มื้อเช้า มื้อสำคัญที่ทั่วโลกให้คุณค่า

“มื้อเช้า” มื้อที่หลายคนมองข้าม อาจจะด้วยวิถีชีวิตที่เร่งรีบ หรือความลำบากในการจัดเตรียมมื้อแรกของวัน และโดยเฉพาะผู้ที่กำลังทำ IF จึงทำให้เลือกที่จะข้ามมื้อเช้าไปทานมื้อเที่ยงเลย แต่แท้ที่จริงแล้ว มื้อเช้าเป็นมื้อสำคัญที่ไม่ควรงดเลยนะคะ  เพราะแม้แต่สถาบันระดับโลกยังให้ความสำคัญ

ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์ อาจารย์ประจำหลักสูตรวิทยาการชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ กล่าวถึงการทานอาหารในมื้อเช้าว่า อาหารเช้าเป็นสิ่งสำคัญมาก มีคำกล่าวไว้ว่า “Eat breakfast like a king”  คือให้ทานเต็มที่ในมื้อเช้า และทานอย่างยาจกในมื้อเย็น แต่วิถีชีวิตของเรานั้นกลับตาลปัตร ด้วยการอดในมื้อเช้า แต่ทานเยอะในมื้อเย็น ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระให้กับร่างกาย

โดยพฤติกรรมการทานเยอะในมื้อเย็น ถือเป็นพฤติกรรมที่ขัดกับหลักการใช้ชีวิตตามนาฬิกาชีวิต ที่ในช่วงเช้าร่างกายจะหลั่งโดปามีน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกมีความสุข ร่างกายกระตือรื้อร้นพร้อมทำงาน ในขณะที่ช่วงเย็นร่างกายจะหลั่งสารเมลาโทนินที่ช่วยให้นอนหลับออกมา ซึ่งการใช้ชีวิตที่ขัดกับหลักนาฬิกาชีวิตเช่นนี้มีงานวิจัยพบว่า ผู้ที่อดมื้อเช้าจะทำให้หิวระหว่างวันบ่อยๆ เนื่องจากร่างกายหลั่งสารเลปติน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้อิ่มออกมาน้อย จึงหิวได้บ่อยๆ อีกทั้งยังเกิดการเผาผลาญต่ำ ร่างกายผลิตยีนส์สังเคราะห์ไขมันมากขึ้น รวมถึงทำให้เซลล์ชะลอวัยลดน้อยลง

 หลักสำคัญของการกินมื้อเช้าที่มีคุณภาพคือ ทานให้ได้สารอาหารครบถ้วน เน้นโปรตีน คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ไขมันดี และไฟเบอร์ โดยโปรตีนจะช่วยเพิ่มโดปามีน คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนช่วยไม่ให้น้ำตาลในเลือดพุ่งสูงจึงไม่กระตุ้นอินซูลินมากเกินไป ไขมันดีโดยเฉพาะ MCT oil จะนำไปใช้เป็นพลังงานได้ทันที ไม่สะสมเป็นไขมันส่วนเกิน แถมยังช่วยให้อิ่มนาน อยู่ท้อง และไฟเบอร์จะช่วยควบคุมน้ำตาลได้ตั้งแต่มื้อแรกของวัน ไปจนถึงมื้อค่ำเลยทีเดียว นอกจากนั้นแล้วอาจารย์เอกราช ยังได้ให้เทคนิคสุขภาพดีซึ่งเป็นเคล็ดลับของกลุ่มประชากรที่มีอายุยืนยาวที่สุดในแต่ละมุมโลก หรือที่เรียกว่า Blue Zone ไว้ว่า กินอาหารเช้า เลือกกินแต่ธัญพืชไม่ขัดสี และไขมันดี นอกจากนั้นยังควรกินให้อิ่มเพียง 80% เท่านั้น

มื้อเช้า

ทางด้าน หมอจ๋า-พญ. อัญวีณ์ เกียรติอภิพงษ์ แพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ป้องกันและการชะลอวัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิวทรีพรีม จำกัด ผู้ที่อยู่ในครอบครัวที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งหลายท่านสืบเนื่องมาตั้งแต่สมัยคุณปู่ จึงทำให้มองเห็นปัญหาการดูแลสุขภาพ และเปลี่ยนแนวคิดในการส่งเสริมสุขภาพด้านโภชนาการจากเชิงรับมาเป็นเชิงรุกมากขึ้น

Nutrepreme ProMorning

โดยคุณหมอจ๋าได้นำปัญหาการทานอาหารเช้ามาเป็นโจทย์ในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ จนออกมาเป็น Nutrepreme ProMorning ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมทดแทนมื้อเช้า รสกาแฟ ที่ให้สารอาหารครบถ้วน ผสานสารอาหารที่มีผลงานวิจัยว่าช่วยเพิ่มความสดชื่น ตื่นตัว เพิ่มสมาธิในการทำงาน ที่สำคัญคือ ชงง่าย ดื่มง่าย และมีรสชาติอร่อย ชงดื่มสะดวก รวดเร็วภายใน 1 นาที จนได้รับรางวัล Future Food Award 2023 รางวัลนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต จากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ DIPROM  กระทรวงอุตสาหกรรม

รางวัล นูทรีพรีม

และจากความภาคภูมิใจนี้เอง ที่ทำให้คุณหมอจ๋ามั่นใจ พา Nutrepreme ProMorning ออกไปคว้ารางวัลระดับโลก ได้ถึง 2 รางวัล คือ Gold Award of International Invention ณ Kingston University, London UK และ รางวัล Special Award of Outstanding Invention, London UK จากประเทศอังกฤษ ถือเป็นความสำเร็จอีกขั้นของ Nutrepreme แบรนด์แรกของประเทศที่ได้รับถึง 2 รางวัล ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยในปีแรกผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลคือ Nutrepreme Pro19 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในกลุ่ม โปรตีนจากพืช (Plant Based Protein) ภายใต้ concept “Happy Protein” ที่ไม่เพียงเน้นการดูแลสุขภาพกาย แต่ใส่ใจไปถึงสุขภาพจิต เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีงาม

มื้อเช้า สำคัญ

การได้รับรางวัลจากต่างประเทศ ไม่ได้เป็นเพียงเครื่องการันตีความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ Nutrepreme ProMorning เพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นการตอกย้ำถึงความสำคัญของมื้อเช้า มื้ออาหารแรกของวันที่ไม่ควรมองข้าม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.