Bethany Hamilton

Bethany Hamilton : นักเซิร์ฟบอร์ด เสียแขนซ้ายเพราะฉลาม ! แต่มุ่งมั่นชนะทุกสิ่ง

Bethany Hamilton : นักเซิร์ฟบอร์ด เสียแขนซ้ายเพราะฉลาม ! แต่มุ่งมั่นชนะทุกสิ่ง

แม้ความพิการก็ไม่อาจดับความฝัน Bethany Hamilton นักเซิร์ฟบอร์ด ดาวรุ่งต้องสูญเสียบางอย่าง แต่ไม่มีอะไรพรากความตั้งใจของเธอได้สักนิด

ย้อนไปเมื่อ 14 ปีที่แล้ว เด็กหญิงเบทานี่ แฮมิลตัน วัย 13 ซึ่งกำลังเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในวงการนักเซิร์ฟ ต้องประสบเหตุการณ์สยองที่เกือบเอาชีวิตไม่รอด

เธอเสียแขนซ้ายเพราะถูกฉลามทำร้ายกลางทะเล แต่เบทานี่ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา เธอสู้ต่อไปบนเส้นทางนักเซิร์ฟด้วยแขนเพียงข้างเดียว จนกลายเป็นโปรเซิร์ฟที่กวาดรางวัลมากมาย และเป็นแรงบันดาลใจให้แก่คนทั่วโลก

เบทานี่ แฮมิลตัน (Bethany Hamilton) เกิดที่ฮาวายในปี 1990 ครอบครัวของเธอเป็นครอบครัวนักเซิร์ฟ เธอเติบโตมาพร้อมกับพี่ชายสองคนซึ่งเป็นนักเซิร์ฟตัวยง เธอเรียนรู้วิธีควบคุมคลื่นตั้งแต่ตัวนิดเดียว เริ่มลงแข่งเซิร์ฟครั้งแรกเมื่ออายุ 8 ขวบ และมีผู้สนับสนุนการแข่งขันรายแรกเมื่ออายุ 9 ขวบ

นับวันเบทานี่ก็ยิ่งเก่งกาจขึ้น เธอลงแข่งขันเก็บเกี่ยวประสบการณ์มากมาย ในเดือนพฤษภาคม ปี 2003 เบทานี่ชนะทั้งในรุ่นอายุเดียวกันและรุ่นทั่วไปของการแข่งขัน Hawaii’s Local Motion/Ezekiel Surf into Summer Event หลังจากนั้นไม่นานเธอก็ได้ที่ 2 รุ่นทั่วไปหญิง จากการแข่งขัน National Scholastic Surfing Association (NSSA) National Championships ที่แคลิฟอร์เนีย

หายนะมาเยือนชีวิตในเช้าของวันที่ 31 ตุลาคม ปี 2003 ซึ่งเป็นวันฮัลโลวีน เบทานี่ออกไปเล่นเซิร์ฟที่หาดทันเนลส์ในฮาวายกับเพื่อนซี้ อะลานา บลังชาร์ด และพ่อกับพี่ชายของอะลานา เบทานี่นอนอยู่บนกระดานเซิร์ฟอย่างสบายอารมณ์พลางหย่อนแขนซ้ายแช่ไว้ในน้ำทะเลโดยไม่รับรู้ถึงอันตรายใด ๆ

ทันใดนั้นเบทานี่ก็รู้สึกถึงแรงกดอย่างรุนแรงบนแขนซ้าย เธอถูกดึงไปข้างหน้าแล้วดึงกลับมาข้างหลังอยู่ประมาณ 2 - 3 วินาที ก่อนที่ความโกลาหลจะสงบลง แรก ๆ เบทานี่ไม่รู้สึกเจ็บปวด แต่ก็ต้องตกใจเมื่อสังเกตเห็นว่าน้ำทะเลรอบตัวกลายเป็นสีแดง เธอสามารถสงบสติอารมณ์เอาไว้ได้ ทั้งที่แขนซ้ายขาดเกือบถึงหัวไหล่ และกระดานเซิร์ฟของเธอก็แหว่งเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวเพราะคมเขี้ยวของฉลาม

