หุ่นแบบไหน ก็ กระชับรูปร่าง บอกลาไขมันที่ไม่ต้องการได้

ไม่ว่าจะหุ่นแบบไหน เชื่อว่าต้องมีหนึ่งปัญหากวนใจไม่ต่างกัน นั้นก็คือการมีไขมันส่วนเกิน ที่ทำอย่างไรก็เอาออกได้อย่างยากเย็น หลายคนมีอยู่ที่หน้าท้อง สะโพก บางคนก็อาจจะตุนไว้ที่ต้นแขน วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าเราจะจัดการไขมัน กระชับรูปร่าง ได้อย่างไรบ้าง

ดูก่อน หุ่นเป็นแบบไหน

รูปร่างของคนแบ่งออกเป็น 5 รูปแบบ ซึ่งแบ่งตามขนาดและโครงสร้างของร่างกาย

หุ่นตรง เป็นรูปร่างที่มีความกว้างของช่วงไหล่ เอว และสะโพกกว้างเท่าๆ กัน ลักษณะคล้ายแท่งสี่เหลี่ยม 

หุ่นนาฬิกาทราย เป็นหุ่นที่หลายๆ คนฝันจะมี นั้นคือ มีช่วงไหล่และสะโพกกว้างพอๆ กัน ในขณะที่มีเอวคอดเล็ก คล้ายรูปร่างของนาฬิกาทราย  

หุ่นลูกแพร เป็นหุ่นที่มีช่วงไหล่ และอกแคบ  ในขณะที่เอวและสะโพกมีขนาดใหญ่พอๆ กัน หากเป็นคนผอมตัวเล็ก ก็จะเห็นเป็นลักษณะของ สามเหลี่ยมที่มีช่วงบนเล็ก ช่วงล่างใหญ่

หุ่นแอปเปิ้ล เป็นหุ่นที่มีช่วงไหล่ และสะโพกเล็กกว่าเอว ซึ่งมักเกิดขึ้นกับผู้ที่มีน้ำหนักเกิน และมักมีปัญหาไขมันหน้าท้องพอกหนา  

หุ่นสามเหลี่ยมคว่ำ  เป็นหุ่นที่มีช่วงบนทั้งไหล่และอก กว้างกว่าเอว และสะโพก ซึ่งอาจเป็นหุ่นของนักกีฬาที่มีโครงสร้างไหล่กว้าง หรือผู้ที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน ที่มีการสะสมไขมันอยู่ที่ช่วงบนของร่างกาย

สำหรับการดูว่าตัวเราเองเป็นหุ่นแบบไหนก็ทำได้ไม่ยากเลยค่ะ เครื่องมือมีแค่สายวัดเท่านั้น ด้วยการวัดรูปร่างในแต่ละส่วน โดยควรเป็นการวัดในขณะที่ไม่ใส่เสื้อผ้า เพื่อให้เห็นสัดส่วนและโครงสร้างที่แท้จริง ซึ่งจุดที่จะวัดมีด้วยกัน 3 – 4 จุด คือ

  • ไหล่ (อาจจะไม่วัดก็ได้)
  • จุดที่นูนที่สุดของหน้าอก
  • จุดที่เล็กที่สุดของเอว โดยมักจะอยู่เหนือสะดือ 2-3 นิ้ว
  • จุดที่กว้างที่สุดของสะโพก

ทั้งนี้เมื่อได้ตัวเลขมาแล้ว ก็ลองมาไล่เรียงดูว่า ส่วนใดเล็ก หรือใหญ่ที่สุด ก็จะทำให้พอมองเห็นโครงสร้างได้

พิชิตก้อนไขมัน

โดยปกติแล้วเมื่อมีการออกกำลังกาย ร่างกายจะดึงไขมันจากส่วนต่างๆ ออกมาใช้ โดยจะเริ่มจากส่วนบนไล่ลงมาข้างล่าง จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเมื่อเริ่มมีรูปร่างเล็กลง สิ่งที่จะเห็นได้ชัดเป็นอย่างแรกเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงคือใบหน้านั่นเอง

