เปลี่ยนวิธีคิดและจิตใจ

เปลี่ยนวิธีคิดและจิตใจ สร้างความสุขง่าย ๆ ให้กับการใช้ชีวิต

เปลี่ยนวิธีคิดและจิตใจ สร้างความสุขง่าย ๆ ให้กับการใช้ชีวิต

ทุกวันนี้ชีวิตของเราหลายคนล้วนเร่งรีบ ทั้งถูกบีบจากภาระหน้าที่และถูกกดดันจากความคาดหวังถึงความสำเร็จในชีวิต จนทำให้เกิดความเหนื่อยล้าสะสม กลายเป็นความเบื่อหน่ายและความเครียด ความสุขที่มีเพียงน้อยนิดค่อย ๆ ถูกกัดกินทีละเล็กทีละน้อยจนใกล้จะหมดไป หากใครกำลังเป็นเช่นนี้อยู่ ลองมาดูวิธีสร้างความสุขที่เริ่มต้นได้ง่าย ๆ ที่เราเอามาแชร์กันในคืนนี้

เปลี่ยนวิธีคิดและจิตใจ

1.เริ่มจากการเปลี่ยนวิธีคิด

ลองเปลี่ยนมุมมองเปลี่ยนความคิดให้ตัวเองกลายมาเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีและสร้างทัศนคติที่ดีในการใช้ชีวิต เพราะความสุขและความทุกข์ล้วนเกิดขึ้นมาจากตัวเราแทบทั้งนั้น มันขึ้นอยู่กับว่าเราจะมองมุมไหน

2.จัดลำดับความสำคัญในชีวิต

จัดลำดับความสำคัญแล้วเลือกตัดสิ่งที่สำคัญน้อยที่สุดทิ้งไปบ้าง ลองคิดทบทวนจัดตารางให้ดีเพราะบางครั้งเราอาจจะมองเห็นช่องทางในการความสุขเพิ่มเข้ามาในตารางชีวิตของเราก็ได้

3.ใช้ชีวิตให้ช้าลง

คงไม่เป็นไรหากเราใช้ชีวิตให้ช้าลงบ้าง เราไม่จำเป็นจะต้องวิ่งอยู่เสมอไป บางครั้งเราอาจจะเดินบ้างหรือหยุดพักบ้างก็ไม่เป็นไร แค่เราไม่ท้อและเดินถอยหลังกลับไปก็พอแล้ว

4.หยุดเปรียบเทียบ

หยุดนำความสำเร็จของคนอื่นมาเปรียบเทียบกับตัวเอง เพราะคนเราล้วนมีชีวิตที่แตกต่างกันไป บางคนอาจมีครอบครัวที่เพรียบพร้อมคอยหนุนหลัง แต่บางคนนั้นแทบไม่มีใครที่คอยช่วยผลักดัน มันไม่ผิดอะไรเลยถ้าเราจะมีชีวิตในรูปแบบของเราเอง

5.หาความสุขจากเรื่องง่าย ๆ

ลองมองหาความสุขจากเรื่องง่าย ๆ ใกล้ ๆ ตัว เปิดหัวใจรับสิ่งสวยงามของธรรมชาติ ความฉ่ำเย็นของสายลมในสวนสาธารณะใกล้บ้าน ปลูกต้นไม้ เลี้ยงปลา หมา แมว ให้สมองของเราได้ผ่อนคลายบ้าง เพื่อลดความเครียดภายในจิตใจและเตรียมสมองให้พร้อมสำหรับการทำงานในวันต่อไป

ไม่ผิดอะไรถ้าเราจะทะเยอทะยาน อยากได้อยากมีและมุ่งแสวงหาแต่ความสำเร็จ เพราะไม่ว่าใครก็อยากมีชีวิตที่ดีด้วยกันทั้งนั้น เพียงแต่อยากให้ลองปรับลดหรือลองเพิ่มอะไรบางอย่างในชีวิตจนอยู่ในจุดสมดุลหรือจุดที่เหมาะสมกับตัวเรา เพื่อให้ชีวิตที่กำลังเศร้าและเครียด กลับมามีความสุขอีกครั้งก็เท่านั้น

เปลี่ยนวิธีคิดและจิตใจ

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.