ความประทับใจแรก

5 พฤติกรรมทำลาย ความประทับใจแรก

5 พฤติกรรมทำลาย ความประทับใจแรก

ไม่ว่าคุณจะไปเจอคนรัก เพื่อน เจ้านาย หรือลูกค้า ” ความประทับใจแรก ” เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเสมอ เพราะนั่นจะเป็นสิ่งที่อีกฝ่ายจดจำเกี่ยวกับตัวคุณไปตลอด … ถ้าหากไม่อยากสอบตก ตั้งแต่เจอกันครั้งแรก โปรดหลีกเลี่ยงพฤติกรรมดังนี้

1. นินทา

บางคนรักการเมาท์มอยเป็นชีวิตจิตใจ และเข้าใจว่าการพูดถึงคนนั้นคนนี้จะช่วยให้การสนทนาเป็นไปอย่างลื่นไหล และออกรส แต่คุณรู้ไหมคะ ว่านี่เป็นความเข้าใจผิดมหันต์

การที่คุณนินทาคนอื่นให้คนที่เพิ่งรู้จักฟัง ตั้งแต่เจอกันครั้งแรกๆ จัดเป็นพฤติกรรมที่ทำให้ตัวคุณ ดูเป็นคนไม่น่าไว้ใจสุดๆ เพราะอีกฝ่ายจะมองว่า ลับหลังเขา คุณก็สามารถเมาท์มอยเขาให้คนอื่นฟังได้แบบน้ำลายแตกฟองเช่นกัน

เพราะฉะนั้น จงหลีกเลี่ยงพฤติกรรมช่างนินทาซะ ลองหาหัวข้อการสนทนาที่ไม่ต้องพาดพิงใคร ไม่ต้องว่าใครในแง่ร้ายมาพูดคุยกัน เช่น เรื่องเหตุบ้านการณ์เมือง เพลง หนัง กีฬา หรืออะไรก็ตามที่คู่สนทนามีความสนใจ เท่านี้เขาก็จะมองคุณแต่ในแง่ดีแล้ว

2. ลืมชื่อคู่สนทนา

เป็นคุณก็คงไม่ชอบให้คู่สนทนาถามชื่อคุณซ้ำบ่อยๆ หรือออกเสียงชื่อคุณถูกๆ ผิดๆ ใช่ไหมคะ แน่นอนว่า การจำชื่อคนที่เรากำลังคุยด้วยไม่ได้ แปลได้ว่า คุณกำลังขาดความใส่ใจในตัวเขามากๆ

เรื่องนี้แก้ได้ไม่ยากเลยค่ะ หากชื่อเขาเรียกยาก ก็ทวนชื่อซ้ำๆ ในใจ และพยายามรวบรวมสติให้ได้มากที่สุดเวลาเจอหน้ากัน หรือหากกลัวเรียกพลาดจริงๆ ก็อาจจดชื่อเขาเล็กๆ ลงบนมุมใดมุมหนึ่งของสมุดโน๊ตที่พกไปด้วย เพื่อให้ตัวเองอุ่นใจ เท่านี้ก็ไม่สอบตกเรื่องการสร้างความประทับใจอีกข้อแล้ว

3. เหวี่ยงพนักงานบริการ

การที่คุณเหวี่ยงเด็กเสิร์ฟโชว์คู่สนทนาตั้งแต่เจอกันครั้งแรก คือพฤติกรรมที่ไม่น่ารัก และไม่ควรทำอย่างยิ่ง

