เจ็ม ณัฏฐ์ปวินท์

เมื่อชายหนุ่มฝีปากกล้า หันหน้าเข้าหาธรรม เจ็ม ณัฏฐ์ปวินท์ กุลกัลยาดี

เมื่อชายหนุ่มฝีปากกล้า หันหน้าเข้าหาธรรม

เจ็ม ณัฏฐ์ปวินท์ กุลกัลยาดี นักจัดรายการวิทยุคลื่น 94 EFM ในเครือ Atime Media

เจ็ม ณัฏฐ์ปวินท์ จัดว่าเป็นชายหนุ่มฝีปากกล้าคนหนึ่งในวงการบันเทิงไทย อีกทั้งนิสัยส่วนตัวยังไม่ค่อยยอมใคร ใจร้อน บุ่มบ่าม แต่เมื่อเขามีโอกาสสัมผัสกับธรรมะ ชีวิตเขาก็ค่อย ๆ เปลี่ยนไป

เจ็มเล่าถึงนิสัยในอดีตว่า เป็นคนไม่ยอมใครถ้าเรื่องนั้นเขาไม่มีความผิด ถ้าเถียงกับใครก็พร้อมจะแตกหักกันไปข้าง นิสัยของเขาดูห่างไกลจากคนที่ต้องการเข้าหาธรรมะอย่างสิ้นเชิง รู้จักศาสนาเพียงแค่ทำบุญไหว้พระ เข้าวัดเป็นเพราะคุณแม่พาไปบ่อย และเขายังเข้าใจพุทธศาสนาผิดมาโดยตลอดอีกด้วย

 “ก่อนบวช ผมรู้เรื่องเวรกรรม บาปบุญแบบผิด ๆ ผมคิดว่าเวลามีปัญหาเราต้องทำบุญตักบาตรเพื่อลดกรรม อยากให้คนรักคนชื่นชอบผลงานก็ต้องทำบุญ อยากได้อะไรก็ตามต้องทำบุญเพื่อแลกสิ่งที่เราอยากได้”

สังคมไทยมักปลูกฝังครอบครัวที่มีลูกชายว่า อายุ 20 ปีต้องบวชทดแทนบุญคุณพ่อแม่ เจ็มก็ตั้งใจที่จะบวชเช่นกัน แต่ก็ยังไม่มีช่วงเวลาที่ลงตัวสักที พอมีโอกาสบวชจึงตั้งใจบวชเพื่อทดแทนบุญคุณแม่ตามความตั้งใจเดิม และเพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช การบวชครั้งนี้ทำให้เขาเข้าถึงแก่น
ของพุทธศาสนามากขึ้น

“ผมบวช 14 วัน ที่จังหวัดหนองคาย ระหว่างครองผ้าเหลืองผมสงบและนิ่งขึ้นมาก บางวันผมกวาดลานวัด กวาดไปเรื่อยๆ แล้วก็ภาวนาพุทโธในใจ ระหว่างกวาดไม่มีความคิดฟุ้งซ่านอะไรในหัว ผมกวาดได้เป็นวันๆ ผมไปถามพระอาจารย์ว่าทำไมผมถึงทำได้แบบนั้น พระอาจารย์บอกว่า การที่เราจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้จริง ๆ ทำให้
เกิดสมาธิ การบวชครั้งนี้ทำให้ได้เรียนรู้ว่า การบวชเป็นการสละทางโลก ศึกษาพระธรรมเพื่อการหลุดพ้นจากการเกิด แก่ เจ็บ ตาย นี่คือแก่นของการบวช

   “การที่ผมบวชเพื่อทดแทนพระคุณแม่ไม่ใช่ว่าพอผมบวช แล้วแม่จะได้ขึ้นสวรรค์จริงๆ แล้วคือทำให้แม่ได้เข้าวัด เข้าใกล้ศาสนามากขึ้น ได้มาศึกษาคำสอน แม่ก็ได้บุญหรือการที่ผมตั้งใจว่าจะบวชเพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สิ่งที่พระองค์ทรงทำเป็นบุญมหาศาลอย่างหาที่สุดมิได้อยู่แล้ว
แต่เราให้พระองค์ทรงนำทางให้เราได้ใกล้ชิดศาสนามากขึ้นเท่านั้นเอง สุดท้ายแล้วการที่เราบวช บุญก็ได้กับตัวผู้บวชเอง”

การบวชครั้งนี้ นอกจากทำให้เข้าใจธรรมะมากขึ้นแล้ว ยังสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

“ผมรู้เท่าทันตัวเองมากขึ้น รู้จักสำรวจตัวเอง หรือว่าอะไรที่เราทำแล้วจะไปเบียดเบียนคนอื่น ผมจะไม่ทำ อย่างผม
ทำงานในวงการบันเทิง ความวุ่นวายใจมันมีมากอยู่แล้ว พอผมวุ่นวายใจ ผมใช้สมาธิเข้าช่วยด้วยการปรับตัวเองให้ค่อยๆ นิ่งก่อน แล้วจดจ่ออยู่กับลมหายใจ มันจะมีสติ พอมีสติจะเกิดปัญญา ทีนี้เราจะไตร่ตรองได้ว่า ในปัญหานั้นมีอะไรบ้าง แล้วเราจะเห็นทางออก

“ผมว่าธรรมะช่วยให้เราใช้ชีวิตอย่างมีความสุขขึ้น อย่ารอเข้าหาธรรมะตอนแก่ อย่ารอให้เศร้าแล้วค่อยเข้าหาศาสนา อย่าให้ถึงจุดต่ำสุดของชีวิตแล้วคิดถึงธรรม วันนี้เรามีโอกาสได้เกิดมาเป็นมนุษย์ มีโอกาสสร้างบุญบารมีก็ควรรีบทำ ศาสนาไม่เคยทำร้ายใครมีแต่จะทำให้ชีวิตของคุณดีขึ้นด้วยซ้ำ

“สิ่งเหล่านี้คุณจะไม่เห็นผลของมันถ้าคุณไม่ลองศึกษาและปฏิบัติด้วยตัวของคุณเอง” 


เรื่อง อุรัชษฎา ขุนขำ ภาพ วรวุฒิ วิชาธร

นิตยสาร Secret ปี 2560 ฉบับที่ 210 (26 มี.ค. 60) คอลัมน์ New Gen Dhamma

บทความน่าสนใจ

ปาน-ธนพร แวกประยูร นักร้องเสียงสวยผู้ไม่ต้องการกลับมาเกิดอีก

3 ดารา ที่มีหัวใจรักสิ่งแวดล้อม

พระเอกหน้าตี๋ หัวใจมีธรรมะ เจมส์ มาร์

ความรักต่อสิ่งที่ทำในปัจจุบัน ของแต้ว ณฐพร

เบื้องหลังพระเอกมาดเท่ห์ ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี

ล้วงลึกถึงหัวใจ โป๊บ ธนวรรธน์ อ่านแล้วจะตกหลุมรัก

เมื่อซุปตาร์ เป๊ก ผลิตโชค เป็นเด็กวัด ขอเดินตาม พระเป๊ก เปรมณัช บิณฑบาตในตอนเช้า

วรวิทย์ เอี่ยมสำอางค์ จากเด็กเข็นผัก- ขับวินมอเตอร์ไซค์ สู่เก้าอี้ทนายแผ่นดิน

“นาย” ( ณภัทร เสียงสมบุญ ) คือดวงใจ ซิงเกิ้ลมัมกับวิธีสอนลูกที่ใช้ธรรมนำทาง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.