9 สิ่ง ที่อาจทำให้พลาดกับคำว่า “ความสุข”

9 สิ่ง ที่อาจทำให้พลาดกับคำว่าความสุข

สิ่งที่อาจทำให้พลาดกับคำว่า “ ความสุข ”

อย่าให้การยึดติดอยู่กับบางเรื่องราวกลายเป็นตัวพลัดพรากสิ่งที่สัมผัสไม่ได้ แต่มีค่ามาก อย่าง “ ความสุข ” เพียงแค่ยอมละทิ้งสิ่งเหล่านี้ลงไปบ้าง แค่นั้นเอง

1.การตั้งคำถามกับชีวิต

การมัวแต่ตั้งคำถามให้กับชีวิต ว่าเพราะอะไรถึงต้องพบเจอแต่เรื่องราวแย่ๆ อาจไม่ได้ช่วยทำให้คุณพบกับเรื่องราวดีๆ ได้เร็วยิ่งขึ้น

หากยังคงคอยสร้างแต่คำพูด และการกระทำที่บั่นทอนจิตใจให้กับตัวเองอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ทำให้คุณไม่รู้สึกถึงคุณค่าของการมีชีวิต รวมถึงไม่ได้รักตัวเองมากเท่าที่ควรจะเป็น

2.รู้ว่าแย่ แต่ไม่ยอมถอย

การจมอยู่กับสิ่งที่รู้อยู่แล้วว่าทำให้ตัวเองแย่ และเลือกที่จะวางชีวิตไว้ตรงสิ่งนั้น อาจทำให้คุณไม่สามารถพบเจอกับ “สิ่งที่เรียกว่า สุข” ได้อีกเลย

เพราะคงไม่มีใครบนโลกใบนี้ ที่จะสามารถดึงคุณให้หลุดออกมาจากจุดนั้นได้ นอกเสียจากว่า คุณจะเรียนรู้บทเรียนอันโหดร้ายที่ได้รับ และก้าวข้ามมันออกมาเอง

3.ไม่ยอมละทิ้งตัวถ่วง

คนบางคนย่อมรู้ตัวเองดีอยู่แล้วว่า สิ่งไหนในชีวิตที่มีอยู่ แล้วทำให้ไม่ได้พบเจอกับเรื่องราวหรืออะไรดีๆ แต่ก็ไม่ยอมละทิ้งมันไป

จนกลายเป็นว่า ได้ใช้ความอดทนทั้งหมดที่มี เพื่อรักษาบางสิ่งให้คงอยู่ไว้ แม้ว่าตัวเองจะต้องเต็มไปด้วยความทุกข์ใจก็ตาม

4.ปล่อยให้ความรู้สึกที่เป็นอยู่เข้าครอบงำ

การปล่อยให้ความรู้สึกหน่วงๆ ที่มีอยู่ภายใน เข้าครอบงำแทนเหตุผลที่ควรจะเป็น ก็เหมือนกับการทำร้ายตัวเองแบบทางอ้อม

เพียงแต่แตกต่างกันตรงที่ความเจ็บปวดนี้ ไม่ได้เกิดจากบาดแผลบนร่างกาย แต่กลับเจ็บปวดจากบาดแผลข้างในใจลึกๆ นั่นเอง

5.คาดหวังความสุขจากคนอื่น

การมองหาใครสักคนเพียงเพื่อคาดหวังให้เข้ามาเติมเต็มในส่วนที่ขาดได้ อาจไม่ใช่สิ่งที่เรียกว่า ความสุขอย่างแท้จริง

เพราะถ้าหากวันหนึ่งบุคคลเหล่านี้หายไป ความรู้สึกดีๆ ที่เคยได้รับมา ก็อาจต้องลดลงตามไปด้วย ทางที่ดีจงสร้างสุขให้เกิดขึ้นได้ด้วยตัวเอง และใช้ชีวิตอยู่กับมันอย่างไม่มีวันหมดจะดีกว่า

6.ให้ใจไปกับสิ่งที่ไม่ควร

บางคนยังคงชอบตั้งคำถามให้กับตัวเองอีกว่า ‘ ทำดีแล้ว แต่ทำไมยังคงไม่ได้รับในสิ่งที่ดีตอบกลับมา ‘ หากเป็นเช่นนั้น ลองตั้งใจมองรอบๆ ตัวหน่อยสิว่า สิ่งดีๆ ที่ได้หยิบยื่นไป คุณได้ให้ไปกับคนที่มองไม่เห็นค่ามันหรือเปล่า

7.มองเห็นความสำคัญผิดจุด

อย่าเอาแต่หยิบยกเรื่องของความรู้สึกภายในใจ เข้ามาเป็นตัวการขับเคลื่อนชีวิตให้ชีวิตดำเนินต่อไปอีกเลย เพราะในวันข้างหน้า ยังมีอีกหลายสิ่งสำคัญในชีวิตที่ต้องทำมากกว่านี้ อย่ามัวเอาแต่คิดว่า หากไม่มีสิ่งนั้นหรือสิ่งนี้ ชีวิตจะอยู่ไม่ได้

ลองมาเปลี่ยนเป็นมองอนาคตของวันพรุ่งนี้ดีกว่า เพราะถ้าหากไม่มีอนาคต แล้วชีวิตจะอยู่ต่อไปได้อย่างไร

8.มองข้ามความรู้สึกของตัวเอง

หยุดทำร้ายตัวเอง ด้วยการมองเห็นความรู้สึกของคนอื่นสำคัญกว่าได้แล้ว เพราะใช่ว่า การเห็นคนอื่นมีความสุข แล้วคุณจำเป็นจะต้องมีสุขตามไปด้วย

เพราะมันคงไม่ได้รับ ความ-สุข อย่างเต็มร้อยสักเท่าไหร่ ถ้าหากยังต้องยืนอยู่บนความลำบากใจเช่นนี้

9.อยู่คนเดียวไม่เป็น

คนที่อยู่คนเดียวไม่ได้ มักจะเก็บซ่อนความทุกข์ไว้มากกว่าใครเสมอ เพราะต้องคอยโหยหาให้คนอื่นเข้ามาเป็นเพื่อนเคียงข้างตลอดเวลา จนกลายเป็นสร้างความทุกข์ให้กับตัวเองทั้งที่ไม่ควร

ความสุข

โดย : sineenow

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.