วิตามินซี วิตามินแห่งยุค

ตั้งแต่ผ่านวิกฤตโรคระบาดมา วิตามินหนึ่งที่แอดว่าผู้คนให้ความสำคัญกันมากขึ้น เพราะสรรพคุณที่ช่วยลดความเสี่ยงการติดโรคระบาด รวมถึงมีสรรพคุณในด้านความสวยงามอย่าง วิตามินซี ที่มีรสชาติในความทรงจำว่าต้องเปรี้ยว กินยาก จนก็มีหลายคนแหล่ะ ที่เลือกจะละเลยไปก่อน

วิตามินซี สำคัญอย่างไร

วิตามินซี หนึ่งในวิตามินยอดฮิตของยุคนี้มีสรรพคุณมากมายกว่าการที่ ลดป่วย หรือทำให้ผิวใส แต่จะทำอะไรได้บ้างนั้น แอดจะเล่าให้ฟังค่ะ

ช่วยในการสังเคราะห์ และสร้างคอลลาเจนในร่างกาย  จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้วิตามินซีมีผลด้านความสวยงาม คือทำให้ผิวเด้ง เละนุ่มนวล รวมทั้งช่วยในการรักษาบาดแผลอีกด้วย

ช่วยในการทำงานเเละสร้างสารสื่อประสาทที่สำคัญ เนื่องจากกรดอะมิโนหลายชนิด เเละ สารแอล คาร์นิทีน ไม่เพีนงเท่านั้นยังมีผลต่อระบบเผาผลาญอีกด้วย

เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ ช่วยป้องกันอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง และโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ รวมถึงชะลอความแก่ก่อนวัย

เสริมการการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันด้วย และช่วยลดอาการภูมิแพ้ การติดเชื้อโรคต่างๆ 

วิตามินซี ช่วยเพิ่มการดูดซึมของเเร่ธาตุเหล็กที่มีอยู่ในพืช (ธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบสำคัญของเม็ดเลือด)

ชีวิตต้อง “ซี”

สำหรับร่างกายที่ได้รับวิตามินซีไม่เพียงพอ ร่างกายจะส่งสัญญาณให้เรารู้ไม่ว่าจะเป็นอาการเลือดออกตามไรฟันได้ง่าย แปรงฟันนิดหน่อยๆ เลือดก็ออกแล้ว บาดแผลหายช้า อาจทำให้อ่อนแรง และที่เห็นได้ชัดเจนคือ ป่วยง่าย เป็นหวัดบ่อยๆ

สำหรับกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงในขาดวิตามินคือ

1.คนที่สูบหรี่ หรือใกล้ชิดกับควันบุหรี่

2.เด็กที่ไม่ได้กินนมแม่

3.สตรีตั้งครรภ์ และให้นมบุตร

4.ผู้ป่วยบางโรคที่ส่งต่อการดูดซึม เช่นมะเร็งบางชนิด ผู้ป่วยโรคไตที่ต้องฟอกเลือด เป็นต้น

กินวิตามินซีตอนไหนดี

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่ร่างกายจะดูดซึมวิตามินซี คือหลังอาหารเช้า เพราะวิตามินซีจะต้องใช้ตัวนำพาเข้าสู่ร่างกาย หากกินเปล่าๆ ร่างจะดูดซึมได้น้อย

แต่อย่างไรก็ตาม ข้อเสียของวิตามินซี คือเป็นวิตามินที่สูญเสียได้ง่าย หากผ่านความร้อน ก็ทำให้ผักผลไม้สูญเสียวิตามินซีไปถึง 60% นอกจากนั้นแล้ว แค่เพียงเด็ดออกจากต้นมานาน หรือปอกเก็บไว้ในตู้เย็นก็ทำให้วิตามินซีสูญเสียไปแล้วเช่นเดียวกัน

ในทางตรงกันข้ามหากว่าได้รับมากเกินไปในปริมาณมากๆ เมื่อร่างกายขับวิตามินซีออกไม่ได้ทั้งหมด จะเกิดการสะสมในทางเดินปัสสาวะจนเกิดเป็น ก้อนนิ่วในทางเดินปัสสาวะได้

จึงมีอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ในการเสริมวิตามินซีให้กับร่างกาย ก็คือ สก๊อต รังนกแท้ รอเยล โกลด์ ซีพลัส

นอกจากได้รับวิตามินซีแล้ว ยังได้คุณประโยชน์จากรังนกแท้อีกด้วย เพราะสก๊อต รังนกแท้ รอเยล โกลด์ ซีพลัส คัดสรรเฉพาะรังนกแท้สีเหลืองทองจากถ้ำธรรมชาติ 100% อุดมด้วย กรดอะมิโน 18 ชนิดรวมถึงกรดอะมิโนจำเป็น ที่ร่างกายผลิตเองไม่ได้ ซึ่งเป็นสารสื่อประสาท ช่วยให้การทำงานของสมองเป็นปกติ ช่วยเสริมภูมิต้านทานให้แข็งแรง และยังช่วยฟื้นฟูร่างกายจากความอ่อนล้าได้อีกด้วย

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.