ความผิดพลาด ป้องกันความผิดพลาด

5 สาเหตุที่ทำให้เราผิดพลาดบ่อยๆ ถ้าเข้าใจสาเหตุความผิดพลาด เราก็อาจหาทางป้องกันได้

ความผิดพลาดต้องมีสาเหตุเสมอ และการนำความผิดพลาดมาวิเคราะห์จะทำให้เราได้รู้ว่าทำไมถึงพลาด แล้วต้องทำอย่างไรถึงจะไม่พลาดซ้ำ

โดยสาเหตุทั่วไปของความผิดพลาดมีแค่ไม่กี่อย่าง ถ้าไม่เกิดจากตัวเองก็อาจจะเกิดจากผู้อื่น ซึ่งถ้าเกิดจากคนอื่น บางครั้งเราอาจจะแก้ไขที่ต้นเหตุไม่ได้ ต้องยอมรับสภาพและแก้ไขกันที่ปลายเหตุ แต่ถ้าเป็นสาเหตุที่อาจเกิดจากตัวเรานั้น หากเรารู้ทันสาเหตุเหล่านั้น เราก็อาจหาทางป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดได้อย่างแน่นอน

 

ผิดพลาดเพราะเกิดจากความไม่รู้

ความผิดพลาดที่เกิดจากความไม่รู้ อาจเกิดมาจากไม่มีความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวข้อง หรือไม่ได้เรียนรู้มาก่อน หรือเข้าใจผิดในสิ่งที่ได้รับรู้จึงทำให้เกิดความผิดพลาดตามมา การแก้ไขนั้นง่ายมาก เพียงแค่ศึกษาให้รู้นั่นเอง ไม่ว่าจะจากการอ่านหนังสือคู่มือต่างๆ อินเตอร์เน็ต หรือสอบถามจากผู้รู้โดยตรงก็ย่อมได้ผล

 

ความผิดพลาดจากความประมาท

ความผิดพลาดข้อนี้มักเกิดจากขาดความระมัดระวัง เช่น คิดว่าการขี่รถช้าๆ คงไม่อันตรายเท่าไรก็เลยไม่สวมหมวกกันน็อค  ความผิดพลาดประเภทนี้อาจเกิดจากความเข้าใจในเรื่องนั้นๆ ไม่พอหรือไม่ถูกต้อง หรือเข้าใจดีแต่คิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย ไม่ต้องใส่ใจมาก จึงทำให้ไม่ระวังให้ดี รวมทั้งอาจเกิดจากอาการเหนื่อยล้าของร่างกายและจิตใจ หรือสภาพร่างกายไม่เอื้ออำนวย

สิ่งสำคัญในการป้องกันความผิดพลาดที่เกิดจากความประมาทคือ ต้องอาศัยการเตรียมพร้อมวางแผนหรือเอาใจใส่กับมัน แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยโดยอย่ารู้สึกว่าเป็นเรื่องลำบากใจหรือยุ่งยาก ส่วนกรณีที่อาจเกิดจากร่างกายและจิตใจไม่พร้อมก็ขอให้หยุดพักจนกว่าพร้อมลงมือต่อ

 

ไม่ทำตามระบบขั้นตอนจึงพลาด

หมายถึงความผิดพลาดที่เกิดจากการไม่ทำตามกฎหรือระบบที่วางไว้ เช่น ถ้าเราได้รับมอบหมายให้ส่งใบแจ้งเพื่อนร่วมงานว่าจะมีการเปลี่ยนเวลาการทำงานช่วงกะกลางวันและกะกลางคืน แต่เราไม่ได้เขียนแจ้งตามระบบที่วางไว้ เราคิดเองเขียนเองตามที่เราเข้าใจ อาจทำให้เพื่อนร่วมงานคนอื่นเข้าใจผิดจนเกิดความผิดพลาดในการทำงานไปได้ หรืออาจเกิดจากเราลัดขั้นตอนในการทำงานเพราะคิดว่า จะทำให้ทำงานได้เร็วกว่า สบายกว่า แต่อาจทำให้เกิดความผิดพลาดที่เราไม่ทันสังเกตได้  ดังนั้น การป้องกันก็คือการทำตามกฏระเบียบอย่างเคร่งครัด ก็จะช่วยลดความผิดพลาดลงได้ หรือถ้าหากเกิดขึ้นมาจริงๆ เราจะได้รู้ได้ว่าเราได้ผิดพลาดไปในขั้นตอนไหนและหาทางแก้ไขได้ง่ายกว่า

ตัดสินใจผิดจึงผิดไปหมด

ผิดเพราะวิเคราะห์สถานการณ์ผิด หรือตัดสินใจผิดหลังการวิเคราะห์ มองเพียงด้านเดียว หรือไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้จึงทำให้ตัดสินใจผิด ส่วนใหญ่มักเป็นความผิดของคนระดับสูง หรือผู้ที่รับผิดชอบอะไรเพียงคนเดียว การป้องกันความผิดพลาดจากการตัดสินใจผิด จึงอาจต้องพึ่งพาประสบการณ์หรือสอบถามผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญก่อนตัดสินใจเสมอ หรือค้นคว้าหาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์อย่างละเอียด วิธีเหล่านี้อาจช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดได้ระดับหนึ่ง แต่ถึงแม้จะผิดพลาดขึ้นมาจริงๆ มันก็อาจจะกลายเป็นบทเรียนและประสบการณ์ให้เราได้นำมาต่อยอดเพื่ออนาคตได้แน่นอน สิ่งสำคัญคือ ลองเชื่อในสัญชาตญาณและข้อมูลที่ได้หามาอย่างเพียงพอ

 

ปัญหาไม่คาดฝันนำมาซึ่งความผิดพลาด

ไม่มีการคิดแผนสำรองไว้ล่วงหน้า หรือไม่เคยคิดจำลองสถานการณ์ว่าหากเกิดการผิดพลาดในอนาคตจะแก้ไขอย่างไร ความผิดพลาดแบบนี้มักเกิดจากปัญหาไม่คาดฝันที่เราไม่เคยประสบมาก่อน ซึ่งถ้าหากเราคิดล่วงหน้าไว้ว่าอาจจะมีปัญหาอะไรบ้าง แล้วหางทางป้องกันไว้ ความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นก็จะลดน้อยลง

เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ว่า “ถ้าตอนนั้นทำแบบนั้นก็คงจะดี….”

 

 

คำแนะนำโดย มาซายุกิ นากาโอะ

หนังสือ แค่เปลี่ยนเรื่องนี้ ความผิดพลาดก็ลดลงอย่างเหลือเชื่อ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.