อยากมีชีวิตดี๊ดี ลองเริ่มแบบนี้ดูสิ

“ชีวิตที่ดี..ไม่ใช่ชีวิตที่มีทุกอย่างโอเค แต่เป็นชีวิตที่โอเค…ในทุกอย่างที่มี” ประโยคนี้ใครเห็นด้วยยกมือขึ้น!! เปิดมาก็พูดถึงเรื่องชีวิตกันเลยทีเดียว ใช่ค่ะ เพราะชีวิตคือชีวิต เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้กันไปตลอดเวลา หลายคนบอกว่าการใช้ชีวิตนั้นมันไม่ง่ายเลย แต่เชื่อสิว่าการใช้ชีวินมันก็ไม่ได้ยากจนเกินไป เพียงแค่เรารู้จักใช้และยอมรับในทุกสิ่งที่เกิดขึ้นได้ก็พอ

คนเราทุกคนก็คงอยากที่จะประสบความสำเร็จ มีความสุขกันใช่ไหมคะ แต่อย่าลืมว่ามันขึ้นอยู่ที่ว่าเรามีวิธีคิดยังไงที่จะให้ผลผลัพธ์อย่างที่ต้องการตรงนี้แหละที่มันยาก หลายคนเลยไม่ได้ทุ่มเทให้กับบมันมากพอ ไม่ชอบคิด ไม่ชอบที่จะตั้งเป้าหมาย เพราะกลัวความคาดหวังจะทำให้ผิดหวัง แต่อย่าลืมนะคะว่าชีวิตคนเราก็แบบนี้แหละ

วันนี้เราได้รวบรวมวิธีคิด และแนวคิดดีๆ ที่ได้ไปพูดคุย ได้ไปอ่านเจอมา แล้วเอามาฝากผู้อ่านทุกท่านกันค่ะ เชื่อว่าเป็นวิธีคิดที่อาจจะช่วยเปลี่ยนแปลงวิถีการดำเนินชีวิตของคุณไปตลอดกาล ใครอยากมีชีวิตที่ดีขึ้น จงดูและนำไปปฏิบัติตามกัน เชื่อสิ ว่าทำตามแล้วชีวิตดีย์ ลองมาดูกันทีละข้อเลย!!

>> รอบคอบในการคิดทุกเรื่อง>>   

หากคุณไม่อยากผิดพลาด หรือผิดหวังซ้ำๆ ต้องหัดคิดทุกอย่างให้รอบคอบนะคะ ซึ่งอันนี้ต่างกับคิดมากนะ วิธีการคิดให้รอบคอบก็คือ มีเหตุมีผล รู้จักทบทวนปัญหา คิดให้ดีและทบทวนก่อนว่าสิ่งนั้นมีประโยชน์หรือเปล่า เพื่อจัดระเบียบเรื่องต่าง ๆ ให้กับตัวเอง

>> เลิกผัดวันประกันพรุ่ง >> 

หลายคนอาจยังไม่รู้ตัวว่าเราเป็นคนชอบผลัดวันประกันพรุ่งอยู่หรือเปล่า คืออย่างี้ค่ะคนที่ชอบผลัดวันประกันพรุ่งก็เช่นเมิอมีงานเข้ามาก็ขี้เกียจทำ ก็ขอเลื่อนออกไปก่อน ทำให้งานไม่เสร็จ เลื่อนไปเรื่อยๆ พอถึงกำหนดส่งก็ค่อยมาเร่ง มาทำเอานาทีสุดท้าย ผลงานที่ออกมาก็เลยไม่มีประสิทธิภาพ เพราะไม่ได้ใช้เวลาคิดและทำตั้งแต่แรก นิสัยแบบนี้ต้องเลิกให้ขาด แล้วคุณจะเป็นคนที่น่าร่วมงานด้วยมากๆ เลยค่ะ

>> เลิกเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น >>        

คนเรามักชอบเปรียบเทียบตัวเองกับคนที่ดีกว่าเสมอ คิดดูให้ดีว่าเมื่อเราเปรียบเทียบไปแล้วก็ไม่เห็นจะเกิดประโยชน์อะไร ได้แต่ความน้อยเนื้อต่ำใจให้ตัวเอง อย่าลืมว่าเปรียบเทียบไป เราก็ไม่มีทางเป็นแบบเค้าได้แถมยังจะทำให้คุณกลายเป็นคนไม่มีความมั่นใจในตัวเอง คอยที่จะเลียนแบบคนอื่นอยู่เรื่อยไป เลิกนะคะ เป็นตัวของงตัวเองเถอะค่ะ อย่าไปเปรียบกับใครเลย ดีไม่ดี ก็เป็นตัวเรา เลิกทำแบบนี้ชีวิตดีขึ้นแน่นอนค่ะ

>> เลิกนิสัยชอบแก้ตัว >>  

คนเรามักจะหาเหตุผลต่างๆ นานา มาเพื่อให้ตัวเองหลุดพ้นจากสถานการณ์อันเลวร้นไว้ก่อนเสมอ แต่การแก้ตัวนี่แหละมันเป็นการบอกว่าคุณไม่มีความพร้อมเอาซะเลย ไม่พร้อมในที่นี้คือไม่พพรพ้อมทั้งจะทำงาน ไม่พร้อมที่จะพัฒนาตัวเอง เพราะถ้ามัวมาหาข้ออ้างหรือโทษแต่คนอื่นเมื่อไร คุณจะไม่มีทางรู้ข้อผิดพลาดของตัวเองเลย แล้วแบบนี้จะพัฒนาตัวเองขึ้นไปได้อย่างไร ลองมองความผิดและพลาดของตัวเอง แล้วพร้อมพัฒนาดีกว่าอย่ามัวเสียเวลาหาข้อแก้ตัวอยู่เลย

>> หัดพูดให้น้อย ฟังให้มาก >>   

ก่อนอื่นคุณต้องเป็นคนแยกให้ออกก่อนระหว่างพูดมากกับพูดเก่ง ซึ่งการพูดเก่งไม่จำเป็นต้องพูดมาก พูดเยอะ แต่การพูดเก่งคือการฟังที่คนอื่นพูด จับประเด็นและตอบโต้ไปในทางที่ดีและถูกต้อง ดังนั้น ถ้าคุณเป็นคนพูดเยอะ พูดมาก พูดเพ้อเจ้อ ก็จงเลิกพูดซะ เปลี่ยนเป็นฟังให้มากขึ้นแล้วทุกอย่างก็จะดีขึ้นเอง

เอาล่ะค่ะใครที่อยากมีความสุขในชีวิต อยากมีชีวิตที่ดีขึ้น ลองเช็คตัวเองดูว่าเราเป็นคนแบบไหน แล้วได้ลองทำสิ่งที่แนะนำกันไปบ้างหรือยัง ถ้ายังก็เริ่มเลยค่ะ เพราะถ้าเริ่มทำแบบนี้ได้ชีวิตไม่ดราม่าแน่นอน แค่เปลี่ยนความคิด ชีวิตดีย์ ต้องงลองดูนะคะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

รสชาติของความสุขขนาดกะทัดรัด ของ นรี บุณยเกียรติ

ศัลยกรรมคือความสุขส่วนตัว ถ้าเป๊ะขึ้น…ก็ทำเถอะ

หากผอมไม่ได้ จงเป็นคนอ้วนที่น่ารัก 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.