คนอารมณ์ดี

3 ลักษณะของ คนอารมณ์ดี ที่ใครๆ ก็อยากเข้าใกล้ อยู่ด้วยแล้วสบายใจ

ใครๆ ก็อยากอยู่ใกล้ คนอารมณ์ดี คนที่มีทัศนคติเชิงบวก จะช่วยเพิ่มพลังให้คนรอบข้างมีความสุขได้ง่ายๆ ในทุกๆ วัน ว่าแต่แบบไหนละ คือลักษณะของ คนที่มีสุขภาพจิตดี ที่ใครๆ ก็อยากคบหา มาลองสำรวจตัวเองกัน ว่าเรามี 3 ลักษณะนี้ อยู่ในตัวกันหรือเปล่า

3 ลักษณะของ คนอารมณ์ดี ที่ใครๆ ก็อยากเข้าใกล้

 

นิยามของคนอารมณ์ดี ในบทความนี้ คือคนที่มี สุขภาพอารมณ์ที่ดี สามารถดูแล และจัดการ กับสภาวะความเครียด  และอารมณ์ขัดย้ง ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันได้ ซึ่ง 3 ลักษณะของ คนที่มีสุขภาพอารมณ์ที่ดี ที่เราอาจจะมีอยู่แล้ว หรือควรฝึกฝนให้ตัวเองมี คือ 3 ข้อ ต่อไปนี้

 

1.) พึงพอใจในตัวเอง

คนที่พึงพอใจในตัวเอง จะไม่ปล่อยให้ ใจตัวเองแล่นไปตาม อารมณ์แง่ลบ ต่างๆ เช่น ความกลัว ความขุ่นเคือง ความใคร่ หรือ ความอิจฉาตาร้อน แต่จะเป็นคนที่ ถึงแม้จะผิดหวัง แต่ก็ผ่านมันไปได้โดยไม่มานั่งคิด คร่ำครวญ มีความอดทน และมีเจตคติ ที่เรียบง่าย ต่อทั้งตัวเอง และคนอื่น ประเมินสภาพจิตใจของตัวเองได้ ยอมรับข้อบกพร่องของตัวเอง มีความพอดี ไม่โอเวอร์ หรืออันเดอร์ สามารถผ่านสถานการณ์ในชีวิตประจำวันไปได้ แบบไม่ยากเย็น

 

2.) รู้สึกดีต่อคนอื่น

เป็นคนที่ สามารถให้ความรัก ความสนใจ และความหวังดีกับผู้อื่นได้ มีความสัมพันธ์ส่วนตัวกับใครๆ ด้วยความพอใจและยั่งยืน ไว้วางใจคนรอบข้าง และเป็นที่ไว้วางจของคนใกล้ตัว ยอมรับความแตกต่างของผู้คนได้ ไม่ผลักดันใครๆ หรือตอบสนองความต้องการ ของตัวเอง มีความรับผิดชอบต่อตัวเอง และผู้คนรอบข้าง รวมทั้งรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับสังคม

 

3.) รู้ความต้องการของตัวเอง

คือคนที่ รู้จักจัดการกับสิ่งแวดล้อม รอบข้างตัวเอง และ ทำความเข้าใจกับเป้าหมายของตัวเอง ไม่หวาดหวั่นกับอนาคต หรือสิ่งที่อาจจะเกิด เปิดรับประสบการณ์ และแนวความคิดใหม่ๆ รู้ความสามารถของตัวเอง คิดและตัดสินใจได้เอง ทุ่มเท ให้กับภารกิจ และรู้สึกพอใจกับการทำสิ่งนั้น

 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ทำไมบางครั้งเราก็ต้องฝืนคบกับ “คนที่เราเกลียด”

เป็นคนน่ารักด้วย 9 วิธีแก้นิสัย “คุณนายสายเสมอ”

วิธีค้นหาความสุข ได้ง่ายๆ จากการนับถือตัวเอง

ท้อแท้ แต่อย่า “ท้อถอย” กับ 7 ข้อคิด และ คำคมสร้างแรงบันดาลใจ จุดไฟให้ชีวิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.