เปิดความเสี่ยง ไอเรื้อรัง ก่อโรคร้าย ได้อย่างไร

อาการไอ เสมหะ เป็นอาการที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว จนหลายครั้งมองข้ามว่าอาจเป็นสัญญาณของอันตรายบางอย่าง โดยเฉพาะการ ไอเรื้อรัง และการไอแบบมีเสมหะเรื้อรัง ที่อาจทำให้เกิดอันตรายอื่นๆ ได้โดยคาดไม่ถึง

 ไอเรื้อรัง

สาเหตุของการไอเรื้อรัง มีด้วยกันหลายสาเหตุ ทั้งจากโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ อย่างไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ต่อมทอลซิลอักเสบ ปอดอักเสบ  โรคที่มีการหดเกร็งของทางเดินหายใจ เช่น หลอดลมอักเสบ โรคหืด รวมถึงโรคอื่นๆ นอกทางเดินหายใจ เช่น โรคกระเพาะ กรดไหลย้อน ที่มีกรดย้อนขึ้นมาจนทำให้ระคายคอและไอเรื้อรัง โรคหัวใจ หรือแม้แต่โรคมะเร็งปอด อาการไอจึงคล้ายเป็นสัญญาณเตือนของร่างกายว่าอาจกำลังเกิดเรื่องร้ายแรงขึ้น

อาการไอเรื้อรังหลังเป็นไข้หวัด เป็นอีกหนึ่งอาการที่พบบ่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อหลอดลมติดเชื้อไวรัส ทำให้หลอดลมถูกกระตุ้นได้ง่ายกว่าปกติ มักมีอาการไอเป็นระยะ ไอจนรู้สึกเหนื่อยร่วมกับมีภาวะหลอดลมอักเสบเรื้อรัง โดยจะเป็นมากขึ้นหากพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือมีการใช้เสียงมากๆ โดยอาการไอเรื้อรังอาจกินระยะยาวนาน 3-4 สัปดาห์ หรือบางคนอาจถึง 3 เดือน หรือที่คนโบราณเรียกว่า ไอร้อยวัน

ในกรณีสำหรับผู้สูงอายุที่มีอาการไอเรื้อรังยิ่งไม่ควรปล่อยปละละเลย ควรรีบดูแลให้หายแต่เนิ่นๆ เพราะหากปล่อยไว้จะทำให้เกิดความเสียหายรุนแรงกับปอดได้มากกว่าในวัยหนุ่มสาว เมื่อไอมากอาจทำให้ปอดฉีกขาด เจ็บกล้ามเนื้อ หรือหมดสติได้ และที่สำคัญอาการไอเรื้อรังอาจเป็นสัญญาณของโรคที่ร้ายแรงมากขึ้น เช่นมะเร็งปอด วัณโรค ถุงลมโป่งพอง ดังนั้นเมื่อมีอาการจึงควรรีบรักษา

 เสมหะเรื้อรัง

เสมหะ คือ สารคัดหลั่งที่ร่างกายสร้างขึ้นจากต่อมสารคัดหลั่งที่อยู่ในเยื่อบุทางเดินหายใจ ซึ่งสาเหตุของเสมหะมาได้จากหลายกรณี ไม่ว่าจะเป็นเสมหะหลังการติดเชื้อทางเดินหายใจ คออักเสบ ไซนัสอักเสบ หลอดลมหลอดลมอักเสบ หรือภูมิแพ้ การระคายเคืองจากอาหารของทอดของมัน หรือจากสาเหตุอื่นๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ อย่างโรคกรดไหลย้อน รวมไปถึงพฤติกรรมการใช้เสียงผิดวิธี ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เกิดเสมหะได้เช่นกัน

 แบบไหนที่เรื้อรัง

การไอแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ

  1. ไอเฉียบพลัน เป็นการไอต่อเนื่องน้อยกว่า 3 สัปดาห์ มักมาจากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนบน และการมีสิ่งแปลกปลอมอยู่ในระบบทางเดินหายใจ
  2. ไอกึ่งเฉียบพลัน ไอนาน 3-8 สัปดาห์
  3. ไอเรื้อรัง มีอาการไอต่อเนื่องนานกว่า 8 สัปดาห์ มักเกิดจากหลอดลมอักเสบเรื้อรัง การกินยารักษาความดันโลหิตบางชนิด โรคหืด โรคกรดไหลย้อน วัณโรคปอด มะเร็ง และเนื้องอกต่างๆ ที่ควรตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม

ไอเรื้อรัง สร้างโรค

การไอเรื้อรัง สามารถส่งผลกระทบต่อระบบต่างๆ ในร่างกายได้มากมาย

ปอด ปอดฉีกขาด ปอดแตก

ทรวงอก ทำให้เจ็บกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อฉีก กระดูกซี่โครงหัก

