คลายเหงา

4 วิธี คลายความโดดเดี่ยว อยู่คนเดียวได้แบบ ไม่เดียวดาย

4 แนวทาง คลายความโดดเดี่ยว อยู่คนเดียวได้แบบ ไม่เดียวดาย

 

ความรู้สึกเหงา อ้างว้าง โดดเดี่ยว บางครั้งก็ไม่ได้สัมพันธ์กับจำนวนผู้คนที่อยู่รอบตัวสักเท่าไหร่ พูดง่ายๆ คือถึงจะมีผู้คนรายล้อมอยู่รอบตัว แต่หากใจคุณเหงา คุณก็รู้สึกอ้างว้างอยู่ดี

การสลัด ความรู้สึกโดดเดี่ยวเดียวดาย จะว่าง่ายก็ง่าย ยากก็ยาก ที่พูดเช่นนี้ก็เพราะแท้จริงแล้ว การหลุดพ้นจากความเหงา ต้องอาศัย ใจตัวเอง เป็นหลัก “ใจ” ที่จะพาตัวเอง ออกไปทำสิ่งต่างๆ เพื่อสร้าง ความสุข สลัดความเหงา ให้กับตัวเองได้อย่างแท้จริง และหากใจคุณพร้อมที่จะหายเหงาแล้ว มาลองทำตาม ไอเดียแก้เหงา ที่เรานำมาฝากกันดูได้เลย

 

:: รักและเป็นมิตรกับตัวเอง ::

ความรักในตัวเองจะทำให้คุณมีความมั่นใจพร้อมที่จะทำในสิ่งดีๆ ให้กับตัวเองเสมอ หากความเหงามันทำให้เศร้าคุณก็จะพยายามดึงตัวเองออกมาจากความเหงา ไม่ติดอยู่ในวังวนนั้นให้ยิ่งทุกข์ใจ…และเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณก็คือ “ตัวคุณเอง” หากคุณรู้จักเป็นมิตรกับตัวเอง ไม่ว่าคุณจะอยู่คนเดียว หรืออยู่ท่ามกลางคนมากมาย (แต่ไม่มีใครสนใจคุณ) คุณก็จะไม่เหงา เพราะคุณจะหาทางเยียวยาตัวเอง หรือหาสิ่งต่างๆ ที่ทำให้ตัวเองหายเหงาได้เสมอ

 

:: ออกกำลังกาย ::

การออกกำลังกาย สามารถช่วย คลายเหงาได้ชะงัด เพราะขณะเคลื่อนไหวร่างกาย จิตใจจะ มุ่งมั่นจดจ่อ อยู่กับการออกกำลังกาย จนลืมเรื่องเหงาเศร้าซึม หลังออกเสร็จร่างกายก็สดชื่น แถมฮอร์โมน เอ็นโดรฟิน ที่เป็นสารแห่งความสุขซึ่งหลั่งออกมายังทำให้คุณมีความสุขขึ้นด้วย

 

:: หางานอดิเรกที่ชอบ ::

การทำ กิจกรรมยามว่าง ที่ตัวเองชอบ จะทำให้รู้สึก เพลิดเพลิน จนลืมความเหงาไปได้ ลองหาสิ่งที่ตัวเองชอบ ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะ ปลูกต้นไม้ ทำอาหาร ฟังเพลง ดูซี่รีย์ ฯลฯ ชอบอะไรก็ลงมือทำ แต่หากคิดไม่ออก ว่าอยากทำอะไร เราแนะนำให้ลองคิด ทบทวนดูว่าในอดีตสมัยเป็นเด็ก คุณเคยชอบ หรือมีความสุขเวลาทำอะไร ไม่แน่ว่าการย้อนคิดถึง ความสุขในวันวาน อาจทำให้คุณนึกออกว่าตอนนี้ จะทำอะไรให้ตัวเองมี ความสุขมากขึ้นก็ได้

 

:: ฝึกสมาธิ ::

เคยมีงานวิจัยระบุว่า การนั่งสมาธิ ช่วยบรรเทาความรู้สึกที่เกี่ยวข้องกับ ความโดดเดี่ยว และโรคซึมเศร้าได้ เพราะการฝึกสมาธิ จะทำให้จิตใจสงบ รวมถึงเข้าใจตัวเอง ได้ลึกซึ้งว่า ความเหงา ของตัวเองเกิดจากอะไร จนสามารถปล่อยวาง และสุขสงบได้ การฝึกสมาธิ แม้จะยากในช่วงเริ่มต้น สำหรับคนที่ไม่เคย หรือไม่ได้ปฏิบัติมานาน ดังนั้นอาจเริ่มจาก หาหนังสือมาอ่าน และฝึกตาม หรือเข้าอบรม ตามสถานปฏิบัติธรรม ก็ตามแต่สะดวก

 

 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

6 แนวทางรับมือกับ ‘ความเหงา’ ไม่มีเขา เราก็อยู่ได้

เพื่อน 7 ประเภทที่ควร unfriend ทิ้งไปจากชีวิต

สลัดความเหนื่อยทิ้งไปด้วย 10 วิธีคลายเครียด หลังเลิกงาน

อย่าเครียดเกินไป กับสิ่งที่ไม่จำเป็น

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.