ง่วงนอนบ่อยๆ

สังเกตให้ดี 5 โรคที่อาจเกิดจากอาการ << ง่วงนอนบ่อยๆ>> อาจไม่ใช่แค่อิ่ม

สังเกตให้ดี 5 โรคที่อาจเกิดจากอาการ << ง่วงนอนบ่อย ๆ>> อาจไม่ใช่แค่อิ่ม

เป็นธรรมดาที่หลังจากทานอาหารกลางวันกลับขึ้นมาทำงาน ก็จะเกิดอาการ ง่วงนอนบ่อย ๆ จนต้องแอบงีบหลับเจ้านายอยู่บ่อยๆ แต่อาการง่วงถ้ามันเป็นครั้งคราว คงไม่น่าแปลกอะไร แต่ถ้ามีอาการง่วงตลอดเวลาหรือทุกวัน บางทีมันอาจไม่ใช่แค่ความอิ่มแล้วก็ได้ ลองเช็คดูให้ดี

  • อาจเป็นโรคอ่อนเพลียเรื้อรัง

การ ง่วงนอนบ่อย เบื้องต้นคือคุณจะมีอาการนอนไม่ค่อยหลับอย่างต่อเนื่องจนเกิดการสะสม และทำให้ร่างกายอ่อนเพลียขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ยังอาจมีสาเหตุจากการบริโภคอาหารประเภทแป้ง และน้ำตาลมากเกินไป จนส่งผลให้มีอาการเพลีย ล้า ง่วงนอน ปวดหัว ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และหลับไม่สนิท นอนเท่าไรก็ไม่พอ โดยเฉพาะกลุ่มวัยทำงานซึ่งมักจะพบบ่อย

ง่วงนอนบ่อยๆ 1

  • โรคลมหลับ

จะมีอาการง่วงมากในตอนกลางวัน แต่ตอนกลางคืนกลับตาใส ไม่อยากนอน ซึ่งทำให้คุณภาพชีวิตแย่ลงเรื่อยๆ จนส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง หรือถ้าเลวร้ายกว่านั้น คือง่วงระหว่างขับรถ เมื่อสะสมเป็นเวลานานจะกลายเป็นคนหงุดหงิดง่ายเพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ

  • โรคเบาหวาน

เนื่องจากพฤติกรรมการบริโภคแป้งและน้ำตาลมากอาจทำให้เกิดอาการง่วงนอนได้ ซึ่งส่วนหนึ่งมีผลจากการเป็นโรคเบาหวานเพราะเลือดมีปริมาณน้ำตาลสูง และอาการง่วงนอนเป็นสัญญาณแรกๆ ที่แสดง หรือเตือนให้ร่างกายทราบว่ากำลังอยู่ในภาวะน้ำตาลในเลือดสูง นำไปสู่โรคเบาหวานได้ในอนาคต

 

  • โรคโลหิตจาง

เมื่อเลือดไปหล่อเลี้ยงร่ายกายไม่เพียงพอ เพราะการเป็นโลหิตจาง จึงทำให้เรารู้สึกอ่อนเพลียและง่วงนอนบ่อยๆ ถ้าไม่รีบรักษาอาจมีอาการวูบ หน้ามืด เหนื่อยง่าย และเชื่องช้า เซื่องซึม ไม่สดใส ทำอะไรก็ไม่กระฉับกระเฉง ฉะนั้นนอกจากอาการง่วงนอนแล้ว ควรสังเกตอาการใกล้เคียงเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

อาการง่วงนอน

  • เป็นแผลในกระเพาะอาหาร

อาการของคนเป็นแผลในกระเพาะอาหาร อาจแสดงออกได้หลายวิธี นอกจากการปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียน เราอาจมีเลือดออกจากแผลในกระเพาะอาหารโดยไม่รู้ตัว ร่างกายจึงแสดงอาการเหนื่อยง่าย หน้ามืด เป็นลมง่าย อ่อนแรง และง่วงนอนบ่อยๆ ได้เช่นกัน

 

อ่านเรื่องที่น่าสนใจ 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.