สมอง ทำให้หมดสติ เนื่องจากขาดอากาศ

อาการอื่นๆ เช่น ปัสสาวะเล็ด เสียงแหบ ปวดหลัง

ไอแบบไหน…ต้องรีบไปหาหมอ

แม้อาการไอ จะเป็นสิ่งที่ทุกคนคุ้นเคย แต่อาการบางอย่างอาจเป็นสัญญาณโรคร้าย หากมีอาการเหล่านี้ร่วมกับอาการไอ ควรไปพบแพทย์ทันที

  1. ไอเป็นเลือด หรือ ไอมีเสมหะปนเลือด
  2. เสียงแหบ
  3. มีไข้
  4. น้ำหนักลด
  5. หอบเหนื่อย โดยเฉพาะขณะพัก
  6. เคยเป็นปอดอักเสบ
  7. กลืนลำบาก
  8. สำลักบ่อย

 รักษาอาการไอ…สไตล์คนรักสุขภาพ

ปัจจุบันผู้บริโภคเริ่มให้ความสําคัญด้านสุขภาพมากขึ้นและหันมาสนใจเลือกใช้ยาที่ได้มาจากผลิตภัณฑ์ที่มาจากสารสกัดจากธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์ Health Care จึงเริ่มเข้ามามีบทบาทในภาคอุตสาหกรรมยามากขึ้น เพราะนอกจากจะช่วยในเรื่องการป้องกันและรักษาได้อย่างดีเยี่ยมแล้ว ที่สำคัญยังมีนวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกฤทธิ์ได้จริงตรงตามงานวิจัย และมีความปลอดภัยใช้ในการบำบัดและรักษาโรคได้จริงโดยไม่มีผลข้างเคียง โดยใช้เทคโนโลยีมาตรฐานการควบคุมคุณภาพเทียบเท่าเดียวกับการผลิตยาแผนปัจจุบัน

ดังนั้นการเลือกใช้ยาแก้ไอสมุนไพรในปัจจุบันนอกจากต้องช่วยให้รู้สึกชุ่มคอ และช่วยบรรเทาอาการไอได้ดี ผู้บริโภคจำเป็นต้องคำนึงถึง ประสิทธิภาพ คุณภาพ และความปลอดภัย จากขั้นตอนและกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน

แต่สำหรับคนที่ไม่แน่ใจว่าจะเลือกยาแก้ไอแบบไหนดี แอดมินแนะนำ ยาน้ำแก้ไอมะแว้ง ไลท์ ตราไอยรา ขวดสีขาว ที่ไม่ได้มีเพียงแค่ยาจิบแก้ไอธรรมดา แต่เป็นการผสานด้วยเทคโนโลยี “NatureCeutical” นวัตกรรมใหม่ที่ช่วยยกระดับมาตรฐานของสมุนไพรและสารสกัดธรรมชาติ ด้วยกระบวนการและเทคโนโลยีการผลิตและควบคุมมาตรฐานเดียวกับการผลิตยาแผนปัจจุบัน จึงทำให้ “NatureCeutical” มีองค์ประกอบที่สำคัญของการรักษาโรคคือ มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพ มีความปลอดภัย จึงทำให้สารสำคัญออกฤทธิ์ของสมุนไพรทั้ง 6 ชนิด ช่วยระงับไอ ละลายและขับเสมหะ เหมาะสำหรับผู้ที่ไอแห้งและไอแบบมีเสมหะ แล้วยังช่วยให้รู้สึกชุ่มคอยาวนาน ไม่เหมือนใคร

นอกเหนือจากเรื่องประสิทธิภาพ อีกหนึ่งความพิเศษของยาน้ำแก้ไอมะแว้ง ไลท์ ตราไอยรา คือ ด้านความปลอดภัย ออกแบบสูตรมาเพื่อผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว ปลอดภัยต่อผู้ป่วยเบาหวาน ไม่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด ไม่ทำให้อ้วน และไม่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ  ยาน้ำแก้ไอมะแว้ง ไลท์ ตราไอยรา ผลิตด้วยโรงงานผลิตยาสมุนไพรมาตรฐานระดับสากล GMP/PICs ซึ่งเป็นมาตรฐานขั้นสูงของการผลิตยา ทั้งยังผ่านการตรวจวิเคราะห์เชื้อปนเปื้อนและสารเคมีตกค้างจึงมั่นใจได้ในความปลอดภัย หมดห่วงเรื่องสารอันตรายสะสมในระยะยาวเมื่อต้องจิบบ่อยๆ ช่วยตอบโจทย์บรรเทาอาการไอเรื้อรังได้เป็นอย่างดี ตามคอนเซ็ปสินค้าแบบ NatureCeutical

หากจะต้องเลือกยาจิบแก้ไอดีๆสักตัว สิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณา คือ ประสิทธิภาพ คุณภาพและความปลอดภัย ยาน้ำแก้ไอมะแว้ง ไลท์ ตราไอยรา เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีครบถ้วนทั้งประสิทธิภาพ คุณภาพและความปลอดภัยใครๆพูดถึง เมื่อมีอาการไอนึกถึงไอยรา ไอยราแค่จิบก็จบ สยบทุกอาการไอ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.