สวนสนุกดรีมเวิลด์และสยามนิรมิต พัณณิน กิติพราภรณ์

แม้ธุรกิจของครอบครัวที่เธอต้องเข้ามาดูแลทั้ง 2 บริษัทแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่ด้านการบริหารงาน คุณ พัณณิน กิติพราภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสยามนิรมิตกรุงเทพและภูเก็ต กรรมการผู้จัดการสวนสนุกดรีมเวิลด์ ใช้หลักการและวิธีคิดแบบเดียวกัน นั่นคือทำงานกันเป็นทีม

คุณพัณณินเล่าถึงเส้นทางการทำงานที่ไม่เคยผ่านการทำงานเป็นพนักงานระดับปฏิบัติการมาก่อนให้ ซีเคร็ต ฟังว่า

“ดิฉันเป็นคนไม่มีความฝันเลย คิดแต่ว่าต้องมาช่วยกิจการของครอบครัว โชคร้ายคือ เมื่อเข้ามาช่วยกิจการของครอบครัว ดิฉันต้องเป็นผู้บริหารทันที ไม่ได้ไต่เต้า ไม่มีใครสอน ต้องเรียนรู้ถูกผิดด้วยตัวเอง แล้วก็เรียนรู้จากลูกน้อง”

เนื่องจากธุรกิจที่คุณพัณณินดูแลทั้ง 2 ธุรกิจแตกต่างกันพอสมควร เธอเล่าถึงปัญหาและการแก้ปัญหาของทั้ง 2 ธุรกิจว่า

“ช่วงที่สวนสนุกดรีมเวิลด์เปิดใหม่ ๆ ไม่มีคนเข้า ดิฉันพยายามปรับปรุงโปรดักต์ ลงทุนเพิ่ม ทั้งที่ไม่รู้ว่าจะดีขึ้นไหม แต่สุดท้ายก็ดีขึ้น เราอยากให้สวนสนุกดรีมเวิลด์เป็นขวัญใจของครอบครัว หรือถ้าเด็กต่างจังหวัดเข้ามา
ก็ต้องคิดถึงดรีมเวิลด์

“ส่วนสยามนิรมิตเป็นเรื่องของโชว์ ยากกว่าสวนสนุกดรีมเวิลด์ ต้องใช้ฉากสเปเชียลเอฟเฟ็กต์ ซึ่งต้องแก้ไขกันกว่า 10 เดือน เพราะเวลาครีเอทีฟคิดนั้นดูดี แต่พอทำจริงมันไม่ใช่ พอไม่ดีเราก็ไม่กล้าเปิด ใช้เวลานานในการแก้ไข แต่พอเราแก้ไขจนพอใจแล้ว คนดูแล้วชอบ เขาชม เราก็ปลื้ม”

 

พัณณิน กิติพราภรณ์

 

คุณพัณณินอธิบายหลักและวิธีคิดในการบริหารงานของเธอว่า

“หลักที่ใช้ทำงานกับทีมอันดับแรก คือ ต้องยุติธรรม อันดับที่สอง เป็นหลักการของในหลวงรัชกาลที่ 9 คือ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ดิฉันลดช่องว่างระหว่างตัวดิฉันเองกับพนักงาน แล้วก็สอนให้เขาเป็นคนดี รู้จักอดออม มีความรับผิดชอบ เราประชุมกันทุก ๆ 3 เดือน ที่สำคัญคือ เราต้องเข้าใจเขา แล้วเขาต้องเข้าใจเรา เรารับฟังลูกน้อง เมื่อไหร่ที่เราผิดหรือไม่เข้าใจก็ต้องเคลียร์กันให้ชัด เราทำงานกันหนักมาก แต่เราอยู่กันด้วยความสุขและสบายใจ”

เมื่อมีทีมงานที่ดี ในฐานะผู้บริหารก็ต้องไม่ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ ด้วย

“เมื่อชีวิตไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดเสมอไป ก็ต้องรับมือกับปัญหาที่เข้ามาให้ได้ ต้องอึดเหมือนพระมหาชนกที่ว่ายน้ำไปเรื่อย ๆ ไม่ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ ถ้าทำไปแล้วไม่สำเร็จก็คิดใหม่ ปรึกษากับทีมงาน แชร์ประสบการณ์ร่วมกัน เพราะเราต้องทำงานเป็นทีม”

การทำงานอะไรก็แล้วแต่ สุดท้ายแล้วไม่มีอะไรยิ่งใหญ่มากเกินกว่าคำว่า “ทีมเวิร์ค”

 

ที่มา  นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 229

คอลัมน์  VIP talk

เรื่อง  อุรัชษฎา ขุนขำ

ภาพ  วรวุฒิ วิชาธร  ผู้ช่วยช่างภาพ  ประเมศฐ์ พิพิธชนินันท์

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.