เดือนชนเดือน

เทคนิค กิน เที่ยว ช้อป อย่างฉลาด บอกลาวัฏจักร ” เดือนชนเดือน “

เทคนิคใช้เงิน กิน เที่ยว ช้อปอย่างฉลาด บอกลาวัฏจักร ” เดือนชนเดือน ” ชีวิตพนักงานออฟฟิศอย่างเราๆ ถึงจะอยากเก็บเงินสร้างเนื้อสร้างตัวแค่ไหน แต่จะให้อดใจไม่กิน เที่ยว ช้อป เพื่อปรนเปรอความสุขให้ตัวเองเลย มันก็เป็นไปไม่ได้ แต่ใครล่ะ จะแฮปปี้ที่ตัวเองต้องติดอยู่ในวัฏจักรการใช้เงินแบบ เดือนชนเดือน …ถ้าคุณกำลังมีปัญหาทำนองนี้ ลองมาเรียนรู้เทคนิคบริหารเงินเดือนให้ฉลาด เพื่อให้สามารถ กิน ช้อป เที่ยวได้ และยังมีเงินเก็บออมไปด้วย กันเถอะนะคะ

เทคนิคใช้เงิน กิน เที่ยว ช้อปอย่างฉลาด บอกลาวัฏจักร ” เดือนชนเดือน ”

1. ทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย

คนที่ไม่เคยทำบัญชีรายรับ รายจ่าย มาก่อนเลย อาจจะสงสัยว่า วิธีนี้จะช่วยเพิ่มเงินในบัญชีของเราได้อย่างไร ความจริงก็คือ การจดบันทึกทุกครั้งเมื่อมีเงินเข้า เงินออก จะช่วยฝึกวินัยการใช้เงินของเราได้เป็นอย่างดี พูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ คุณจะเริ่มเห็นว่า ในแต่เดือนนั้นตัวเองสิ้นเปลืองไปกับอะไรบ้าง ช้อปปิ้งบ่อยครั้งเกินไปหรือเปล่า ถ้าคุณเห็นว่า ตัวเองใช้เงินไปเยอะ คุณก็จะรู้จักควบคุมค่าใช้จ่ายของตัวเองมากยิ่งขึ้น และสามารถหักห้ามใจไม่ให้ใช้จ่ายเงินไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็นได้

2. รายจ่าย = รายได้ – เงินออม 

คนที่ชอบบอกว่า “ให้เงินเหลือก่อน ค่อยเก็บออม” ส่วนใหญ่มักจะเก็บเงินไม่ค่อยได้ ถึงได้ แต่ก็เป็นจำนวนไม่มาก เพราะคุณมักจะเพลิดเพลินไปกับการใช้จ่ายแบบไม่ยั้งมือ วิธีที่ได้ผลดีกว่านั้น คือการเก็บออมก่อน แล้วใช้ทีหลัง อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ คือ ทันทีที่เงินเดือนเข้า แนะนำให้คุณหักเงินออกไปเก็บไว้ก่อนก้อนหนึ่ง อาจสร้างบัญชีออมทรัยพ์แยกกัน กับบัญชีที่เงินเดือนเข้ามาก็ได้ การออมก่อน ใช้ทีหลัง จะช่วยให้คุณอุ่นใจได้ว่า ถึงแม้ว่าเดือนนี้คุณจะใช้เงินกินเที่ยวไปจนหมด แต่อย่างน้อยๆ ก็ไม่ได้เป็นเงินทั้งหมดของเงินเดือนที่คุณได้รับมา

3. กด 1,000 หัก 100

ทุกครั้งที่คุณจะกดเงินในบัญชีเพื่อไป กิน เที่ยว ช้อป ขอให้คุณตั้งกติกากับตัวเองไว้ว่า คุณจะต้องกดเงินน้อยกว่าจำนวนที่ตั้งใจไว้ 10% เช่น คุณอยากกดแบงค์พันออกมาใช้สักใบ เพื่อเอาไว้ติดกระเป๋าตอนเดินช้อปปิ้ง ก็ให้กดออกมาแค่ 900 บาท เท่านั้น เงิน 100 บาทที่คุณตัดสินใจเก็บเอาไว้ แทนที่จะกดออกมานั้น ถึงจะดูน้อยนิด ไม่น่าจะช่วยให้เก็บออมได้มาก แต่เชื่อเถอะว่า หากคุณทำอย่างนี้จนติดเป็นนิสัย คุณจะคิดยั้งใจก่อนจะควักเงินมาใช้ทุกครั้ง ส่งผลให้คุณมีเงินเก็บออมมากขึ้นกว่าเดิม

4. แบ่งเงินใช้รายวัน

ลองทำตัวเหมือนตอนเราเป็นเด็กดูอีกครั้ง ด้วยการให้เงินกับตัวเองสำหรับใช้จ่ายประจำวันเพียงก้อนเดียว โดยก่อนอื่นคุณต้องลองคำนวณดูก่อนว่า ในวันหนึ่งๆ คุณใช้เงินประมาณเท่าไหร่จึงจะพอ (แบบไม่อดๆ อยากๆ และยังมีเงินพอที่จะซื้อของจุกจิกที่อยากได้ด้วยนะ) จากนั้นก็นำเงินมาใส่ซองแยกเป็นวันๆ พร้อมกับเขียนวันที่กำกับ เพื่อให้ง่ายต่อการหยิบใช้ การทำอย่างนี้ จะช่วยให้คุณมีวินัยทางการเงินเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลย

เดือนชนเดือน

5. ตั้งโจทย์สนุกๆ ในการกิน เที่ยว ช้อป

ในการออกไปกิน เที่ยว หรือช้อปปิ้งแต่ละครั้ง แนะนำให้คุณลองตั้งโจทย์สนุกๆ กับตัวเองขึ้นมา เช่น กินอาหารงบ 500 บาทในพารากอน, เที่ยวอยุธยาด้วยเงิน 2,000 บาท, ช้อปเสื้อผ้าลดราคาให้ได้ 5 ตัว ด้วยเงิน 2,000 บาท วิธีนี้นอกจากจะช่วยเติมความสนุกสนานท้าทายให้การช้อปปิ้งแล้ว ยังช่วยให้เก็บเงินเพิ่มขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ลองทำตามวิธีเหล่านี้ดูนะคะ แล้วคุณจะรู้ว่า การเก็บออมเงิน ไม่จำเป็นต้องงดกิน เที่ยว ช้อปเสมอไปซักหน่อย


เรื่องราวน่าสนใจ

เงินเดือนน้อยก็รวยได้ ด้วย 5 เทคนิคออมเงิน ที่เศรษฐีขอแชร์ต่อ

7 เคล็ดลับ เก็บเงินให้ได้เร็วๆ เทคนิคที่ใครๆ ก็นึกไม่ถึง

บัตรเครดิต ต้นกำเนิดบัตรเล็กสุดมหัศจรรย์ในกระเป๋าคุณ

ช้อปบ่อยแค่ไหนกระเป๋าก็ไม่ฉีกกับ 7 เคล็ดลับช้อปยังไงให้ประหยัด

มนุษย์เงินเดือนหมดไฟ ต้องทำอย่างไร? ทางออกดีๆ ที่ควรอ่าน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.