คบซ้อน

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : เลิกกับแฟน ที่คบมานานเพราะ ‘คบซ้อน’ ทำใจอย่างไรดี

เลิกกับแฟน ทั้งที่ดิฉันคบกันมา 7 ปีแล้ว แต่สุดท้ายฝ่ายชายกลับขอเลิก  ทั้งยังสารภาพว่า คบซ้อน กับผู้หญิงคนใหม่มานานแล้ว  ดิฉันจะทําใจอย่างไรดี

พระครูธรรมธร ดร.สาคร สุวฑฺฒโน  ไขปัญหานี้ว่า

ในทางพระพุทธศาสนากล่าวไว้ว่า  บุพเพสันนิวาสคือ การเคยอยู่ร่วมกันมาก่อน  หมายความว่า  การเคยเป็นสามีภรรยากันในชาติก่อน  ดังที่พระพุทธเจ้าทรงสอนว่า  คนที่มีบุพเพสันนิวาสกัน  เมื่อพบกันในชาตินี้ย่อมจะรักกันและอาจได้เป็นภรรยาสามีกันอีก  ดังนั้นการคบกันมา 7 ปีคือการได้ทําบุญร่วมชาติ  ตักบาตรร่วมขันกันมา  แต่เมื่อสิ้นบุญต่อกัน  ต่างฝ่ายก็ย่อมต้องเดินไปตามทางของตน  เพราะโยมทําบุญมาด้วยกันแค่นี้  โยมจึงควรทําใจและปล่อยให้เรื่องราวต่าง ๆ จบลงด้วยดี

อาตมาอยากแนะนําให้โยมปฏิบัติธรรมมากกว่าจะเอาเวลาไปขบคิดเรื่องที่ผ่านไปแล้ว  คิดอย่างไรก็ไร้ผล  เพราะบุญสร้างมาเท่านั้น  ควรเอาเวลาไปสร้างบุญใหม่และสร้างอนาคตใหม่ที่ดีกว่าเก่า  อะไรผ่านไปแล้วก็ให้ผ่านไป  ใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันดีที่สุด  อย่ามัวยึดติดให้ใจเราเป็นทุกข์

 

ดิฉันคบกับผู้ชายคนหนึ่งได้ไม่กี่เดือน แฟนเก่าของเขาก็โทรศัพท์มาและบอกว่าดิฉันแย่งแฟนเขา เพราะผู้ชายคนนั้นแอบคบกับดิฉันก่อนจะเลิกกับแฟนเก่า ดิฉันไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน จะถือว่าผิดศีลข้อ 3 ไหมคะ

พระอาจารย์พรพล ปสันโน  ไขปัญหานี้ว่า

คนที่ผิดศีลคือฝ่ายชายมากกว่า เพราะเขาผิดทั้งศีลข้อ 3 คือประพฤติผิดในกาม คิดนอกใจคู่ของตน และข้อ 4 คือโกหกหลอกลวงหญิงอื่นว่าไม่มีคนรัก

ทางที่ดีก่อนเราจะตกลงปลงใจหรือตัดสินใจใช้ชีวิตคู่กับใคร ก็ควรตรวจสอบว่าเขาเป็นคนดี มีศีลธรรมครบถ้วนทั้ง 5 ข้อหรือไม่ เพราะศีล 5 จะเป็นกรมธรรม์ประกันชีวิตคู่ของเราได้อย่างดีที่สุด เป็นหลักประกันความรักของเราให้อยู่ได้อย่างปลอดภัย

แล้วการนอกใจคนรัก จะได้รับกรรมอย่างไร

พระพรพล ปสันโน ตอบว่านอกใจคู่ของตนเองได้ แสดงว่ารักตนเองมากกว่า และไม่ได้รักอีกฝ่ายจริง ๆ จึงสนองความต้องการของตัวเอง โดยไม่คิดถึงความรู้สึกของคนอื่น
หากคุณนอกใจคู่ครอง ทำให้คนรักเป็นทุกข์ ผลกรรมที่จะได้รับคือทำให้ไม่ได้เจอรักแท้ แม้จะเจอคนที่อยากแต่งงานด้วย อยากอยู่ด้วย ก็มีอันต้องผิดหวัง อาจเจอคนรักนอกใจ จนไม่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข
หากเกิดในภพภูมิต่อไป คนพวกนี้จะเป็นคนที่มีจิตใจไม่มั่นคง ไม่มั่นใจในเรื่องเพศของตน  ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นเพศไหน ซึ่งเกิดจากผลกรรมที่เขาได้สั่งสมไว้ ทำให้เขาไม่ไว้ใจใคร แม้กระทั่งตัวเอง
นอกจากนั้นยังทำให้ไม่มีคู่รักที่ดี ไม่มีรักแท้ เรียกว่าไม่คุ้มจริง ๆ กับสิ่งที่ทำลงไป ดังนั้นฝากไว้สำหรับคนที่อยากสมหวังในความรักขอให้มีความรักที่บริสุทธิ์ อย่าไปสร้างกรรมเช่นนี้

หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำแฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่ Secret Magazine (Thailand)

ภาพ : unsplash


บทความใกล้เคียง

Q:ถ้ารักคนที่แต่งงานแล้ว จะทำใจให้เลิกรักเขาได้อย่างไร

Q:สามีมีภรรยาน้อย พอเลิกกับภรรยาแล้วมาขอคืนดี ทำอย่างไรดีคะ

เลิกกันเถอะนะ ราคะ โทสะ โมหะ

ปัญหาธรรม : เราควรวางใจอย่างไร? กรณีมีคนหยิบของในตู้ปันสุขไปจนหมด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.