ฟังดนตรีตามธาตุ

แก้อารมณ์เสีย ส่งเสริมชีวิตให้ดี ด้วยการ ” ฟังดนตรีตามธาตุ ” กันดีกว่า!

แก้อารมณ์เสีย ส่งเสริมชีวิตให้ดี ด้วยการ ” ฟังดนตรีตามธาตุ ” กันดีกว่า!

“ดนตรีบำบัด” อาจไม่ค่อยแพร่หลายนักในเมืองไทย Secret จึงขออาสาพาผู้อ่านไปรู้จักดนตรีบำบัด และเลือก ฟังดนตรีตามธาตุ กันค่ะ

ครูตุ่น - ภัทรกร  ไอวารานนญ์  ครูสอนดนตรี  อดีตสมาชิกวง พิงค์แพนเตอร์อธิบายว่า  ในทางการแพทย์ระบุว่า เสียงดนตรีมีผลต่อคลื่นสมองและการทำงานของร่างกาย  เช่น  ถ้าเราได้ยินเสียงหวอของรถดับเพลิงหรือรถพยาบาล  เสียงดังจากท่อไอเสียรถจักรยานยนต์  หรือเสียงเครื่องดูดฝุ่น  ระบบประสาทจะตึงเครียดขึ้นทันที ทำให้ร่างกายตื่นตัว  เกิดภาวะเครียด  ซึ่งจะส่งผลให้ร่างกายเจ็บป่วย  ในทางกลับกันหากเราได้ยินเสียงคลื่นทะเล  เสียงนกร้องหรือเสียงดนตรีช้า ๆ  ระบบประสาทจะผ่อนคลายลง  ส่งผลให้จิตใจสบาย  และมีสุขภาพที่ดีตามมา  การแพทย์แผนจีนก็ระบุเช่นกันว่า  คลื่นเสียงมีผลต่อลมปราณสามารถกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและธาตุทั้งห้าได้  ด้วยเหตุนี้จึงมีผู้นิยมนำดนตรีและเสียงสวดมนต์มาใช้บำบัดโรค “การฟังดนตรีช้า ๆ สามารถใช้ได้ดีกับคนทุกเพศ  ทุกวัย  ช่วยสะกดให้ผู้ฟังหลุดออกมาจากจิตใต้สำนึกของตัวเองที่มีแต่ความขมขื่น  ห่อเหี่ยว  ไม่อยากดำเนินชีวิตต่อไปให้กลับมาอยู่กับธรรมชาติ  เช่น  เมื่อมีลมพัดมากระทบระฆังใบเล็ก ๆ ที่ห้อยอยู่เหนือเพดานโบสถ์  เสียงที่เกิดขึ้นช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายหรือแม้แต่เสียงน้ำที่ไหลเอื่อย ๆ ก็ช่วยให้เราหลุดจากภวังค์แห่งความทุกข์ได้”

ฟังเพลงตามธาตุ

รู้หรือไม่ว่า หากคุณเลือกฟังเพลงให้สอดคล้องกับ “ธาตุเจ้าเรือน” ของตัวเองแล้วจะช่วยส่งเสริมชีวิตให้ดีขึ้นได้ ตามตำราของหมอช้าง - ทศพร ศรีตุลา บอกไว้ว่า

ธาตุดิน (ราศีมังกร  พฤษภ  กันย์) เหมาะกับเพลงที่เน้นเสียงเบสและเสียงกลองเพื่อช่วยให้รู้สึกถึงความหนักแน่น  คนที่เกิดธาตุดิน ตามตำราว่าเป็นนักคิด  นักวางแผนที่ดี  เนื้อหาในเพลงจึงควรเน้นในเรื่องของความคิดหรือให้ข้อคิด  เพื่อส่งเสริมกำลังใจแนวเพลงธาตุดินจึงเป็นเพลงกึ่งร็อค

ธาตุน้ำ (ราศีกรกฎ  พิจิก  มีน) เหมาะกับเพลงที่มีเนื้อหาโรแมนติก  ลึกซึ้งกินใจ  มีจังหวะและบีทที่ฟังสบาย  เหมาะแก่การฟังเพื่อพักผ่อนจิตใจในเวลาที่คุณต้องการความสงบและเป็นส่วนตัว  เพราะช่วยให้รู้สึกถึงการปลีกวิเวกได้อย่างน่าอัศจรรย์

ธาตุลม (ราศีกุมภ์  เมถุน  ตุลย์) เหมาะกับจังหวะดนตรีแนวสบาย ๆ แฝงไปด้วยความคึกคักเล็ก ๆ  เนื้อหาของบทเพลงควรเป็นไปในเชิงเปรียบเทียบให้คิดตามเพื่อให้ผู้ฟังเกิดจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์  ต่อยอดไอเดียในเรื่องต่าง ๆ  หรือฟังเพื่อพักผ่อนก็สบายใจ  ด้วยมีเนื้อหาและดนตรีที่ไม่หนักจนเกินไปนัก

