จมูกข้าว จมูกข้าวญี่ปุ่น รังนกแท้ สก๊อต

“จมูกข้าว” คืออะไร? ทำไมถึงมีประโยชน์และมีคุณค่าทางโภชนาการ

จมูกข้าว เมื่อพูดถึงข้าว เราคงนึกถึงเมล็ดธัญพืชลักษณะเรียวยาว บ้างก็เป็นเมล็ดสั้น และสีสันหลากหลายต่างกันไปตามสายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นข้าวขาว ข้าวกล้อง หรือข้าวญี่ปุ่น ที่เรากินและเห็นกันตามปกติในทุก ๆ วัน แต่รู้หรือไม่ว่าเมื่อมองให้ลึกลงไป ในข้าว 1 เมล็ดมีองค์ประกอบต่าง ๆ ที่มีประโยชน์แตกต่างกันไปถึง 4 ส่วนด้วยกัน นั่นก็คือ

เมล็ดข้าว เปลือกข้าว รำข้าว จมูกข้าว สก๊อต บำรุงสมอง

  • เปลือกข้าว (Husk)
    เปลือกข้าว จะประกอบไปด้วยเปลือกใหญ่และเปลือกเล็ก ซึ่งเปลือกใหญ่จะทำหน้าที่หุ้มเมล็ดผลด้านท้อง ลักษณะของเปลือกใหญ่จะมีรอยเส้นตามความยาวของเปลือกประมาณ 5 เส้น ส่วนเปลือกเล็กจะเป็นเปลือกที่คอยห่อหุ้มและป้องกันผลด้านหลัง บนผิวของเปลือกเล็กจะมีรอยประมาณ 3 เส้น
  • รำข้าว (Rice Bran)
    ส่วนนี้คือเยื่อบาง ๆ ที่คอยห่อหุ้มเมล็ดข้าว ในส่วนนี้จะมีหลายชั้นและมีสารสีประกอบอยู่ ทำให้ข้าวแต่ละสายพันธุ์มีสีสันที่แตกต่างกันไป ตั้งแต่น้ำตาลอ่อน น้ำตาลแดง และน้ำตาลเข้ม สำหรับรำข้าวชั้นในสุดที่ติดกับเมล็ดข้าว หรือ เอนโดรสเปิร์ม (Endosperm) มีโปรตีนและไขมันสูง
  • เมล็ดข้าว (Endosperm)
    เมล็ดข้าวเป็นส่วนที่มีปริมาณมากที่สุด และเป็นส่วนหลักที่เรานำมารับประทานกัน เพราะมีสารอาหารหลักก็คือ คาร์โบไฮเดรต ที่คอยเพิ่มพลังงานให้ร่างกายของเรานั่นเอง
  • จมูกข้าว (Rice Germ)
    สำหรับส่วนนี้มีสรรพคุณและคุณประโยชน์มากมาย แม้ว่าจะเป็นแค่ส่วนเล็ก ๆ ที่อยู่ตรงปลายของเมล็ดข้าว เพราะเป็นส่วนที่มีทั้งโปรตีน ไขมันไม่อิ่มตัว วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายของคนเรา โดยเฉพาะ “จมูกข้าวญี่ปุ่น” ที่ถูกนำไปเป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งช่วยบำรุงร่างกาย และบำรุงสมอง

“จมูกข้าวญี่ปุ่น” สุดยอดสารอาหารที่ช่วยบำรุงร่างกายและสมอง จมูกข้าว

สำหรับใครที่ชอบกินอาหารญี่ปุ่น ก็น่าจะเห็นได้ว่าเป็นข้าวที่พิเศษและมีความเป็นเอกลักษณ์ แต่ไม่ได้พิเศษเฉพาะแค่เมล็ดข้าวที่มีลักษณะสั้น อวบอ้วนสีขาวนวลเท่านั้น เพราะใน จมูกข้าวญี่ปุ่น มีประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากสารอาหารสำคัญถึง 4 อย่างด้วยกัน นั่นก็คือ

จมูกข้าวญี่ปุ่น กาบา โอเมก้า 3 ฟอสโฟไลปิด วิตามินบี 12

  • กาบา Gamma-aminobutyric acid (GABA)
    สารที่สมองใช้ในการสื่อสารกับระบบประสาท สามารถปิดกั้นคลื่นสมองบางชนิด ช่วยชะลอความเสื่อมของระบบประสาท และช่วยให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • โอเมก้า 3 (Omega 3)
    กรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ที่อุดมไปด้วยประโยชน์ต่อสุขภาพและเป็นสารที่สำคัญต่อการทำงานของสมอง เพราะสามารถช่วยพัฒนาระบบประสาท และเสริมสร้างความทรงจำ
  • วิตามินบี 12 (Cobalamin)
    เป็นวิตามินชนิดหนึ่งที่ละลายได้ในน้ำ มีบทบาทสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดง การทำงานของสมองและเซลล์ประสาท และช่วยให้สมองทำงานได้ดี
  • ฟอสโฟไลปิด (Phospholipids)
    เป็นสารที่มีความจำเป็นต่อการทำงานทุกระบบในร่างกาย โดยเฉพาะระบบประสาทที่เปรียบเสมือนศูนย์กลางซึ่งคอยควบคุมการทำงานของส่วนต่าง ๆ อีกทั้งยังช่วยป้องกันภาวะสมองเสื่อม และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของเซลล์ประสาทอีกด้วย

สก๊อต รังนกแท้สีเหลืองทองจากถ้ำธรรมชาติ 100% ผสมจมูกข้าวญี่ปุ่น ตัวช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงสมอง และกระตุ้นความจำ

เพราะ “สมอง” เป็นสิ่งสำคัญของร่างกาย ที่คอยทำหน้าที่ควบคุมการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหว ความรู้สึกนึกคิดและความจำ การบำรุงสมองจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม และจำเป็นต้องเสริมสารอาหารที่มีประโยชน์ สก๊อต รังนกแท้ผสมจมูกข้าวญี่ปุ่น รังนกแท้สีเหลืองทองจากถ้ำธรรมชาติ 100% ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันอุดมไปด้วยกรดอะมิโน 18 ชนิด ผสานคุณประโยชน์จากจมูกข้าวญี่ปุ่น หนึ่งในอาหารธรรมชาติที่ช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้น และเสริมสร้างความจำ

เสริมภูมิคุ้มกัน บำรุงสมอง กระตุ้นความจำ อย่าลืม สก๊อต รังนกแท้สีเหลืองทองจากถ้ำธรรมชาติ 100% ผสมจมูกข้าวญี่ปุ่น หาซื้อได้แล้ววันนี้ที่ร้านค้าชั้นนำทั่วไป

สั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ >>> shop.scotchthailand.co.th

สก๊อต รังนกแท้สีเหลืองทองจากถ้ำธรรมชาติ 100% ผสมจมูกข้าวญี่ปุ่น บำรุงสมอง

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.