คลายเครียด

อย่าเครียดเกินไป กับสิ่งที่ไม่จำเป็น

อย่าเครียดเกินไป กับสิ่งที่ไม่จำเป็น

 

วันนี้ เราไม่ได้มาบอก มาแนะนำ ให้คุณรู้จัก ปล่อยวาง เสียบ้างกับ เรื่องที่ทำให้รู้สึกหดหู่ แต่ให้รู้จัก ดึงสติตัวเอง ขึ้นมาทุกครั้งที่รู้สึกเครียด ปากบอกว่าเครียดๆ แต่คุณอาจไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ ว่ากำลังเครียดกับอะไร หรือเรื่องที่เครียดอยู่ก็ไม่ควรจะเป็น เรื่องที่เก็บมาเครียดด้วยซ้ำ สำรวจตัวเองอีกครั้ง ว่าคุณกำลังเครียดกับเรื่องเหล่านี้ เกินไปรึเปล่า เพราะถ้าใช่ เราก็สามารถปลดปล่อยมัน ออกไปจากจิตใจเราได้

 

เครียดเพราะมัวแต่เอาตัวเองไปเปรียบกับคนอื่น

จำไว้เสมอ ทุกคนมีคุณค่าในตัวเอง เราจะดีหรือไม่ดี ไม่ใช่ว่าคนอื่นดีกว่าเรา สิ่งเดียวที่เราควรจะเปรียบเทียบกับตัวเอง คือ อดีต และปัจจุบันของเราต่างหาก

 

เครียดเพราะอยากเป็นคนสมบูรณ์แบบ

ไม่มีใครในโลกนี้เพอร์เฟ็คต์ไปทั้งหมด คุณอาจรวยที่สุดแต่ไม่ใช่คนหล่อที่สุด คุณอาจเก่งที่สุด แต่จนที่สุด ทุกคนต้องมีข้อดี และข้อเสียในตัวเอง เลิกทำตัวเป็น Miss Perfect ซะ แล้วจะทำให้ การใช้ชีวิตของคุณ มีความสุขขึ้น

 

เครียดเพราะตัวเองขี้บ่น

ใครทำอะไรก็ขวางหูขวางตา น่าหงุดหงิดน่ารำคาญไปเสียหมด จนคุณเผลอบ่นนู่นนี่ออกไป แล้วเก็บทุกเรื่องมาคิด การขี้บ่นกับสิ่งรอบตัว ไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้นเลย และทำให้คุณเครียดซะเปล่าๆ แทนที่จะบ่น ลองแนะนำหรือลงมือช่วยทำ น่าจะดีกว่า

 

เครียดที่ต้องหาข้ออ้างแก้ตัวเวลาทำผิด

ไม่โกหก ก็ไม่เครียด ไม่ต้องมีอะไรปิดบัง แถมพอโกหกก็ต้องมาคอยจำอีก ว่าโกหกอะไรไปบ้าง หลายๆ ครั้งเวลาทำผิด หรือทำอะไรไม่ดี ต้องมาคอยนั่งหาข้อแก้ตัว แล้วทำไมเราต้องมานั่งหาข้ออ้าง ในเมื่อเราสามารถพูดความจริงได้ แหมมันจะเป็นเรื่องนักหนา หรือทำลายจิตใจคนอื่นไปบ้าง แต่อย่างน้อยก็รู้ตอนนี้ยังดีกว่ารู้ทีหลัง แล้วคุณไม่ต้องมาเก็บไปเครียดด้วยค่ะ

 

สมอง และชีวิตเรามีอะไรที่ต้องทำอีกมาก ให้เรื่องที่เก็บมาคิดมาเครียด เป็นเรื่องที่ควรเก็บ ไม่ใช่เก็บเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ปล่อยผ่านได้มาเครียด ถ้าเช่นนั้นชีวิตจะมีความสุขได้อย่างไรคะ

 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ปรับเปลี่ยนทัศนคติ เอาชนะ “ความท้อแท้”

เคยทำแบบนี้กับตัวเองรึยัง? ถ้ายังควรเริ่มได้แล้ว

วิธีอยู่ร่วมกับ “คนที่ ชอบควบคุม คนอื่น”

7 วิธีสร้างความผ่อนคลายให้จิตใจด้วยการ เลิกกดดันตัวเอง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.