แก้กรรมเรื่องความรัก

Dhamma Daily : แก้กรรมเรื่องความรักตามหลักพุทธศาสนาต้องทำอย่างไร

แก้กรรมเรื่องความรัก ด้วย “ธรรมะ”

ตอบปัญหาธรรมเรื่องการ แก้กรรมเรื่องความรัก โดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

ถาม : วิธีแก้กรรมความรักที่ดีที่สุดตามหลักพุทธศาสนา ต้องทำอย่างไรคะ

ตอบ :  การแก้กรรมนั้นไม่มี เพราะกรรมเกิดจากการกระทำของตนเอง กรรมดีเท่านั้นที่จะมาชะลอไม่ให้กรรมชั่วส่งผลในปัจจุบัน ส่วนเรื่องของความรัก คนเราทุกคนเกิดมาก็เพราะความรักเป็นเหตุให้เกิด แต่ความรักนั้นเป็นความรักที่ไม่บริสุทธิ์ เพราะแฝงด้วยความใคร่ที่ต้องการให้สมปรารถนา เราควรมองว่า ความรักนั้น ก็เป็นเพียงอารมณ์หนึ่งที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่มีในธรรมชาติของมนุษย์บนโลกนี้ทุกคน พระพุทธเจ้าตรัสสอนว่า ทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่มีแก่นสารอะไรเลย ให้มองแบบนี้ และควรฝึกเป็นผู้ให้ มีความเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ ไม่ว่าเราจะชอบคนคนนั้นหรือไม่ก็ตาม

ถาม : หากทุกข์เพราะรัก ต้องการเพิ่มกำลังใจ มีหลักธรรมไหนที่สามารถนำมาใช้แก้ทุกข์จากความรักได้บ้างคะ

ตอบ : ความรักเกิดจากจิตใจสองดวงที่เกี่ยวข้องกัน โดยจิตใจนี้อาศัยกายเป็นเครื่องดำรงอยู่ พระพุทธเจ้าและเหล่าพระอริยสาวกสอนว่า อะไรก็ตามที่เกิดขึ้นภายใต้สังขารนี้ เมื่อเกิดขึ้นในเบื้องต้น ย่อมเปลี่ยนแปลงไปในท่ามกลาง และย่อมแตกสลายตายไปในที่สุด สิ่งนั้นไม่เที่ยง จึงเป็นทุกข์เป็นเรื่องธรรมดา เพราะสิ่งนั้นไม่ได้มีแก่นสารสาระอะไรเลย เอาแน่เอานอนไม่ได้ ความรักก็เช่นเดียวกัน หนีกฎเกณฑ์ธรรมชาติข้อนี้ไปไม่ได้ เพราะสุดท้ายมันก็จะเป็นแบบนี้เช่นกัน

ถาม : หากไม่เข้าใจกันกับคนรัก และอยากให้เขายอมเคลียร์ปัญหากับเรา การสวดมนต์ นั่งสมาธิ แล้วอุทิศบุญให้เขา จะทำให้เขาใจอ่อนได้หรือไม่คะ

ตอบ :  ช่วยได้เยอะ แผ่เมตตาให้เขาใจเย็น ๆ อย่างน้อยอานิสงส์จะช่วยให้เราสุขกายสุขใจ นอนหลับสบาย และมีจิตใจสงบเย็น เมื่อเราสวดมนต์ นั่งสมาธิ แผ่เมตตาเป็นนิจแล้ว จิตใจเราย่อมสบายเบิกบาน ใครเห็นก็อยากคุย อยากถาม และเราเองก็อยากคุยด้วย เพราะจิตใจตอนนี้ดีแล้ว ก็สามารถเคลียร์ทุกปัญหาได้แน่นอน เพราะใจเราสบายแล้วนั่นเอง

ถาม : ถ้ารักคนที่แต่งงานแล้ว จะทำใจให้เลิกรักเขาได้อย่างไร

ตอบ  : เราไม่สามารถห้ามความรักได้ แต่เราสามารถห้ามความรู้สึกที่ขัดต่อศีลธรรมได้ ขอให้ตั้งสติก่อนจะทำอะไรที่ผิดไปมากกว่านี้ การรักคนที่แต่งงานแล้วผิดศีลข้อ 3 ผิดลูกเมียคนอื่น ถือเป็นบาปมหันต์ ต้องรู้จักห้ามใจด้วยการพยายามอยู่ให้ห่างจากคนที่จะทำให้เราเผลอใจทำผิดศีล เพราะศีลธรรมสำคัญกว่าสิ่งอื่นใดในการเป็นมนุษย์ อย่าไปยุ่งเกี่ยวกับเขาอย่าทำลายครอบครัวของคนอื่น เพราะบาปกรรมจะทำให้ชีวิตของเราตกต่ำไปด้วย

 


หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำแฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่ Secret Magazine (Thailand)

photo by pixabay

บทความน่าสนใจ

“ปล่อยวาง” สูตรสำเร็จความรักของ “คู่รักเด็กแนว”

10 ขั้นตอน ชวนคนรักให้ รักษาศีล หลักการแสดงความรักที่เป็นรูปธรรม

เมื่อวันที่ “ความรัก” กลายเป็น “ความร้อน”แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

เยียวยาด้วยความรัก ทรงประสิทธิภาพมากกว่ายาขนานใด -นายแพทย์ชวโรจน์  

บทเรียนจากความเจ็บปวดซ้ำซาก ของหญิงผู้โหยหาความรัก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.