พ่อค้าขายล็อตเตอรี่

อุทาหรณ์คนโกหก! พีท พ่อค้าขายล็อตเตอรี่ลวงโลก ปั้นเรื่องล็อตเตอรี่ 90 ล้าน

อุทาหรณ์คนโกหก! พีท พ่อค้าขายล็อตเตอรี่ลวงโลก ที่ว่าใจสัตย์ซื่อ แท้จริงปั้นเรื่องล็อตเตอรี่ 90 ล้าน  

ก่อนหน้านี้ สื่อต่างๆ ได้นำเสนอเรื่องราวของ พีท พ่อค้าขายล็อตเตอรี่ หรือ นาย ธนวรรธน์ คำแหงพล อายุวัย 35 ปี ที่ตั้งแผงอยู่ภายในปั้มน้ำมัน ปตท. สาขาเอกชัย จังหวัดสมุทรสาคร เกี่ยวกับความซื่อสัตย์ที่เขามีต่อผู้ซื้อ กรณีที่แม้จะซื้อขายผ่านกันทางสื่อโซเชียล ยังไม่มีการจ่ายเงินกันแต่อย่างใด แล้วปรากฏว่าเป็นล็อตเตอรี่ชุดที่ถูกรางวัลที่ 1 เป็นจำนวนเงิน 90 ล้านบาท แต่เขาก็ยังไม่คิดกลับคำ จนสร้างกระแสชื่นชมไปทั่ว ล่าสุดเรื่องราวได้กลับโอละพ่อ กลายเป็นการปั้นเรื่องลวงโลกเสียแล้ว

เพราะหลังจากสื่อพากันให้ความสนใจกับข่าวนี้ โดยติดตามไปสัมภาษณ์พ่อค้าหนุ่มคนนี้ เพื่อที่จะตามไปถึงคนดวงดีผู้ที่เป็นเจ้าของล็อตเตอรี่รางวัลที่หนึ่ง 90 ล้านบาท แต่คนดวงดีคนนั้นกลับไม่มีจริง นายพีทจึงกลายเป็น พ่อค้าขายล็อตเตอรี่ลวงโลก ไปเสียแล้ว 

พ่อค้าขายล็อตเตอรี่

จากข้อมูลของหลายสำนักข่าวต่างนำเสนอว่า ล็อตเตอรี่ชุดที่ว่าถูกรางวัล 90 ล้านบาทนั้น แท้จริงเป็นล็อตเตอรี่ปลอมที่ทำขึ้นมา โดยนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เป็นผู้ตั้งข้อสังเกตว่าบาร์โค้ดที่นายพีทโชว์นั้น ไม่ตรงกับล็อตเตอรี่จริง  จึงได้ยื่นเรื่องถึงกองสลากกินแบ่งรัฐบาลให้ตรวจสอบผู้ที่ถูกรางวัลที่ 1 เพราะเกรงว่าจะเป็นเรื่องที่กุขึ้น

ที่สุดนายพีทก็จำนนต่อหลักฐาน ดังปรากฏคลิปเสียงสารภาพว่าตนไม่ได้ขายล็อตเตอรี่รางวัลที่ 1 และไม่มีลูกค้าคนดวงดีดังกล่าวจริง เพียงแต่เลขมันใกล้เคียงเท่านั้น และล็อตเตอรี่ขายไม่หมด จึงนำมาตัดต่อถ่ายรูปเล่น

แต่ปรากฏว่ามีคนเอารูปไปโพสต์  แล้วก็มีการส่งไลน์ต่อๆ กันไป จนกลายเป็นข่าวลือสนั่นเมืองมหาชัย แต่เพราะไม่คิดว่าจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ จึงปล่อยเลยตามเลย และตามน้ำไปเรื่อยๆ จนกระทั่งมาเกิดเรื่องถูกจับโกหกได้ขึ้นมา รู้สึกเครียดมากที่ถูกจับผิดจากเพจดัง อีกทั้งยังจะถูกตำรวจจับตัวด้วย

พ่อค้าขายล็อตเตอรี่

ล่าสุดตำรวจ สภ.โคกขาม พื้นที่เกิดเหตุ ได้ออกตามหานายพีทที่แผงล็อตเตอรี่ หวังนำตัวไปสอบปากคำ แต่ปรากฏว่าแผงขายยังปิดเงียบ เมื่อตามไปที่บ้านก็ไม่พบตัวเช่นกัน

อนึ่งโทษการกระทำผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และการดัดแปลงเอกสาร ฉบับล่าสุดที่ได้มีการประกาศใช้เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2560 สิ่งที่นายพีททำจะเข้าข่ายความผิดในฐาน นำข้อมูลที่ผิดพ.ร.บ.เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ (มาตรา 14) ในข้อเกี่ยวกับการโพสต์ข้อมูลปลอม ทุจริต หลอกลวง ซึ่งบทลงโทษของความผิดนี้ หากเป็นการกระทำที่ส่งผลถึงประชาชน ต้องได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

Secret หวังว่าการกระทำของนายพีท จะเป็นอุทาหรณ์ให้กับคนที่ใช้สื่อออนไลน์ทุกๆ คนว่า ทุกกายกรรมและวจีกรรมที่กระทำหรือกล่าวออกมา ควรใช้สัมมาสตินำ และกำกับด้วยหิริโอตัปปะก่อนเสมอ

เพราะไม่ใช่เรื่องถูกเลยที่คนเราจะมองความเห็นผิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย

ที่มาและภาพ :

www.thairath.co.th

www.khaosod.co.th

www.dailynews.co.th

www.sanook.com


บทความน่าสนใจ

Dhamma Daily : อยากเลิกกับแฟน เพราะเขาไม่ซื่อสัตย์

ลิขิตชีวิตด้วยธรรมและคำสอนพ่อ ดารินทร์ ยิ่งเจริญ จากลูกพ่อค้าสู่ เจ้าของธุรกิจ 400 ล้าน

อานุภาพแห่งความดี นึกถึงเรื่องดีในยามใกล้ตาย บทความธรรมะ จาก พระไพศาล วิสาโล

อุทาหรณ์บาป! เมื่อหมดเวลาของ บุญ ก็คือเวลาของ กรรม

พญากวางผู้เสียสละ นิทานธรรมะสอนใจการเป็นผู้นำที่เสียสละ

เหตุเกิดเพราะกรรมหรือความบังเอิญ ปู - ปริศนา  กล่ำพินิจ (1)

เหตุเกิดเพราะกรรมหรือความบังเอิญ ปู - ปริศนา  กล่ำพินิจ (จบ)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.