Green Market ตลาดเขียว อาหารสุขภาพ ผัก ผลไม้ ออร์แกนิค ออร์แกนิก ตลาดอาหารสุขภาพ

ตลาดเขียว (Green Market) พื้นที่สุขภาวะ-ตลาดอาหารสุขภาพ ปลอดภัย ไร้สารเคมี จากเกษตรกรตัวจริง

ตลาดเขียว (Green Market)
พื้นที่สุขภาวะ-ตลาดอาหารสุขภาพ ปลอดภัย ไร้สารเคมี จากเกษตรกรตัวจริง

สุขภาวะที่ดี ตลาดอาหารสุขภาพ
เริ่มต้นได้ด้วยการเลือกกิน เลือกใช้ สิ่งที่มีประโยชน์ ปลอดภัย ไร้สารเคมี ซึ่งถ้าเป็นเมื่อก่อนคนเมืองคงจะต้องขับรถออกไปไกลเพื่อไปเสาะหาสิ่งที่มีประโยชน์เหล่านี้จากสวน ไร่ และท้องนาของเกษตรกรผู้ปลูกในต่างจังหวัด

ผัก ผลไม้ อาหาร ตลาดเขียว จตุจักร

แต่ในปัจจุบัน เราสามารถเลือกซื้อ เลือกกิน และเลือกใช้ผัก ผลไม้อินทรีย์ รวมถึงสิ่งที่มีประโยชน์ต่อการสร้างสุขภาพที่ดีได้ที่ใจกลางเมือง เมื่อกลุ่มเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนตัวจริงเสียงจริง ซึ่งได้รับการรับรองตรา PGS: Participatory Guarantee Systems (มาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม) รวมตัวกันมาเปิดตลาดเขียว พร้อมเนรมิตพื้นที่โล่งด้านหน้าธนาคารออมสิน สาขาจตุจักร ให้เป็นจุดรวมผลผลิตทางการเกษตร อาหารปลอดสาร และสินค้าเพื่อสุขภาพเอาไว้ ภายใต้การสนับสนุนของ แผนอาหารเพื่อสุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), สำนักตลาดกรุงเทพมหานคร และธนาคารออมสิน

อาหาร ผัก ผลไม้

พร้อมกิน พร้อมปรุง และตุนเสบียง
คือ สโลแกนของตลาดเขียวที่ประกาศและมีจุดยืนว่า ตลาดแห่งนี้เป็นจุดศูนย์รวมของสินค้าและอาหารสุขภาพที่หลากหลาย มีตั้งแต่อาหารพร้อมทานแบบไทย ๆ ผัก ผลไม้ และเครื่องเคียงที่ถูกคัดสรรอย่างดีพร้อมนำกลับไปปรุงเป็นเมนูอาหารอร่อย ๆ ที่บ้าน รวมไปถึงอาหารปลอดสารพิษที่สามารถซื้อกลับไปกักตุนไว้ในตู้เย็น

ครัวอาสา ตลาดเขียว

ไฮไลท์อีกอย่างหนึ่งของที่นี่ ก็คือ Share Kitchen ซึ่งตั้งโดดเด่นอยู่ตรงหัวมุมของตลาด ตรงนี้เป็นจุดที่ทุกคนสามารถมาทำอาหารรวมถึงใช้บริการแม่ครัวอาสา ที่พร้อมจะปรุงสารพัดเมนูแสนอร่อยที่เราต้องการ แต่มีข้อแม้ว่าวัตถุดิบและเครื่องปรุงต่าง ๆ เราต้องเป็นคนเลือกซื้อมาจากตลาดเขียวแห่งนี้

คุณนิรมล ราศรี รักษาการผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สำนัก 5

คุณนิรมล ราศรี รักษาการผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ หรือ สำนัก 5 สสส. บอกกับเราว่า ตลาดเขียว คือ พื้นที่หนึ่งที่ผู้ผลิตและผู้บริโภคจะได้มาพบเจอกัน เป็นสถานที่ส่งเสริมให้ผู้ผลิตได้นำสินค้าที่มีคุณภาพออกมาขาย ส่วนผู้บริโภคก็จะได้รับสินค้าที่ราคาเป็นธรรม ปลอดภัย และดีสุขภาพ อีกทั้งตอนนี้สังคมของเราก็ให้ความใส่ใจกับเรื่องสุขภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ ก็เลือกที่จะทานสิ่งที่มีประโยชน์ ตลาดเขียว จึงถือว่าเป็นอีกพื้นที่สุขภาวะที่สามารถตอบโจทย์ให้กับคนทุกกลุ่มได้

ประกอบกับการจัดตลาดเขียวขึ้นมาในย่านกลางเมืองอย่างจตุจักร ก็สามารถที่จะเปิดตลาดให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวได้ด้วยเช่นกัน ทางภาคีและผู้ผลิตเองก็สามารถที่จะตกลงร่วมกันในการคัดสรรสินค้าที่เข้ากับบรรยากาศและสถานที่ได้อย่างลงตัว พร้อมกับหาทางพัฒนาให้ตลาดเขียว สร้างประโยชน์ต่อผู้ผลิต ผู้บริโภค และคนทุกกลุ่มให้เข้าถึงสิ่งที่จะทำให้สุขภาพของทุก ๆ คนดีขึ้นได้

PGS อาหารสุขภาพ คุณภาพ

นอกจากนี้ ยังมีการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคด้วยเครื่องหมายหรือตรา PGS ซึ่งเป็นมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม ที่ผู้ผลิตและชุมชนจะคอยสอดส่องดูแลกันเองว่า ผู้ผลิตรายนั้น ๆ ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพจริงหรือไม่ สะอาด และปลอดภัยจริงหรือเปล่า รวมทั้งมีพาร์ทเนอร์ และนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญที่จะคอยตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ทำให้สามารถที่จะมั่นใจได้เลยว่าทุกร้านที่ได้รับตรานี้คือร้านที่มีผลิตและขายสินค้าที่มีคุณภาพเป็นอาหารที่มีสุขภาวะได้อย่างแท้จริง

เลม่อน ฟาร์ม ตลาดเขียว

สำหรับ ตลาดเขียว ตั้งอยู่ที่บริเวณลานด้านหน้าธนาคารออมสิน สาขาจตุจักร (ตลาดจตุจักรประตู 1)
เปิดทุกวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 10:00 – 18:00 น. ไปจนถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2566

การเดินทางและจุดจอดรถ:
รถยนต์จอดที่ JJ Mall หรือตึกแดง, รถจักรยานยนต์ จอดที่ลานจอดรถประตู 1
การเดินทางโดยขนส่งสาธารณะสามารถมาได้หลายวิธี เช่น รถไฟฟ้า BTS สถานีหมอชิต, รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีกำแพงเพชร

เนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจ

3 เทคนิค การหายใจ ช่วยให้ผ่อนคลาย คลายเครียด และคลายกังวล
10 วิธี ดูแลจิตใจ เจอหนักแค่ไหนก็เอาอยู่
ความเครียด ทำร้ายเราได้อย่างไรบ้าง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.