หากคุณแสดงออกอย่างนี้กับเจ้านาย เมื่อเจอกันครั้งแรกๆ คุณก็อาจโดนประเมินได้ว่า เป็นคนควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่เก่งเอาซะเลย ซึ่งอาจส่งผลให้เจ้านายเกิดความลังเลใจ ที่จะมอบหมายงานสำคัญๆ ให้คุณ กับคนรักก็เช่นกัน การที่คุณวีนเหวี่ยงพนักงานบริการโชว์เขาตั้งแต่เริ่มออกเดท นั่นอาจทำให้เขาอยากถอยห่างจากคุณไปเลยก็ได้ เพราะพฤติกรรมนี้เป็นสัญญาณเตือนให้เขาตระหนักได้ว่า ถ้าคบๆ กันไป วันหนึ่งคุณก็อาจจะปรี๊ดวีนแตกใส่เขาแบบนี้ได้เช่นกัน

ดังนั้น เมื่อเจออะไรไม่ถูกต้องตรงใจ ก็ใจเย็นๆ และมีสติเข้าไว้ก่อนค่ะ

 

4. ก้มมองแต่จอ

หลายคนติดนิสัยก้มมองแต่หน้าจอโทรศัพท์ตลอดเวลา บางคนต้องการอัพเดทข่าวสาร หลายคนเมาท์มอยหอยสังข์กับเพื่อนฝูง หรือบางคนแค่เลื่อนหน้าจอเล่นไปอย่างนั้น เพื่อแก้ความเขินอาย ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลไหน คุณต้องท่องเอาไว้ว่า หยุดและวางมันลงก่อน! คุณอาจไม่รู้ว่า การก้มมองแต่หน้าจอ ในขณะที่นั่งอยู่กับคู่สนทนานั้น เป็นพฤติกรรมที่น่าเบื่อหน่ายและชวนอึดอัดใจได้

ทางที่ดี คุณควรให้ความสนใจกับคนที่อยู่ตรงหน้า สบตากันมากกว่ามองหน้าจอมือถือ หากมีธุระจำเป็นจริงๆ ก็ขอตัวไปเข้าห้องน้ำ เท่านี้เขาก็จะรู้สึกว่าคุณกำลังใส่ใจเขาแล้วละค่ะ

5. พูดถึงแต่เรื่องตัวเอง

เคยไหมคะ ต้องนั่งฟังคู่สนทนาพูดถึงแต่เรื่องของตัวเองไม่จบไม่สิ้น และไม่ว่าคุณจะเล่าอะไรให้เขาฟัง เขาก็จะสามารถวกกลับมาหาจุดเชื่อมกับชีวิตตัวเองให้จนได้

ถ้าคุณเข้าใจความรู้สึกอึดอัดของการเป็นคนนั่งฟัง (แต่เรื่องของตัวเอง) แบบนี้ ก็จงอย่าทำเช่นนี้ กับคู่สนทนาของคุณ บอกเล่าชีวิตของตัวเองแค่พอประมาณ จากนั้นถามคู่สนทนากลับดูบ้าง ว่าเขาคิดอย่างไร หรือเคยผ่านประสบการณ์อะไรมาบ้าง การรู้จักใส่ใจฟังคนอื่นให้มากขึ้น นอกจากจะได้ใจคู่สนทนาไปเต็มๆ แล้ว ยังช่วยเปิดหูเปิดตาเปิดโลกใหม่ๆ ให้กับคุณได้อย่างไม่น่าเชื่อ

แค่ห้าพฤติกรรมง่ายๆ เหล่านี้ ก็ทำให้คุณกลายเป็นคนน่ารัก และน่าจดจำแล้ว … ลองเอาไปใช้ดูนะคะ


บทความน่าสนใจ

สร้างความประทับใจแรก ง่ายๆ ด้วยกฎ 3 ข้อ

เทคนิคง่ายๆ เปลี่ยนตัวเองให้เป็น คนน่าดึงดูด

7 เสน่ห์ของผู้หญิง แม้หน้าตาธรรมดาแต่ดึงดูดสายตาหนุ่มๆ

นิสัยไม่น่ารัก ที่ต้องหยุดทำทันที ถ้ายังอยากมีคนคบ

7 คาถาผูกมิตร ทําตัวเองให้ยิ่งน่ารัก

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.