ครีมออนไลน์ ราคาถูก ดูแลผิว

อย. เตือน! ครีมออนไลน์ ราคาถูก ทำผิวพังได้ง่าย ๆ

ครีมออนไลน์ ราคาถูก ไม่มีเลขจดแจ้ง อาจส่งผลเสียต่อผิว

ครีมออนไลน์ กลายเป็นเพื่อนคู่ใจของสาว ๆ หลายคน เพราะสั่งซื้อสะดวด แถมยังมีโปรโมชั่นมากมาย จนทำให้ผู้บริโภคหยิบใช้ได้ในราคาถูกแสนถูก

…แต่ของถูกและดี บางทีก็ต้องดูกันหลายขั้นตอน

ล่าสุด ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่หญิงสาวสั่งครีมจากเพจหนึ่งในเฟซบุ๊ก ด้วยราคาโปรโมชั่น ซื้อ 1 แถม 1 เพียง 199 บาท แต่หลังจากที่ใช้ครีมเพียง 3 วัน ก็เกิดอาการแสบร้อนที่ผิวหนัง ผิวหน้าไหม้

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ปราจีนบุรี ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบขอรับรายละเอียดจากผู้เสียหาย พบเป็นเครื่องสำอาง 2 รายการ บรรจุอยู่ในกล่องสีทองและสีเงิน ฉลากแสดงภาษาต่างประเทศ ไม่มีภาษาไทยทั้งที่กล่องและขวดผลิตภัณฑ์ ไม่พบการจดแจ้งเครื่องสำอาง

โดยผู้เสียหายให้ข้อมูลว่า เพจเฟซบุ๊กที่ขายเครื่องสำอางนั้นไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว เนื่องจากได้บล็อกผู้เสียหายและเปลี่ยนชื่อบัญชีไปแล้ว

ทั้งนี้ รองเลขาธิการฯ อย. ย้ำถึงการเลือกซื้อเครื่องสำอางทางออนไลน์ว่า ควรเลือกซื้อสินค้าจากผู้ขายที่น่าเชื่อถือ หรือร้านค้าออนไลน์ที่มีการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแล้ว เพราะถ้าเกิดกรณีที่ผู้ซื้อใช้แล้วเกิดปัญหา ก็สามารถติดตามย้อนกลับได้

นอกจากนี้ ก่อนเลือกซื้อครีมออนไลน์ แนะนำให้ตรวจสอบข้อมูลการได้รับอนุญาตที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หัวข้อ “ตรวจสอบการอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพ”, Facebook: FDAThai, Line@FDAThai และผลิตภัณฑ์ต้องแสดงฉลากเป็นภาษาไทย ระบุข้อความจำเป็นครบถ้วน ได้แก่ ชื่อเครื่องสำอางและชื่อทางการค้า ประเภทหรือชนิดของเครื่องสำอาง ชื่อของสารทุกชนิดที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิต เดือนปีที่หมดอายุ คำเตือน และเลขที่ใบรับจดแจ้ง 

ที่สำคัญขอให้ทดสอบการแพ้ก่อนใช้ทุกครั้ง เพราะการแพ้เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล โดยการทาเครื่องสำอางในปริมาณเล็กน้อยบริเวณท้องแขน หรือหลังใบหู แล้วทิ้งไว้ 24 – 48 ชั่วโมง หากใช้แล้วมีความผิดปกติ เช่น แสบ ร้อน แดง ผื่นคัน ระคายเคือง ต้องหยุดใช้ทันที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด หากอาการไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทย์และนำผลิตภัณฑ์ที่สงสัยไปด้วย 

หากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าผิดกฎหมาย สามารถแจ้งหรือร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai Facebook : FDAThai หรือ E-mail : 1556@fda.moph.go.th ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

อยากใช้ครีมถูกและดี อย่าลืมตรวจสอบข้อมูลตามคำแนะนำกันด้วยนะคะ

ข้อมูลจาก https://www.hfocus.org/

นอกจากจะต้องเช็กครีมให้ชัวร์แล้ว ชีวจิตก็มีคำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลผิวในฤดูกาลต่าง ๆ มากฝาก

รวมเทคนิคให้ผิวสวยปัง ตลอดทั้งปี

ทุกคนรู้ไหมคะ ว่าสภาพอากาศก็ทำให้ผิวเราเสียหายได้นะ ไม่ว่าจะเป็นอากาศร้อนที่ทำให้เกิดปัญหาผิวอย่าง ผิวไหม้ ผื่นคัน เป็นสิว หรือจะเป็นอากาศหนาวที่ทำให้ผิวเราแห้งง่าย และเมื่อเกิดผิวแห้งเนี่ย อันตรายนะ ถ้าผิวแห้งมาก ๆ ก็จะคันลอกเป็นขุย ผิวแตกไม่น่าดูเลย เราจึงมีเทคนิค ดูแลผิว ง่าย ๆ มาฝากกันค่ะ

อากาศร้อน ดูแลผิว ยังไง?

