พระอรหันต์

ชวนเที่ยวไหว้ 5 พระอรหันต์ กิจกรรมนี้ทำได้ทุกเมื่อ

ชวนเที่ยวไหว้ 5 พระอรหันต์ กิจกรรมนี้ทำได้ทุกเมื่อ

ในยามเช้าของวันเสาร์ ช่างเป็นโอกาสที่เหมาะสำหรับการทำบุญเสียจริง แต่เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลาย ๆ คน คงอยากไปเที่ยวมากกว่าในวันหยุดสุดสัปดาห์เช่นนี้ ซีเคร็ตจึงนำกิจกรรมทำบุญดี ๆ มาฝากคือ ชวนไปวัดไหว้ 5 พระอรหันต์  ได้แก่ พระกัจจายนะ พระสีวลี พระควัมปติ พระอุปคุต และพระมาลัย ด้วย พระอรหันต์ทั้ง 5 เป็นอริยสงฆ์ผู้ประเสริฐ ผู้เป็นเนื่้อนาบุญ เป็นพระสาวกที่ได้รับยกย่อง สมควรแก่การบูชา

 

พระอรหันต์

พระกัจจายนะ

พระกัจจายนะ หรือ ที่รู้จักกันในนามพระสังกัจจายน์ เพี้ยนมาจากชื่อของวัดแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครคือ “วัดสังข์กระจาย” พระกัจจายนะนิยมบูชาเพื่อเสริมด้านสติปัญญา เพราะท่านเป็นผู้ที่เลิศด้านการแสดงธรรมโดยย่อให้พิศดาร

วัดแนะนำ วัดสังข์กระจาย บางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร

 

พระอรหันต์

พระสีวลี

พระสีวลี เป็นพระญาติกับพระพุทธเจ้า เป็นผู้เลิศในด้านมีลาภมาก ดังที่พระพุทธเจ้าทรงเปรยว่า หากมีพระสีวลีไปด้วยไม่มีวันอดตาย เพราะบาตรของพระสีวลีมีข้าวเพิ่มพูนขึ้นอยู่เรื่อย  เนื่องจากผลบุญจากการบูชาพระพุทธเจ้าในอดีตอย่างทุ่มเทด้วยปัจจัยทั้งหมด

วัดแนะนำ วัดเอี่ยมวรนุช เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

 

พระอรหันต์

พระควัมปติ

พระควัมปติ เป็นมานพที่ออกบวชพร้อมกับยสะกุลบุตร (บุตรชายของนางสุชาดา) ครั้งบรรลุเป็นพระอรหันต์แล้ว ได้ติดตามพระพุทธเจ้าพร้อมด้วยพระสาวกไปยังเมืองสาเกต แล้วบังเกิดกระแสน้ำเชี่ยว จึงใช้ฤทธิ์หยุดกระแสน้ำนั้นให้สงบลง คนไทยแต่โบราณเชื่อว่าบูชาท่านจะเสริมในด้านเมตตามหานิยมและป้องกันเภทภัย

วัดแนะนำ วัดเนรัญชราราม ชะอำ เพชรบุรี

 

พระอรหันต์

พระอุปคุต

พระอุปคุต เป็นพระอรหันต์ที่เชื่อว่าดำรงชีพมาจนถึงปัจจุบัน พำนักอยู่กลางสะดุ้งทะเล จึงเรียกท่านอีกว่า “พระบัวเข็ม” ท่านจะจำแลงกายเป็นสามเณรขึ้นมาบิณฑบาตในเวลาเที่ยงคืนของทุกวันขึ้น 15 ค่ำ ที่ตรงกับวันพุธ (เรียกว่า วันเป็งปุ๊ด) คนไทยโบราณเชื่อว่าบูชาท่านแล้วจะพ้นจากอันตรายทั้งปวง เพราะเป็นพระอรหันต์ที่มีฤทธิ์ สามารถปราบพญามารที่มาก่อกวนงานพิธีของพระเจ้าอโศกมหาราชได้

วัดแนะนำ วัดบวรนิเวศวิหาร เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

 

พระอรหันต์

พระมาลัย

พระมาลัย เป็นพระอรหันต์ชาวศรีลังกา มีฤทธิ์สามารถเดินทางไปนรกและสวรรค์ได้ เป็นผู้นำข่าวจากสัตว์นรกมาถึงญาติบนโลก และนำสารจากพระศรีอาริย์มาถึงมวลมนุษย์ เชื่อว่าหากบูชาท่านแล้ว เมื่อตกนรกจะได้รับความช่วยเหลือจากท่าน หรือเสริมให้อายุยืน  (แต่ต้องหมั่นทำความดีด้วย ไม่เช่นนั้นพระมาลัยท่านจะไม่ช่วย)

วัดแนะนำ วัดม่วง วิเศษชัยชาญ อ่างทอง

 

พระพุทธเจ้าตรัสไว้ในมงคลสูตรว่า “ควรบูชาผู้ที่ควรบูชา” พระอรหันต์ทั้ง 5 เป็นส่วนหนึ่งของพระสาวกของพระพุทธเจ้าที่เป็นผู้ทรงคุณ เป็นที่พึ่งของสัตว์ทั้งหลาย การที่พระอรหันต์ทั้ง 5 ได้รับการเคารพนับถือ แสดงให้เห็นว่าท่านมีคุณอันวิเศษ สามารถพึ่งพาท่านได้ การบูชาพระอรหันต์คือการบูชาสังฆคุณ ดวงแก้วที่สามในพระรัตนตรัย ให้เราได้เห็นท่านเป็นแบบอย่างของผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ และการหลุดพ้นจากวิสัยชนไปสู่อริยชน

แต่สิ่งสำคัญหากไหว้หรือบูชาแล้วไม่ลงมือทำ รอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เกื้อหนุน ก็ไม่เป็นผล เปรียบดังเรารอคอยให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์พาข้ามห้วงน้ำ ทั้งที่เรามีขาที่สามารถลุย เรามีแรงที่จะว่ายข้ามไป ดังคำสอนของพระองค์ที่ว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน การบูชาเป็นเพียงการระลึกให้จิตเป็นกุศล นี้คือผลอานิสงส์แห่งการบูชา

 

ข้อมูลจาก สำนักงานเขตบางกอกใหญ่, richystar, horoworld, dharma-gateway, Oknation, Thairath, Wikipedia, อัครพุทธสาวก-สาวิกา

รูปภาพจาก Pantip, teawtourthai,kornbykorn, Dek-D และนายสิงห์กลิ้ง


บทความน่าสนใจ

“ พุทธทาส จักไม่ตาย ” ตามรอยพระอรหันต์ พระธรรมโกศาจารย์ (เงื่อม อินฺทปญฺโญ)

7 ขั้นตอนสู่ การนอนอย่างพระอรหันต์ ที่ใครๆ ก็ทำตามได้

กิจกรรม ไหว้พระ 11 วัด รอบเกาะรัตนโกสินทร์ สายบุญห้ามพลาด!!!

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.