หลับอย่างไร ตายอย่างนั้น

หลับอย่างไร ตายอย่างนั้น ธรรมะตื่นรู้ โดย พระอาจารย์มานพ อุปสโม

หลับอย่างไร ตายอย่างนั้น ธรรมะตื่นรู้ โดย พระอาจารย์มานพ อุปสโม

การตายนั้นเหมือนกับการนอนหลับ เรานอน หลับอย่างไร ตายอย่างนั้น เพราะอะไร มาทำความเข้าใจเรื่องนี้เพื่อได้ตื่นรู้กับบทความธรรมะของพระอาจารย์มานพ อุปสโมกันค่ะ

ก่อนจะหลับถ้าเราสังเกตเห็นจิตเราวูบดับไป อาการตายก็เป็นอย่างนั้นเอง ภาวะทางจิตตอนจะตายก็เหมือนกับตอนจะหลับนั่นเอง ไม่มีอะไรน่าหวาดกลัว แล้วก็ไม่มีอะไรเจ็บปวด ไม่ว่าจะตายด้วยอุบัติเหตุ ตายด้วยอาการเจ็บไข้ได้ป่วย ท่านให้เราหมั่นทำคุณงามความดีเอาไว้ ถึงเวลาตอนที่ใกล้จะตาย เราจะได้หลับสบาย

หลักการพุทธศาสนาให้เราทำความเข้าใจว่า การตายก็เหมือนกับการเปลี่ยนภาชนะ เหมือนเปลี่ยนของใช้ คือทิ้งภาชนะดินเผาแล้วเปลี่ยนเอาภาชนะทองคำมาแทน สังขารร่างกายของเราปัจจุบันนี้มันเจ็บมันปวด พอตายแล้วเราก็เปลี่ยนใหม่หมด ถ้าเราทำบุญทำกุศลไว้ดีพอ บุญกุศลจะส่งผลให้เราไปเกิดในสุคติ คือเปลี่ยนไปเป็นภาชนะที่ดีขึ้น

การตายเปรียบเหมือนกับการย้ายบ้าน บ้านที่เราอยู่อาศัยในปัจจุบันเป็นบ้านเช่าหลังเก่า ๆ พัง ๆ เราใช้ชีวิตอยู่ในบ้านหลังนี้มานานมากแล้ว วันหนึ่งเราทำงานเก็บเงินได้ส่วนหนึ่ง เราก็เริ่มซื้อที่ดินแล้วก็เริ่มสร้างบ้านใหม่ พอบ้านหลังใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็ย้ายจากบ้านหลังเก่าไปอยู่บ้านหลังใหม่เท่านั้นเอง ถามว่าเราควรอาลัยอาวรณ์บ้านหลังเก่าหรือเปล่าทั้งที่บ้านหลังเก่าก็ผุ ๆ พัง ๆ ฝนตกลงมาหลังคาก็รั่ว เปียกจนเรานอนหลับไม่สบาย แต่บ้านหลังใหม่เป็นบ้านที่เราปลูกอย่างดี เราพักผ่อนได้อย่างสะดวกสบาย

 

หลับอย่างไร ตายอย่างนั้น

 

หากสร้างบ้านใหม่ไว้ดีแล้ว การย้ายออกจากบ้านหลังเก่าก็ไม่น่าอาลัยอาวรณ์ ไม่น่าหวาดกลัว จริงไหม

แต่ถ้าไม่ได้สร้างบ้านหลังใหม่เตรียมไว้ เกิดวันหนึ่งมีคนมาบอกให้ย้ายบ้านกะทันหัน เราก็ต้องเสียดายบ้านเก่า ๆ ผุ ๆ พัง ๆ หลังนั้นเป็นแน่ เรายังไม่อยากย้ายออกเพราะยังไม่มีบ้านหลังใหม่

ฉะนั้นการเตรียมตัวไว้ก่อนจึงเป็นสิ่งที่ดี มาเตรียมตัวก่อนที่เราจะตาย แล้วเราจะตายโดยไม่กลัว

การทำอะไรโดยไม่เตรียมตัวนั้นผลมักออกมาไม่ค่อยดี สมมติว่าเราจะเดินทางไปที่ไหนสักแห่ง เราต้องเตรียมตัวให้พร้อม จะไปต่างประเทศทีเราเตรียมตัวกันเป็นเดือนเป็นสัปดาห์

 

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.