อากาศร้อน ๆ แต่ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะออกไปข้างนอก มีเทคนิค ดูแลผิว ง่าย ๆ ช่วยให้ลดอันตรายจากแสงแดด ดังนี้

  1. ผิวไหม้แดดแก้ได้ด้วย “ว่านหางจระเข้” ทุกคนรู้ไหมคะ ว่าว่านหางจระเข้ มีคุณสมบัติบรรเทาผิวไหม้แดดได้ดีมากนะ เพราะตัวเจลเค้าจะออกเย็น ๆ ช่วยลดอาการบวมแดง พุพอง แถมยังให้ความชุ่มชื่นแก่ผิวอีกด้วย
  2. สวมเสื้อผ้าโปร่ง ๆ ที่ช่วยระบายความร้อนได้ดี เวลาที่อากาศร้อนจัด การแต่งตัวก็เป็นเรื่องที่ช่วยได้เหมือนกัน เพราะการใส่เสื้อผ้าที่โปร่ง ๆ จะช่วยให้ความร้อนถูกระบายออกง่าย ๆ จริง ๆ ก็ควรหลีกเลี่ยงที่ที่อากาศร้อนจัดเพราะจะทำให้เหงื่อออกมามาก ทำให้รูขุมขนอักเสบ แสบและคันได้ง่าย แล้วก็พยายามอย่าแกะหรือเกาตรงที่ผื่นขึ้น เสี่ยงอาการคันลุกลาม จะทำให้ระคายเคืองกว่าเดิมอีกนะ
  3. ทากันแดดทุกครั้งที่ต้องออกแดด เพราะกันแดดจะเป็นตัวป้องกันให้ผิวของเราไม่ถูกแสงแดดโดยตรงการทากันแดดเลยเป็นเรื่องที่ควรทำมาก ๆ เพราะนอกจากจะช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดแล้ว ยังป้องกันผิวหมองคล้ำจากแสงแดดด้วย ส่วนค่า “SPF30” และ “PA+++” ก็นับว่าเป็นค่าในการป้องกันแสงยูวี ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลแล้วว่าสามารถป้องกันผิวไหม้แดดจากรังสี UVB แตกต่างจาก SPF 50 เพียง 1% เท่านั้น
  4. ทาเจลหรือโลชั่น บำรุงผิวของเราด้วยเจลหรือโลชั่น เพราะสกินแคร์พวกนี้มีส่วนประกอบของน้ำมากกว่าน้ำมัน ทำให้รู้สึกบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่เพิ่มน้ำมันบนใบหน้า นอกจากนั้นควรล้างหน้าให้สะอาดเพื่อขจัดความมันบนใบหน้า แต่อย่าล้างหน้าบ่อยเกินไป เพราะจะทำให้หน้าของเรายิ่งแห้งและกระตุ้นให้ผิวผลิตน้ำมันมาทดแทนความชุ่มชื่นที่หายไป
  5. จิบน้ำบ่อย ๆ เพราะน้ำเป็นสิ่งที่สำคัญ และเป็นส่วนประกอบในร่างกายถึง 2 ใน 3 ช่วงที่เราต้องเจอกับอากาศร้อนมาก ๆ ร่างกายก็จะสูญเสียเหงื่อมาก ถ้าเราดื่มน้ำน้อยเกินไป จะทำให้ผิวแห้ง หมองคล้ำ และมีความมันบนใบหน้าเพิ่มขึ้น เราเลยต้องจิบน้ำบ่อย ๆ วันละประมาณ 2 ลิตร จึงจะรักษาสมดุลในร่างกายและทำให้ผิวพรรณเราอิ่มน้ำดูเปล่งปลั่งอยู่เสมอ
  6. เลือกใช้สกินแคร์ให้เหมาะสม เวลาที่ร้อนมาก ๆ รูขุมขนของงเราก็จะยิ่งขยายกว้างขึ้น เป็นกลไกของร่างกายที่จะระบายความร้อนออกจากร่างกาย เราจึงควร ดูแลผิว หน้าให้อยู่ในภาวะสมดุล โดยการให้ความชุ่มชื่น และมีความมันตามธรรมชาติ ลองเลือกใช้สกินแคร์ที่ช่วยในการรักษาความสมดุลของผิวหน้า และหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีที่ทำร้ายผิวอย่างรุนแรง

บทความอื่นที่น่าสนใจ

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสาชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.