5 สัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่า คุณกำลังเป็นคน ใช้เงินเกินตัว

5 สัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่า คุณกำลังเป็นคน ใช้เงินเกินตัว

5 สัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่า คุณกำลังเป็นคน ใช้เงินเกินตัว

หากคุณกำลังลังเล สงสัย ว่าตัวคุณนั้นเข้าข่ายของการเป็นคนที่ ใช้เงินเกินตัว อยู่หรือไม่ มาลองสังเกตตัวเอง แล้วหาวิธีการแก้ไขกันเถอะค่ะ

5 สัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่า คุณกำลังเป็นคน ใช้เงินเกินตัว

เงินเดือนไม่พอใช้

ไม่ว่าจะเดือนไหน ไม่ว่าในเดือนนั้นจะมี 4 สัปดาห์ หรือ 5 สัปดาห์ คุณก็รู้สึกว่าเงินเดือนไม่พอใช้เลยสักเดือน พอถึงช่วงสิ้นเดือนทีไรต้องเร่งประหยัดอดออมทุกที หากเป็นแบบนี้ทุกเดือน คุณคงต้องเริ่มหันกลับมาพิจารณาการใช้จ่ายเงินของคุณ ว่าที่จริงแล้วเงินเดือนของเราน้อยเกินไป ไม่สัมพันธ์กับค่าครองชีพ หรือ ที่จริงแล้ว คุณกำลังใช้จ่ายเงินเกินความจำเป็นอยู่กันแน่

คุณสามารถแก้ไขได้ด้วยการจดรายรับรายจ่าย เพื่อติดตามดูการใช้จ่ายของเรา และค้นหาค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยที่แฝงอยู่ในค่าใช้จ่ายตลอดทั้งเดือนของคุณ เพื่อที่จะสามารถลดค่าใช้จ่ายที่เกินความจำเป็นลงได้ และจะได้ทราบสถานะทางการเงินของตัวเราเองอยู่เสมอ

ในปัจจุบันนี้ มี Application ที่สามารถติดตาม คำนวณ ประมวลผล และวิเคราะห์รายรับรายจ่ายของเราได้อย่างละเอียด ให้เลือกใช้หลากหลาย Application เลยค่ะ

 

ไม่มีเงินเก็บ

คุณอาจจะสามารถบริหารจัดการ ให้เงินเดือนของคุณเพียงพอต่อการใช้จ่ายในแต่ละเดือน แต่กลับพบว่าคุณไม่เหลือเงินเก็บเพื่อการออมเลย

นี่เริ่มเป็นสัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่า คุณกำลังเป็นคนที่เก็บเงินไม่อยู่ และวันใดที่คุณจำเป็นต้องใช้เงินก้อนใหญ่ คุณจะไม่มีเงินสำรองสำหรับเหตุฉุกเฉินนั้น รีบแก้ไขปัญหานี้ตั้งแต่เนิ่นๆ บริหารจัดการรายรับรายจ่ายให้สมดุลกัน และอย่าลืมเก็บออมเงินเพื่ออนาคตบ้าง

การออมเงินที่ดี และ มีวินัย คือการแบ่งรายรับออกมาเก็บออม เพื่อให้คุณสามารถคำนวณเงินออมได้อย่างชัดเจน ไม่ควรนำเงินไปใช้ จนเหลือเท่าไหร่แล้วค่อยเก็บ เพราะการออมเงินวิธีนี้ จะทำให้คุณไม่ทราบจำนวนเงินออมในแต่ละเดือน เป็นการบ่มเพาะวินัยในการออมที่ไม่ดี และอาจทำให้คุณไม่เหลือเงินเก็บได้ค่ะ

5 สัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่า คุณกำลังเป็นคน ใช้เงินเกินตัว

 

วงเงินบัตรเครดิตเต็ม

การใช้บัตรเครดิต ไม่ได้เป็นเรื่องที่เลวร้าย หรือ อันตรายเสมอไป หากรู้วิธีใช้อย่างชาญฉลาด และมีสติ คุณก็สามารถใช้บัตรเครดิตให้คุ้มค่า และสามารถรับสิทธิประโยชน์มากมายได้

แต่หากคุณพบว่า วงเงินบัตรเครดิตของคุณเต็มอยู่เสมอ เต็มเป็นประจำ และคุณไม่มีเงินพอที่จะจ่ายหนี้ให้ครบทั้งหมดเสียที ต้องเสียดอกเบี้ยซ้ำแล้วซ้ำอีก โดยไม่ก่อให้เกิดรายรับเพิ่มขึ้น นี่เริ่มเป็นสัญญาณอันตรายทางการเงินแล้วค่ะ

 

ต้องยืมเงินคนอื่น

หากการเงินของคุณเริ่มเข้าสู่วิกฤตจนจำเป็นต้องยืนเงินคนอื่น และไม่สามารถจ่ายหนี้ตามกำหนดได้ ยืมเงินเพื่อนำมาจ่ายหนี้ วนเวียนอยู่เช่นนี้ไม่มีที่สิ้นสุดเสียที ถึงเวลาที่คุณต้องปฏิวัติการเงินของคุณเสียใหม่แล้วค่ะ

 

มีข้าวของเต็มบ้าน แต่ใช้จริงได้แค่ไม่กี่อย่าง ยังรู้สึกว่ามีของไม่พอใช้อยู่ดี

คุณมีข้าวของเต็มบ้าน ตู้เสื้อผ้าที่เต็มแน่นไปด้วยเสื้อผ้ามากมาย โต๊ะเครื่องแป้งที่มีเครื่องสำอางเรียงราย และข้าวของต่างๆ รกเต็มบ้าน แต่มีของที่คุณใช้ได้จริงๆ เพียงไม่กี่ชิ้น และยังรู้สึกว่ายังมีของใช้ที่จำเป็นไม่เพียงพอต่อการใช้งาน จนต้องหาซื้อเพิ่มอยู่อีกเรื่อยๆ คงถึงเวลาที่คุณต้องวางแผนการซื้อของเข้าบ้านให้ดียิ่งขึ้นแล้วค่ะ ยกตัวอย่างเช่น

  • แบ่งแยกประเภทของเสื้อผ้า เช่น เสื้อที่ใส่เป็นประจำ เสื้อที่ใส่ในบางโอกาส เสื้อผ้าชุดไหนเข้าคู่กันได้ ลองนับมา Mix & Match ให้เข้ากัน เพื่อจะได้สามารถสลับใช้ได้หลายโอกาสมากยิ่งขึ้น เสื้อที่ไม่ใช้แล้วก็นำไปขายหรือบริจาคต่อ
  • จัดระเบียบเครื่องสำอาง ทำลิสต์รายการว่ามีเครื่องสำอางอะไรขาดเหลือบ้าง เพื่อป้องกันการซื้อซ้ำ โดยไม่จำเป็น

Goodlife Update 

 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.