รู้จักแนวคิด…ที่จะเปลี่ยนชีวิตคุณไปตลอดการ !

หลายครั้งที่เราได้อ่านเจอแนวคิดดีๆ จากหลายที่ แล้วนำมาปฏิบัติตามทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปในทางที่ดีได้ จากคนที่เคยล้มเหลวไม่เป็นท่า ก้าวไปสู่คนที่ประสบความสำเร็จ มีความสุข และมีความมั่นคงในชีวิต วันนี้เราก็ได้ไปอ่านเจอแนวคิดดีๆ ที่แปลมาจากหนังสือภาษาอังกฤษเล่มหนึ่ง แปลได้ข้อคิดที่ดีเลยอยากเอามาแบ่งปันให้ทุกคนได้นำไปคิดตาม เพื่อชีวิตจะได้เปลี่ยในทางที่ดีขึ้นตลอดไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่ออ่านแล้วเพียงแค่คิดแต่ไม่ลงมือทำความสำเร็จ หรือความสุขในชีวิตจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ดังนั้นลองเอาไปคิดและทำตามดูเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นตลอดไปแน่นอน รับประกันค่ะ!!

>> สร้างความสัมพันธ์กับคนอื่นให้มั่นคงด้วยความรัก >>

การสร้างความสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ตามปกติของคนเราก็จะมองว่าเกิดมาจากเรื่องเงิน ผลประโยชน์ ความเหงา หรือต้องการความสนใจจากคนรอบข้าง ซึ่งไหนๆ เราจะต้องสร้างความสัมพันธ์กับคนอืนอยู่แล้วก็ทำมันด้วยความรักไปซะเลย เพราะหากเรารักใครแล้วเราก็ไม่อยากที่จะเกลียดคนคนนั้นได้ ฉะนั้นมาทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับคนอื่นมั่นคงขึ้นด้วยพื้นฐานที่มาจากความรักที่มีให้ ความเคารพและให้เกียรติ การเชื่อใจกัน แล้วเราจะได้รับความรักจากความสัมพันธ์ที่มั่นคงนั้นกลับมา

>> ในชีวิตไม่มีอะไรที่ได้มาฟรี >>

ในโลกใบไม่มีอะไรที่จะได้มาฟรีๆ ไม่จ่ายด้วยเงินก็ต้องจ่ายด้วยเวลา หรือแลกกับสิ่งอื่นอีกมากมาย ยิ่งความสำเร็จด้วยแล้วไม่ว่าด้านไหนอาจต้องยอมที่จะเสียหลายหลายสิ่งเพื่อแลกสิ่งนั้นมา ดังนั้น หากเราต้องการประสบความสำเร็จในระดับที่สูงใน เช่น ในสายงาน ก็มีความจำเป็นที่จะต้องทุ่มเทเวลา ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ กับสิ่งๆ นั้น หากอยากประสบความสำเร็จในชีวิต เราจำเป็นจะต้องลงทุนไม่ว่าจะเป็นการ ลงทุนเวลา แรงกาย แรงใจ กล้าที่จะเสี่ยง กล้าที่จะยอมผิดหวัง อีกทั้งเราต้องพยายามรักษาความสมดุลของชีวิตในด้านต่างๆ อีกด้วย นั่นก็เพราะว่าโลกนี้ไม่มีอะไรได้มาฟรีนั่นเอง

>> อย่ากลัวที่จะตัดสินใจ >>

บางครั้งเราอาจจะคิดว่า การที่เราอยู่เฉยๆ ไม่ต้องคิด ไม่ต้องตัดสินใจอะไรในเรื่องไหนเลย จะทำให้เราไม่พบกับความผิดพลาด ความจริงสิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องที่ดี แต่กลับเป็นอันตรายอย่างที่สุดเมื่อเราไม่คิดหรือตัดสินใจอะไรเลย ปล่อยให้คนอื่นมาทำแทน การผลัดวันประกันพรุ่ง การตั้งข้อสงสัยมากเกินไปแต่ไม่ลงมือทำ เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันไม่ได้ช่วยให้ประโยชน์กับชีวิตเราขึ้นมาเลย เพราะฉะนั้นแล้ว เมื่อถึงเวลา จงกล้าที่จะตัดสินใจที่จะเลือกอย่างหนักแน่น ถึงแม้ถ้าท้ายที่สุดแล้วเราตัดสินใจผิดพลาดไปก็ไม่เป็นไร แล้วเลือกตัดสินใจใหม่อีกครั้ง ยังดีเสียกว่าไม่ยอมตัดสินใจอะไรเลย