ธาตุไฟ (ราศีเมษ  สิงห์  ธนู) เหมาะกับเพลงที่มีจังหวะดนตรีเน้นความสนุกสนาน  กระตุ้นความกระฉับกระเฉงเนื้อหาในบทเพลงเป็นไปในทางสร้างกำลังใจ  ความเชื่อมั่นและแรงบันดาลใจ  เพื่อกระตุ้นไฟในตัวให้ลุกโชน เตรียมพร้อมสำหรับการคิดหรือริเริ่มทำสิ่งใหม่ ๆ

เคล็ดลับการเลือกเพลงฟังง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน

คุณแน็ต – สดุดี อภิสุทธิพร นักดนตรีบำบัด โรงพยาบาลมนารมย์มีเคล็ดลับการเลือกฟังเพลงง่าย ๆ เพื่อผ่อนคลายความเครียด ดังนี้

1.เด็ก ถ้าคุณพ่อคุณแม่อยากให้ลูกช่วยทำความสะอาดบ้านหรือช่วยจัดของแนะนำให้เปิดเพลงที่มีจังหวะเร็ว  แนวแอ๊คทีฟจะทำให้ลูก ๆ รู้สึกคึกคักขันแข็ง

2.วัยรุ่น  ถ้าวัยรุ่นอกหัก  การฟังเพลงอกหักไม่ใช่เรื่องต้องห้าม  เพราะถือเป็นการระบายได้อย่างดีเยี่ยมและช่วยให้เข้าใจความรู้สึกของตัวเองได้อย่างชัดเจน  แต่ถ้าหากฟังต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานเกินไปบทเพลงจะยิ่งครอบงำจนทำให้ยิ่งรู้สึกแย่เมื่อนั้นเราควรเปลี่ยนเป็นเพลงแนวให้กำลังใจและแนวเพื่อชีวิต

3.คนทำงาน  ตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้าการเปิดเพลงฟังช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น แต่ควรเป็นเพลงที่อยู่ในมู้ดเราพอดี  เป็นแนวเพลงที่ฟังแล้วสบายใจ  ดีกว่าการเปิดเพลงคึกคักเพื่อปลุกให้ตัวเองตื่น  เมื่อไปถึงที่ทำงาน  ให้ลองเปิดเพลงคลอไปกับการทำงาน  แต่ต้องไม่เสียงดังมากจนเกินไป  เพราะเราจะไปโฟกัสที่เสียงดนตรีแทนงานตรงหน้า  ส่วนใครที่เครียดเรื่องเพื่อนร่วมงาน  หรือเจ้านายไม่เข้าใจ  แล้วต้องการปลดปล่อย  แนะนำให้ร้องคาราโอเกะให้สบายอารมณ์

4.คนรักสุขภาพ ถ้าชอบออกกำลังกายแต่รู้สึกว่าตัวเองออกได้แค่ระยะสั้น ๆ  แนะนำให้เปิดเพลงไปด้วย  โดยเลือกเพลงจังหวะเร็ว  คล้ายกับเพลงแอโรบิก  จะช่วยสร้างบรรยากาศ  ทำให้ออกกำลังกายได้ยาวนานกว่าเดิม

5.ผู้สูงอายุ  ถ้าผู้สูงอายุอยู่ในบ้านทั้งวันแนะนำให้เปิดเพลงเก่า ๆ ที่ท่านชอบ  คลอไปเรื่อย ๆ กับการทำกิจวัตรประจำวัน  การฟังเพลงเก่า ๆ นี้นอกจากช่วยให้ผู้สูงอายุผ่อนคลายแล้ว  ยังช่วยรื้อฟื้นความทรงจำเก่า ๆ ได้ดี  วิธีนี้ใช้ได้ดีแม้จะเป็นผู้สูงอายุความจำเสื่อม  เพราะส่งผลให้มีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น  และลดอาการซึมเศร้าได้มาก

6.คนเจ็บป่วย คนที่มีอาการเจ็บป่วยทางร่างกาย ให้ลองเปิดเพลงในแนวผ่อนคลาย เสียงเพลงนั้นจะช่วยให้คนป่วยสามารถย้ายโฟกัสจากความเจ็บปวดไปจดจ่อกับเสียงดนตรีแทน  อาจเลือกฟังเฉพาะเนื้อเพลงหรือฟังเสียงดนตรีก็ได้ อันที่จริงแค่เลือกเพลงให้เหมาะกับสภาวะทางอารมณ์ของตัวเองเพียงเท่านี้  ทุกวันของคุณก็จะสดใสได้อย่างไม่น่าเชื่อ


Photo by Providence Doucet on Unsplash

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.