แกรี่ ชาง

“บ้านแปลงร่าง” ของ แกรี่ ชาง

“ บ้านแปลงร่าง ” ของ แกรี่ ชาง

บ้านคือวิมานของเรา คำพูดนี้ยังคงเป็นความจริงที่สัมผัสได้ แกรี่ ชาง สถาปนิกชาวฮ่องกง ออกแบบแปลงโฉมห้องนอนเล็ก ๆ ของเขาเป็นกลายเป็นวิมานสำหรับเขา

0

เช่นเดียวกับฮ่องกง เกาะขนาดเล็กที่มีพื้นที่เพียง 1,104 ตารางกิโลเมตร แต่ติดอันดับดินแดนที่มีอสังหาริมทรัพย์ราคาแพงที่สุดในโลกอันดับ 5 สองปีซ้อน (2009 – 2010) จากการจัดของ Global Property Guide พื้นที่ 1 ตารางฟุตมีมูลค่าสูงถึง 1,373 ดอลลาร์ หรือเกือบ 44,000 บาท!

0

ความเครียดจากการที่ต้องแย่งที่อยู่อาศัยและการใช้ชีวิตในที่แคบเป็นสาเหตุสำคัญของคดีทำร้าย
ร่างกายเด็ก คู่สมรส รวมทั้งคดีทะเลาะวิวาทในฮ่องกงตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

0

แกรี่ ชาง (Gary Chang) สถาปนิกชาวฮ่องกงวัย 38 ปี เข้าใจปัญหานี้เป็นอย่างดี สมัยที่แกรี่ยังเด็ก เขา พ่อ แม่ และพี่สาวต้องอาศัยรวมกันในห้องที่มีขนาดเพียง 32 ตารางเมตร เขามีห้องเป็นของตัวเองตอนอายุ 11 ขวบหลังจากที่พี่สาวย้ายออกไป พออายุ 14 ปี พ่อกับแม่ก็ย้ายไปอยู่ในบ้านหลังใหม่ แกรี่จึงรื้อผนังกั้นห้องออก และเริ่มคิดหาวิธีตกแต่งดัดแปลงห้องตามใจชอบตั้งแต่นั้น

0

ในปี 2006 แกรี่ซึ่งขณะนั้นเป็นสถาปนิกชื่อดัง (จบการศึกษาจาก University of Hong Kong) และเป็นเจ้าของบริษัท EDGE ที่กวาดรางวัลด้านสถาปัตยกรรมมาแล้วนับไม่ถ้วน ได้ปรับเปลี่ยนห้องเล็กๆ ที่เขาอยู่ให้กลายเป็น “บ้านแปลงร่าง” ที่พร้อมไปด้วยพื้นที่ใช้สอย ราวกับถูกร่ายมนตร์

0

ไม่น่าเชื่อว่า ห้องขนาดเล็กเพียงห้องเดียวจะถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นห้องในแบบต่างๆ ได้ถึง 24 ห้อง!

0

แกรี่ใช้กลไก ผนังอะลูมิเนียมเลื่อนได้ เพื่อแก้ปัญหาขนาดของห้อง ผนังแต่ละชั้นได้รับการออกแบบให้มีประโยชน์ใช้สอยสูงสุด เช่น เป็นตู้เสื้อผ้า เป็นชั้นวางทีวี และเป็นชั้นวางหนังสือ ฯลฯ ความน่าทึ่งอยู่ตรงที่ผนังที่ซ้อนกันและสามารถเลื่อนเข้าออกได้ตามการใช้งาน ยกตัวอย่างเช่น ห้องนอน ซึ่งโดยปกติมีเตียงนอนเป็นพระเอกนั้น แกรี่เห็นว่าเตียงเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่กินพื้นที่ห้องมาก จึงออกแบบให้สามารถพับเก็บได้ และจะกางออกเฉพาะเวลานอนเท่านั้น ส่วนเวลาอื่นมันจะถูกพับเก็บจนราบไปกับผนัง หรือแปลงเป็นโซฟาหนานุ่มให้เขานั่ง ๆ นอน ๆ ดูทีวีได้อย่างสบายอารมณ์

0

ส่วนผนังตรงหน้าที่ฝังทีวีจอแบนไว้นั้น ด้านหลังของผนังคือชั้นสำหรับเก็บเครื่องชงกาแฟ อาหาร
และเครื่องปรุงต่างๆ ใช่แล้ว! เมื่อเขาเลื่อนผนังด้านนี้ออกมา มันก็จะกลายเป็นห้องครัวขนาดย่อมทันที

0

นอกจากนี้แกรี่ยังออกแบบเพดานให้เป็นกระจก เพื่อช่วยขยายขนาดของห้องให้ดูกว้างขึ้น ส่วนที่เป็นหน้าต่างเขาใช้กระจกเคลือบสีซีเปีย เพื่อช่วยกรองแสงและสร้างบรรยากาศให้อบอุ่นตลอดวัน และเพื่อให้ห้องนี้เติมเต็มความฝันของเขาอย่างเต็มที่แกรี่ได้นำจอโปรเจ็คเตอร์ไปแขวนไว้เหนือหน้าต่าง ทำให้ห้องนี้กลายเป็นโรงภาพยนตร์ส่วนตัวที่ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร!

0

บ้านของแกรี่ได้รับรางวัล Design for Asia จาก Hong Kong Design Center ประจำปี 2010 ซึ่ง ณ ปัจจุบันมันยังคงสร้างความตื่นตะลึงและความประทับใจให้ทุกๆ คนที่ได้เห็น (คุณสามารถคลิกเข้าไป
ชมได้ที่ http://www.youtube.com/watch?v=Lg9qnWg9kak)

0

การไม่ยอมจำนนต่อรูปแบบเดิมๆ บวกกับจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ทำให้แกรี่ ชาง สามารถสร้างห้องเล็กๆ ให้กลายเป็นบ้านที่สวยงามและมีที่ว่างมากพอสำหรับทุกกิจกรรมในชีวิต

0

ณ วันนี้ ห้องกว้างเพียง 32 ตารางเมตรที่คนทั่วไปอาจกระดากใจที่จะเรียกว่าบ้าน แต่แกรี่สามารถเรียกมันว่า “บ้าน” ได้อย่างเต็มภาคภูมิ

0

ที่มา : นิตยสาร Secret ปีที่ 3 ฉบับที่ 61 (10 ม.ค. 54) หน้า 79 (ปี 2554)

คอลัมน์ : Inspiration

ผู้เขียน/แต่ง : Violet

ภาพ : http://media.rooang.com

Secret Magazine (Thailand)

0


0

บทความน่าสนใจ

Rainbow Village ฟื้นชีวิตหมู่บ้านร้างด้วยสีรุ้ง

Cleaning for a Reason โครงการดี ๆ ช่วยทำความสะอาดบ้านให้ผู้ป่วยสตรี

หวง ต้าฟา 36 ปีกับโครงการขุดภูเขาสามลูก นำน้ำเข้าหมู่บ้าน

ผ่อนกายคลายใจ ไหว้พระ ชมธรรมชาติที่บ้านทองเอน จ.สิงห์บุรี

จากคนไร้บ้าน สู่มหาเศรษฐีพันล้านจากคนไร้บ้าน สู่มหาเศรษฐีพันล้าน คริสโตเฟอร์ พอล การ์ด เนอร์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.