เชื่อเถอะว่า…มองโลกในแง่ดี ย่อมมีความสุขกว่า

เชื่อมั้ยคะว่าคนที่มองโลกในแง่ดีจนเป็นนิสัยนั้นอาจจะมองโลกไม่ตรงกับความเป็นจริง แต่สิ่งที่พวกเขาจะได้รับคือ “ความสุข” ส่วนคนที่มองโลกในแง่ร้ายจนเป็นนิสัยพวกเขาเหล่านั้นก็มองโลกที่ไม่เป็นความจริงเช่นกัน แต่สิ่งที่พวกเขาได้รับคือ “ความทุกข์” นั่นเอง ซึ่งบางทีเป็นเรื่องยากที่เราจะมองโลกอย่างที่มันเป็นจริงได้ บางครั้งเราไม่รู้ว่าหรอกว่าความจริงเป็นอย่างไร ครั้นจะให้เราไม่คิดอะไรเลยก็ไม่ได้อีก ดังนั้นเมื่อต้องคิดอะไรสักอย่างจึงอยากแนะนำว่าพยายามให้คิดในแง่ดีไว้ก่อนจะดีกว่าค่ะ เพราะอย่างน้อยมันก็นำเราไปสู่ความสุขมากกว่าการคิดในแง่ร้าย ตรงนี้เราสามารถที่จะเลือกคิดได้

แต่คนส่วนใหญ่เมื่อไม่รู้ความจริง มักคิดในแง่ร้ายไว้ก่อน ทำไมเราถึงชอบทำร้ายตัวเองโดยไม่รู้ตัวเช่นนั้น มันเป็นความเคยชินที่จะคิดอย่างนั้นใช่หรือไม่ ถ้าอย่างนั้นมาปรับเปลี่ยนความเคยชินกันใหม่ดีกว่าค่ะ ลองมาฝึกคิดอะไรในแง่ดีกันไว้ก่อนที่จะคิดในแง่ร้าย แต่ความคิดที่ว่านั้นต้องเป็นความคิดในแง่ดีจากใจจริงงๆ…พร้อมแล้ว ไปดูการฝึกคิดให้มองโลกในแง่ดีกันดีกว่าค่ะ ว่าต้องเริ่มจากสิ่งไหนบ้าง ต้องบอกไว้ก่อนเลยว่าสิ่งที่เราเอามาฝาก รับรองว่าอ่านแล้วจะทำให้คุณเป็นคนที่….มองโลกมุมไหนก็ดี!

>> มองส่วนดีของคนอื่น  <<

การที่คนเราจะมองอะไรให้เป็นในแง่ดีได้ ลองเริ่มจากการมองคนอื่นในแง่ดีดูก่อน เชื่อเถอะค่ะว่าคนที่จะมีความสุขได้อีกอย่างเลยคือต้องมองหาส่วนดีของคนอื่นให้เจอ ซึ่งการมองหาส่วนดีของคนหรือสิ่งของรอบตัวเรานั้น เป็นการฝึกการหาสิ่งดีๆ ให้กับชีวิต คนเรามีส่วนดีด้วยกันทุกคน หรือทุกสิ่งก็ย่อมมีส่วนดีในตัวของมันเองทั้งนั้น ดังนั้นเราจะหาส่วนดีของคนอื่นได้ไม่ยาก เพียงแต่ต้องปรับตัวเราให้คุ้นเคยกับวิธีการหาเท่านั้น

เราอาจจะเคยชินกับการมองเห็นสิ่งที่ไม่ดีมากกว่า เพราะสิ่งที่ไม่ดีนั้นมักจะทำร้ายเรา เราจึงจดจำมันได้อย่างแม่นยำ ส่วนสิ่งดีๆ นั้น มันให้ความสุขเราก็จริง แต่เรามักจะลืมเลือนมันได้ง่าย ถ้าจะให้ดีอย่าเป็นคนที่ลืมง่ายขนาดนั้นเลยค่ะ ลองเริ่มต้นจากการพูดถึงสิ่งดีๆ ของคนอื่นให้ติดปาก ชื่นชมสิ่งดีๆ ที่อยู่รอบๆ ตัวเรา ไม่ว่าจะเป็น คน สัตว์ ต้นไม้ สิ่งของ พูดง่ายๆ คือจงเป็นคนที่นิยมและชื่นชมทุกสิ่งดูก็ดีค่ะ

นิสัยดีๆ ที่เราสร้างนี้ไม่ไปไหนเสียแน่นอน มันจะอยู่ในจิตใจเบื้องลึกของเรานี่แหละค่ะ และมันจะทำให้เรามีควมสุขกับการคิดดี ทำดี พูดดี จะคิดให้สำเร็จก็ต้องอาศัยการฝึกฝนเช่นกัน ตั้งใจฝึกเสียแต่ตอนนี้ ”ความสุข” จะอยู่ในทุกที่ที่ฝึก ใครอยากรู้ว่าจริงมั้ยต้องลองฝึกดู

>> มีความสุขกับเรื่องดีๆ ของคนอื่น <<

เวลาคนเรามีเรื่องดีๆ เกิดขึ้นในชีวิต เราจะมีความสุข ซึ่งคนอื่นก็เป็นเหมือนกันกับเรา วิธีการฝึกให้มองโลกในแง่ดีง่ายๆ อีกวิธีหนึ่งคือ การร่วมมีความสุขไปกับคนอื่นๆ ด้วย ถ้าเรารู้สึกมีความสุขที่เห็นคนอื่นมีความสุขได้เมื่อไหร่นั่นแปลว่าเรด้าการมองโลกในแง่ดีของเราเริ่มทำงานแล้ว เพราะในหนึ่งวันมีคนหลายล้านคนที่มีเรื่องราวดีๆ เกิดขึ้นในชีวิตมากมาย หากเราร่วมยินดีกับคนเหล่านั้นได้บ้างเราจะมีความสุขมากกว่าการนั่งรอเรื่องราวดีๆ แต่ของตัวเองเท่านั้นแน่นอน ยิ่งถ้าได้ร่วมแจมความสุขกับพวกเขาได้ด้วยยิ่งดีค่ะ

แค่เราลองปรับใจของเราให้รู้จักยินดีกับความสำเร็จของผู้อื่น ยินดีกับสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นกับผู้อื่น และมองเห็นคนอื่นมีความสุข เท่านี้เราก็มีความสุขโดยไม่ต้องทำเองแล้ว เพียงทำใจให้เปิดช่องความยินดีเอาไว้ เพื่อที่เราจะได้มองเห็นอะไรดีๆ ทุกวัน เปิดรับมันเข้ามา เราจะมีความสุขอย่างมหาศาลแบบเหลือเชื่อค่ะ

>>อ่านต่อที่หน้าถัดไป<<

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.