แบบทดสอบวัดความสุข

แบบทดสอบวัดความสุข…สุดแม่นยำ โดย พระไพศาล

แบบทดสอบวัดความสุข …สุดแม่นยำ โดย พระไพศาล

แบบทดสอบวัดความสุข เรื่อง พระไพศาล วิสาโล

ถ้าให้เลือกระหว่าง

ก) มีเพื่อนรวยหรือมีฐานะดีกว่าคุณ

ข) มีเพื่อนจนหรือมีฐานะต่ำกว่า คุณจะเลือกข้อไหน

คนส่วนใหญ่คงเลือกข้อ ก) เพราะว่าเพื่อนรวยนั้นสามารถเป็นที่พึ่งพาได้เวลาเดือดร้อนเรื่องเงินทอง ไปไหนมาไหนกับเขาก็ได้รับความสะดวกสบาย อาจไม่ต้องควักเงินเลยด้วยซ้ำ บางคนให้เหตุผลว่ามีเพื่อนรวยทำให้รู้สึกโก้ มีหน้ามีตา

อย่างไรก็ตาม การมีเพื่อนรวยนั้นก็มีข้อเสียอยู่ไม่น้อย หนึ่งในนั้นคือ อาจทำให้คุณเจ็บป่วยได้มากขึ้น ไม่นานมานี้นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยชิคาโกได้สอบถามความเห็นและข้อมูลจากคนจำนวน 3,000 คน อายุระหว่าง 57-85 ปี โดยขอให้ทุกคนประเมินสุขภาพของตนและระบุโรคประจำตัวของตน รวมทั้งจัดอันดับสถานะการเงินของตนเมื่อเปรียบเทียบกับเพื่อนฝูง ครอบครัว เพื่อนบ้าน และเพื่อนร่วมงาน

ข้อสรุปที่พบก็คือ คนที่มีฐานะการเงินต่ำกว่าคนอื่นๆ ที่ตนคบหา อยู่ด้วยมีโอกาสที่จะเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคหัวใจมากกว่า คนที่มีฐานะดีกว่าถึง 22 เปอร์เซ็นต์ ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น เหตุผลก็คือ คนที่คบเพื่อนรวยนั้นมักจะไม่มีความสุข เนื่องจากรู้สึกว่าตัวเองด้อยกว่า จึงเกิดความเครียด ซึ่งหากสะสมยืดเยื้อก็ทำให้เจ็บป่วยได้

ความเจ็บป่วยนั้นไม่ได้เกิดจากความยากจนอย่างเดียว แต่ยังเป็นผลจากการเปรียบเทียบกับคนอื่นด้วย หากรู้สึกว่าตัวเองมีเงินน้อยกว่าฐานะต่ำกว่า ก็สามารถทำให้เป็นทุกข์จนล้มป่วยได้ การเปรียบเทียบเป็นที่มาของความทุกข์ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับคนที่มีมากกว่า ดีกว่า สูงกว่าเรา ดังนั้นไม่ว่าจะมีมากเท่าไร คนส่วนใหญ่ก็ยังมีความทุกข์ ตราบใดที่เห็นคนอื่นมีมากกว่าตน แม้แต่เศรษฐีร้อยล้านก็ไม่มีความสุขหากเห็นเพื่อนๆ มีเงินนับพันล้าน

หลายคนมักปรารถนาจะได้อะไรต่ออะไรมากๆ แต่ที่จริงแล้วการได้มามากๆไม่ทำให้เรามีความสุขเลยหากได้น้อยกว่าคนอื่น ในทางตรงข้าม แม้ได้น้อย แต่ถ้าได้มากกว่าคนอื่น กลับทำให้เรามีความสุขมากกว่า

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่อทำแบบทดสอบข้อถัดไป

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.