นอนไม่หลับ

ผู้เชี่ยวชาญเผย รักษาอาการ นอนไม่หลับ ได้ง่ายๆ แค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

ผู้เชี่ยวชาญเผย รักษาอาการ นอนไม่หลับ ได้ง่ายๆ แค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

อาการ นอนไม่หลับ เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้บ่อยกับบุคคลหลายวัย โดยเฉพาะวัยผู้ใหญ่ที่มีความเครียดเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ให้ต้องคิดและทำมากกว่าวัยอื่นๆ หากมีอาการที่ค่อนข้างหนัก หลายคนก็มักจะชอบแก้ไขด้วยการพึ่งยา ซึ่งถ้าใช้ในปริมาณที่เหมาะสมก็จัดว่าเป็นผลดีต่อร่างกาย

 

ด้านนายแพทย์ตนุพล วิรุฬหการุญ หรือ หมอแอมป์ ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย Royal Life Anti-Aging Center โรงพยาบาลกรุงเทพ และเป็นแพทย์ผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย การลดน้ำหนักและการควบคุมน้ำหนัก ผู้เขียนหนังสือ นอนถูกวิธี สุขภาพดีตลอดชีวิต กล่าวถึงเรื่องการนอนหลับเอาไว้ว่า “การนอนหลับเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถกะเกณฑ์ให้เป็นไปตามใจเราได้ทุกครั้ง แต่มนุษย์เราก็ฉลาดพอในการคิดวิธีรักษาอาการนอนไม่หลับได้โดย การปรับพฤติกรรมและการใช้ยา”

 

เพราะฉะนั้น เดี๋ยวเราตามมาดูวิธีรักษาอาการนอนไม่หลับ ตามแบบฉบับคุณหมอแอมป์ กันเลยค่ะ ว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง

 

รักษาโดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

มีงานวิจัยหลายชิ้นทั่วโลกระบุว่า การปรับพฤติกรรมเพื่อสร้างสุขอนามัยในการนอนให้ดียิ่งขึ้นเป็นเรื่องที่ทำได้ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสำหรับผู้ที่ประสบปัญหานอนไม่หลับนี้ สามารถจำแนกออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่

นอนไม่หลับ

การควบคุมสิ่งเร้า

หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ การดูแลและควบคุมปัจจัยภายนอกต่างๆ ที่ไม่เอื้อต่อการนอนที่ดี เช่น การติดตั้งไฟที่มีแสงสว่างจ้าในห้องนอน การติดผ้าม่านบางเกินไปจนแสงจากภายนอกลอดเข้ามาในห้องได้ หรือแม้กระทั่งการทำกิจกรรมอื่นๆ ที่กระตุ้นความสนใจหรือความตื่นตัวในห้องนอน เช่น นำงานเข้าไปทำ เล่นเกมคอมพิวเตอร์ หรือเล่นสมาร์ทโฟน

การไม่คาดหวังคุณภาพการนอน

หลายคนเข้านอนพร้อมกังวลว่าจะต้องนอนให้ได้ตามชั่วโมงที่ทางการแพทย์กำหนดมา ซึ่งหากนอนหลับได้ชั่วโมงตามที่แพทย์กำหนดเป็นมาตรฐานก็ดี แต่บางคนกังวลจนนอนหลับไม่สนิท หรืออาจทำให้ตื่นช่วงกลางคืนอยู่บ่อยครั้ง

จริงๆ แล้วไม่มีคำตอบเป็นจำนวนชั่วโมงที่ตายตัวว่า แต่ละคนต้องนอนกันคืนละกี่ชั่วโมงจึงจะเรียกได้ว่าเพียงพอ เพราะในแต่ละคนมีปัจจัยที่ต่างกันมากมาย กรรมพันธุ์อาจมีส่วนเกี่ยวข้องได้ด้วย เช่น บางคนอาจรู้สึกว่าได้นอน 5 ชั่วโมงก็สดชื่นแล้ว แต่บางคนอาจต้องการถึง 10 ชั่วโมง จึงจะสดชื่น

ฉะนั้นจำนวนชั่วโมงที่นอนจะนานแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับว่า เมื่อเราตื่นแล้ว รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ทำงานได้ตลอดวันหรือไม่ต่างหาก

 

<< คลิกอ่านต่อหน้า 2 >>

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.