รวมวิธี หยุดอาการ Panic หมดปัญหาตื่นตระหนกเกินเหตุ

รวมวิธี หยุดอาการ Panic หมดปัญหาตื่นตระหนกเกินเหตุ

อาการตื่นตระหนกอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ บางครั้งเราก็รู้ตัว แต่บางครั้งเราก็อาจจะไม่รู้ตัว แต่อย่างไรก็ตามถ้าคุณรู้วิธีหยุดอาการ Panic เหล่านี้ได้ คุณก็จะสามารถรับมือกับมันได้ดีขึ้น หากเกิดขึ้นอีกในอนาคต

1. สูดหายใจลึกๆ

รู้มั้ยว่าหลายคนเองเวลาที่ตื่นตระหนก เรามักจะลืมหายใจ ซึ่งการสูดลมหายใจของเรานั้นจะสั้นลง และสูดออกซิเจนเข้าไปไม่เพียงพอ ดังนั้น ลองฝึกเทคนิคการหายใจง่ายๆ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้ทุกเมื่อที่ต้องการ หรือจะโน้ตข้อควรจำนี้ไว้ในมือถือของคุณก็ได้ หากรู้สึกแพนิคขึ้นมาอีก

2. เขียนความคิดที่อยู่ในหัว

การจดบันทึกเป็นแนวทางปฏิบัติที่ดีในการลดความวิตกกังวล ในช่วงเวลาที่คุณรู้สึกสบายดีให้ลองเขียนความคิดของคุณว่าอะไรที่ทำให้คุณรู้สึกเสียขวัญ ซึ่งการระบายความคิดออกไป จะช่วยให้คุณสงบลงได้อย่างรวดเร็ว และบรรเทาอาการแพนิคลงได้

3. วางแผนล่วงหน้า

ฝึกวางแผนล่วงหน้าในการรับมือ หากเป็นสถานการณ์ที่คุณไม่สามารถออกไปไหนได้ ให้นึกถึงการหายใจเข้าลึกๆ และตั้งสติ รู้จักวิธีวางแผนสำหรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งมันจะช่วยให้คุณสงบสติอารมณ์ได้

4. ฝึกการใช้สติ

ฝึกทำสิ่งเหล่านี้ที่บ้าน ในขณะที่คุณกำลังรู้สึกผ่อนคลาย เพราะวิธีนี้จะช่วยให้คุณจำได้ว่าอะไรเหมาะกับคุณและสามารถใช้ได้ในช่วงเวลาที่อาการ Panic เกิดขึ้น ลองฝึกการมีสติสักสองสามนาที ซึ่งมันจะช่วยทำให้คุณกลับมาสู่ปัจจุบันและช่วยให้คุณสงบลง

5. มองหาพื้นที่สงบ และพูดคุยกับตัวเอง

ออกจากห้องอันน่าอึดอัดที่คุณยืนอยู่และหลีกหนีจากคนอื่นๆ มองหาจุดที่เงียบสงบ หรือเดินออกไปนั่งที่รถ จากนั้นคุยกับตัวเอง พูดถึงความรู้สึกของคุณและสิ่งที่เกิดขึ้นในหัวของคุณ พยายามทำความเข้าใจว่าเหตุใดคุณจึงรู้สึกแพนิค และลองหาเหตุผลให้ตัวเอง การพูดออกมาก็เหมือนกับการเขียนมันออกมา เมื่อมันถูกคลี่คลายออกมาแล้ว ชีวิตก็จะง่ายขึ้น

6.ใช้ชีวิตให้ช้าลง

เมื่อคุณประสบกับอาการตื่นตระหนก ให้มุ่งเน้นไปที่การทำให้ทุกสิ่งรอบตัวเคลื่อนที่ช้าลง อาจฟังดูแปลก แต่ด้วยการแข่งขันที่สูงในปัจจุบัน คุณอาจจำเป็นต้องใช้ชีวิตให้ช้าลงบ้าง และลองปล่อยวางทุกอย่างที่คุณกำลังทำอยู่

7. ปล่อยวางความตึงเครียด

คุณมักจะสร้างความตึงเครียดให้กับร่างกาย เมื่อคุณตอบสนองต่อความรู้สึกประหม่า พยายามมีสติให้มากขึ้นว่าร่างกายของคุณรู้สึกอย่างไร เพราะยิ่งคุณตึงเครียดมากเท่าไหร่ก็ยิ่งยากที่จะทำให้ตัวเองผ่อนคลาย ลองสูดหายใจเข้าลึกๆ และปลดปล่อยความตึงเครียดที่มีอยู่ทั้งหมดซะ หลังจากนั้นคุณจะเริ่มรู้สึกสงบและควบคุมได้ดีขึ้น

cr : canva

อ่านบทความเพิ่มเติม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.