>> มีความรู้สึกเป็นเจ้าของในสิ่งที่ทำอย่างภาคภูมิใจ >>

สิ่งเดียวที่ช่วยให้เราจากการเป็นคนที่ไม่มีอะไรเลย กลายเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จได้ก็คือการทำงาน เพราะฉะนั้นแล้ว เวลาทำงานใดๆ ก็ตาม ให้ทำอย่างเต็มที่ มีความคิด ความรู้สึกเหมือนมันเป็นบริษัทของเรา แล้วผลลัพธ์จะออกมาอย่างดีเยี่ยมเอง เราอยากทำให้บริษัทมีเงินเข้ามาเยอะๆ เราก็ทำงานเยอะๆ และทำให้ออกมาดี เมื่องานออกมาดี เราก็เป็นที่รักของหัวหน้างาน หน้าที่การงานรวมถึงเงินเดือนก็จะดีขึ้นตามมาด้วยนี่คือเรื่องจริง เรารียกสิ่งนี้ว่า “การสวมหัวใจเฒ่าแก่” นั่นเอง

>> เรียนรู้ที่จะรับฟังคำวิจารณ์ >>

เวลามีใครก็ตามมาวิจารณ์เราไม่ว่าจะเป็นในเชิงที่ดีหรือไม่ดีก็ตามแต่ เราควรที่จะขอบคุณคนเหล่านั้น  เพราะ ว่ามันเหมือนเป็นแหล่งพลังงานในการผลักดันให้ชีวิตของเราก้าวต่อไปข้างหน้าได้เป็นอย่างดี เราสามารถที่จะนำคำวิจารณ์เหล่านั้นมาพัฒนาตัวเอง มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงบริการต่างๆ ที่ทำอยู่ หรือถ้าในบางครั้งคำวิจารณ์เหล่านั้นมันฟังดูไร้สาระเหลือเกิน จนอาจทำให้เราหงุดหงิดใจได้จงตั้งสติไว้และเชื่อสิว่ามันจะเป็นพลังพิสูจน์ว่าคนที่วิจารณ์เรานั่นแหละที่ไร้สาระเสียเอง

>> ถ้าอยากเพิ่มความมั่นใจในตัวเอง จงหมั่นฝึกฝน >>

ถ้าคุณรู้สึกไม่มั่นใจในสิ่งที่ทำเมื่อไหร่ ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม อย่าไปเสียเวลามากกับการหาแรงบันดาลใจจากที่ แต่จงจำไว้เลยว่า การที่เราจะมีความมั่นใจในการทำสิ่งต่างๆ ได้ มันต้องเกิดจากเรียนรู้ ลงมือทำ วิเคราะห์ผลลัพธ์ และนำมาปรับปรุงแก้ไข หลังจากนั้นก็วนลูปแบบเดิมไปเรื่อยๆ ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะความมั่นใจนั้นมันจะค่อยๆ เติบโตอย่างช้าๆ ทุกวัน นั่นเอง

>> ให้ความสำคัญกับมิตรสหาย >>

มนุษย์เราเป็นสัตว์สังคมที่จะต้องอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่ม ไม่มีใครอยู่ได้ตามลำพัง บางคนอาจคิดว่าเราไม่จำเป็นต้องมีเพื่อนก็ได้ แต่สุดท้ายเราก็มักจะต้องพยายามผูกมิตรกับใครสักคนแบบไม่รู้ตัวอยู่ดี เพราะฉะนั้นแล้ว จงให้ความสำคัญกับเพื่อน และยอมรับในสิ่งที่เพื่อนเป็น เพราะคนเราทุกคนย่อมต้องมีชีวิตในแบบของตัวเอง เมื่อระยะเวลาผ่านไป เมื่อความคิดของเราโตมากขึ้น มีความรับผิดชอบมากขึ้น และมีเวลาน้อยลง หลายสิ่งหลายอย่างแปรเปลี่ยนไป ทุกอย่างเปลี่ยนไป แต่เชื่อสิว่ามิตรภาพระหว่างเรากับเพื่อนเท่านั้นที่จะยังคงอยู่เช่นเดิม

