กลัวตกนรก

เมื่อลูกดิฉันกลัวบาปกรรม กลัวตกนรก…กลัวความคิดตัวเอง

เมื่อลูกดิฉันกลัวบาปกรรม กลัวตกนรก …กลัวความคิดตัวเอง

ลูกชายของดิฉันเป็นเด็กขี้กลัวมาตั้งแต่เด็ก เขามักกลัวเรื่องบาปกรรม กลัวตกนรก กลัวการทำผิด ไปจนถึงกลัวความคิดที่ไม่ดีของตัวเอง

หากว่าความกลัวเหล่านี้มีเพียงเล็กน้อยคนที่เป็นแม่คงไม่กังวลใจ แต่ลูกของดิฉันซึ่งปัจจุบันอายุ 12 ปี กลับคิดเรื่องเหล่านี้ตลอดเวลาแม้กระทั่งตอนเข้าห้องสอบ เช่น วันนี้ผมทำผิดผมคงต้องตกนรก วันนี้ผมคิดไม่ดีกับอาจารย์ผมจะทำยังไงดี หรือบางครั้งเขาก็มาร้องห่มร้องไห้สารภาพผิดกับดิฉันว่า เขาคิดฆ่าพ่อแม่ คิดฆ่าพระ ฆ่าเทพเจ้า ฯลฯ และสุดท้ายความคิดของเขาก็จะวกกลับมาที่การคิดโทษตัวเองทั้งวันทั้งคืน ลูกมาสารภาพบาปให้ดิฉันฟังทุกวันดิฉันจึงสอนเขาด้วยธรรมะที่ศึกษามากว่าค่อนชีวิตเช่น สอนให้เขาให้อภัยตัวเอง กลับมารักตัวเองให้เป็น และอยู่กับปัจจุบัน แต่ไม่ว่าจะพูดอย่างไรก็ไม่เป็นผล สุดท้ายดิฉันจึงพาเขาไปสารภาพบาปกับพระพุทธเจ้า ต่อหน้าพระพุทธรูปเพื่อให้ลูกลดความรู้สึกผิดบาปในใจ

แต่ผ่านไปนานวัน ลูกกลับมีอาการแปลก ๆ มากขึ้น ดิฉันจึงส่งลูกไปคุยกับจิตแพทย์ แพทย์วินิจฉัยว่า อาการของเขาเกิดจากความผิดปกติของการหลั่งฮอร์โมนในสมอง ส่งผลให้มีความไฮเปอร์ที่แสดงออกมาด้วยอาการวิตกจริตและขี้กังวลมากกว่าคนปกติ ครั้งนั้นแพทย์สั่งยาให้ลูก แต่แม้จะกินยาแล้วก็ตามอาการของลูกก็ไม่ดีขึ้นเลย ยังคงนึกถึงความผิดเล็ก ๆ น้อย ๆในอดีตซ้ำ ๆ แล้วนำมาตอกย้ำตัวเองครั้งแล้วครั้งเล่า จนดิฉันกลัวว่าลูกจะเป็นโรคประสาท

เมื่อมองไม่เห็นหนทางที่จะช่วยเหลือลูกได้ ดิฉันจึงตัดสินใจมาพบพระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ พร้อมกับลูกชายในวันนั้น ดิฉันถามพระอาจารย์นวลจันทร์ว่า…

“พระอาจารย์คะ ลูกชายของโยมคิดตลอดเวลาเกี่ยวกับเรื่องความตาย การฆ่าคน ไปจนถึงเรื่องราวในอดีตที่เป็นเหตุการณ์เล็ก ๆ ที่เขาทำผิดไป และมีความรู้สึกว่าตัวเองทำผิดตลอดมาเป็นเวลาสามปีแล้ว บางทีเวลาเขาคิดอะไรไม่ดีกับใครก็อยากจะขอโทษหรือสารภาพผิด แต่พอขอโทษไปแล้ว ก็ไม่ใช่ทุกคนที่เข้าใจลูกชายของโยม ลูกของโยมควรปฏิบัติตัวอย่างไรดีคะ”

เมื่อไรที่มีการล่วงละเมิดทางใจ คือคิดไม่ดีกับใครที่ทำให้เกิดมโนทุจริต ก็ให้ขอโทษขอขมาในใจได้เลย เพราะบางสิ่งเราไม่สามารถทำข้างนอกได้

จริง ๆ ลูกของโยมไม่ธรรมดา แม้ทำผิดพลาดเพียงเล็กน้อยแต่เห็นเป็นโทษยิ่งใหญ่ แม้เพียงทางใจก็ไม่อยากทำ เพราะทำแล้วใจไม่สบาย ไม่เคลียร์ ต้องมีการกระทำคืนก่อน เช่น ขอโทษขอขมา มันถึงจะหายไป แบบนี้ไม่ใช่วิถีของปุถุชนชั้นหยาบที่ทำอะไรผิดก็ไม่แคร์…แบบนี้น่าอนุโมทนา ถือว่าสร้างเหตุมาดีไม่น่าห่วงให้คุณแม่ถือว่าเป็นสัญญาเก่าของเขาติดมา เป็นหิริโอตตัปปะขั้นสูงเกรงกลัวและหวาดกลัวในการที่จะทำผิดทำบาป

 

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป >>>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.