ทุกคนพากันตกตะลึงเมื่อเห็นแขนซ้ายสภาพยับเยินของเธอ พ่อของอะลานาใช้เชือกที่ผูกข้อเท้าไว้กับกระดานเซิร์ฟมารัดห้ามเลือด แล้วพาทุกคนกลับเข้าฝั่ง

เหตุการณ์ครั้งนี้กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วประเทศ เด็กสาวอายุ 13 นักเซิร์ฟดาวรุ่ง ถูกฉลามเสือขนาด 14 ฟุต ทำร้ายจนแขนซ้ายขาด ดูเหมือนความฝันที่จะเป็นโปรเซิร์ฟของเธออาจพังทลาย แต่เบทานี่ให้คำมั่นกับตัวเองว่า เธอจะต้องกลับมาเล่นเซิร์ฟให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้

หลังจากถูกฉลามทำร้ายได้เพียงเดือนเดียว เบทานี่ก็สามารถกลับมาเล่นเซิร์ฟได้อีกครั้ง เธอยอมรับว่าบางครั้งรู้สึกท้อและหวาดกลัว แต่เธอยังคงมุ่งมั่นอย่างหนักต่อไปเพื่อผลักดันให้ตัวเองเป็นโปรเซิร์ฟและเป็นนักเล่นเซิร์ฟหญิงที่ดีที่สุดในโลกให้ได้

ปี 2004 เบทานี่เขียนหนังสือประวัติชีวิตตัวเอง Soul Surfer: A True Story of Faith, Family, and Fighting to Get Back on the Board ซึ่งกลายเป็นเบสต์เซลเลอร์ในเวลาอันรวดเร็ว และเธอยังได้รับรางวัลเกียรติยศจาก MTV, ESPN และ UnitedStates Sports Academy

ในที่สุดเบทานี่ก็แสดงให้โลกเห็นว่าการสูญเสียแขนซ้ายไม่ใช่อุปสรรคบนเส้นทางนักเซิร์ฟ ปี 2005 เธอชนะในรุ่นมือสมัครเล่นหญิงของ NSSA National Championships และเริ่มแข่งขันรายการ Pro Circuit ในปี 2007

ต่อมามีผู้นำชีวประวัติของเธอไปสร้างเป็นภาพยนตร์ชื่อ Soul Surfer ในปี 2011 ปีต่อมาเบทานี่พบรักกับอดัม เดิร์กส์และแต่งงานกัน

นอกจากนั้นเบทานี่ยังเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจให้กับ Friends of Bethany ซึ่งเป็นองค์กรไม่หวังผลกำไร โดยนำประสบการณ์ชีวิตของตัวเองมาแบ่งปันให้กำลังใจผู้คนทั่วไป ในปี 2014 เธอออกหนังสือเล่มที่สอง Body and Soul: A Girl’s Guide to a Fit, Fun and Fabulous Life และโปรเจ็กต์ล่าสุดของเธอคือ สารคดี Surfs Like a Girl บอกเล่าเรื่องราวของเบทานี่ในฐานะที่เป็นหนึ่งในนักเซิร์ฟหญิงที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งจะออกอากาศในฤดูใบไม้ผลิปีนี้

 ปัจจุบันความสุขอย่างที่สุดของเบทานี่ คือ การได้เป็นภรรยาและแม่ของลูกชายวัยเกือบ 2 ขวบ และเธอยังคงเดินทางไปพบปะผู้คนทั่วโลกในฐานะนักเซิร์ฟมืออาชีพและนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ 

Bethany Hamilton

Bethany Hamilton

จากคอลัมน์  INSPIRATION

นิตยสาร Secret ปี 2560 ฉบับที่ 210 (26 มี.ค. 60)

เรื่อง ชนาฉัตร

ภาพ : bethanyhamilton.com

i.huffpost.com

bethanyhamilton.com

www.today.com


บทความน่าสนใจ

ความพิการมิอาจต้านความฝัน หนุ่มน้อยบรรเลงเปียโนด้วย 3 นิ้วที่เขามี

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.