>> อย่าเชื่อในทุกสิ่งที่เห็น >>

มนุษย์เราอาศัยอยู่ในโลกที่ต้องการมีชื่อเสียงโด่งดัง ได้รับยอมรับจากคนอื่น ซึ่งพวกเขาก็จะพยายามแสดงออกมาในสิ่งที่เราอยากเห็น หรือทำให้เขาดูดี เพราะฉะนั้นแล้วอย่าเชื่อในทุกๆ เรื่องราวความสำเร็จของคนอื่นที่เราได้พบเจอมา ไม่ว่าจะเป็นคนดังในจอ TV หรือมหาเศรษฐีเงินล้าน จริงอยู่ที่ว่าพวกเขาเหล่านั้นดูดี ไร้ที่ติ แต่จริงๆ แล้วเราอาจมองเห็นแต่เพียงภายนอกเท่านั้น แต่เราก็ไม่ควรไปมองพวกเขาในแง่ร้าย แค่อย่าสนใจกับเปลือกนอกมากจนเกินไปก็พอ

>> ถ้าดูแลสุขภาพตัวเองไม่ได้ ก็ไม่สามารถดูแลอะไรได้เลย >>

ใครๆ ต่างก็รู้ดีว่าเราไม่สามารถที่จะควบคุมร่างกายของเราให้ได้ดั่งใจ เราทำได้ดีที่สุดก็แค่กินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย และไม่ใช้ร่างกายตัวเองอย่างหักโหมจนเกินไป พักผ่อนเสียบ้าง และควรทำสิ่งเหล่านี้เป็นประจำสม่ำเสมอด้วย ถ้าเราเข้าใจว่าเวลาเป็นสิ่งที่ไม่สามารถเอากลับคืนมาได้ “สุขภาพ” ก็คงไม่ต่างกันเท่าไหร่เช่นกัน

>> เลือกที่จะมีความสุขอยู่ตลอดเวลา >>

มีเพียงตัวเราเท่านั้นที่ควบคุมความคิดของตัวเองได้ ซึ่งมันส่งผลกับสิ่งที่เราจะทำต่อไปในภายภาคหน้า ถ้าเราเลือกที่จะไม่พอใจ โกรธ สิ้นหวัง สิ่งเหล่านี้นั่นแหลก็คือตัวเราเองในอนาคต ในบางช่วงเวลาเราอาจมีความคิดว่า เราจะมีความสุขได้จะต้องรวย ต้องมีบ้านหลังใหญ่ มีรถหรูๆ แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่เลย เราสามารถที่จะมีความสุขได้ในทุกช่วงเวลาของชีวิต ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับมุมมองของตัวเราเองต่างหากว่าเลือกที่จะมองมันแบบไหน

จะเห็นได้ว่าสิ่งที่จะช่วยเปลี่ยนพฤติกรรม มุมมอง และวิธีคิดของเราให้ประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิต แค่เราเปลี่ยนควาคิดเดิมๆ แล้วหันมาคิดตามข้อแนะนำที่เราเอามาฝากก็สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับชีวิตได้อย่างมากมาย อย่างที่มีคนเคยบอกไว้ว่า “ความคิด” ก็เปรียบเหมือนกระจกสะท้อนตัวเราและสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว วันไหนที่ชีวิตเราเต็มไปด้วยความคิดและมุมมองดีๆ วันของเราก็จะสวยงามมากกว่าที่เคยเป็นอย่างแน่นอน

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

“แพท นวลพรรณ” กับการทำงานที่เรารัก แล้วจะอยากทำให้ดีโดยไม่ต้องบังคับ

4 แนวคิดพัฒนาชีวิต พาตัวเองก้าวขาออกจาก Comfort Zone

สมมติฐานที่อยากให้ลองตั้ง เพื่อจะให้ชีวิตมีความสุขง่ายๆ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.