สำหรับจุดที่จัดการได้ยากที่สุด มีไขมันเกาะอยู่เยอะที่สุดคือ บริเวณท้องแขนที่จะหย่อยคล้อย เป็นความนุ่มนิ่มที่ยกมือโบกทีไร ส่วนนี้ก็จะแกว่งไปมา เหมือนเป็นลูกตุ้มนาฬิกาก็ไม่ปาน โดยจุดที่แกว่งไปมานั่นแหล่ะ คือมวลไขมันล้วนๆ

จุดถัดมาที่เป็นปัญหากวนใจคือ บริเวณต้นขา ที่ใครหลายคนเรียกว่าผิวเปลือกส้ม ที่พอบีบขึ้นมาแล้วจะขรุขระ มีความหยุ่ยๆ เหมือนเปลือกส้ม และเป็นตัวการที่ทำให้เกิดปัญหา “ขาเบียด” นั่นเอง

จุดสุดท้าย ที่นับได้ว่าไขมันไปกองเยอะสุด และอาจก่อปัญหาสุขภาพได้มากที่สุด แถมยังกำจัดยากที่สุดก็คือ ไขมันหน้าท้อง ซึ่งเป็นส่วนที่พุงจะยื่น จะย้อย หากมีไขมันในบริเวณนี้มากๆ อาจนำไปสู่ภาวะไขมันเกาะตับ จนเกิดโรคเรื้อรังอย่าง ตับอักเสบ หรือตับแข็งได้ 

สำหรับการออกกำลังกายด้วยการคาร์ดิโอ เพื่อเผาผลาญพลังงานและไขมัน มีความเข้าใจผิดกันเยอะมากว่า เราสามารถเล่นเป็นส่วนๆ เพื่อลดเฉพาะส่วนได้ เช่น พอใจในขนาดหน้าอก แต่เอวหนา อยากเล่นเฉพาะเอว เพื่อคงสัดส่วนของหน้าอกไว้ แต่ในความจริงแล้ว การดึงพลังงานของร่างกายออกมาใช้ จะไม่เป็นเช่นนั้น แต่จะเป็นอย่างที่บอกข้างต้นคือ จะค่อยๆ ดึงมาใช้จากส่วนบนสู่ล่าง จะเลือกแบบเฉพาะส่วนนั้นไม่ได้

แต่ที่มีการกล่าวว่าปั้นหน้าอก ปั้นสะโพก นั้นเกิดขึ้นด้วยการเล่นเวทเทรนนิ่ง ซึ่งเป็นการเพิ่มกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆ ของร่างกาย ให้แทนที่ไขมัน ไม่ใช่การลดไขมันแต่อย่างใด ซึ่งการจะไปถึงจุดนั้นได้ ก็ต้องขับไล่ไขมันออกไปก่อน

สูตรท่องไว้ ช่วยไล่ไขมัน

ลดไขมันลงทั้งตัว > ปั้นกล้ามเนื้อเพิ่มในส่วนที่ต้องการเน้น

เมื่อมาถึงตรงนี้อาจเกิดคำถามขึ้นในใจหลายคนว่า แล้วแบบนี้ ควรทำอย่างไร เพื่อลดสัดส่วน ซึ่งคำตอบนั่นง่ายมาก แต่ก็ทำยากมากเช่นเดียวกัน เพราะคือ วินัยในการออกกำลังกายและควบคุมอาหาร

ในการออกกำลังกายเพื่อสัดส่วนที่ดี ควรต้องออกกำลังกายทั้งคาร์ดิโอเพื่อเผาผลาญไขมัน และการเวทเทรนนิ่งเพื่อสร้างกล้ามเนื้อในจุดที่ต้องการ จุดที่สาวๆ นิยมเล่นกันมาก็คือ กระชับหน้าท้อง แกนกลางลำตัวเพื่อหน้าท้องราบสวย หรือเพื่อให้เห็นซิกค์แพคบางๆ แบบสาวสุขภาพดี รวมไปถึงสะโพกเพื่อเสริมให้ดูสวยกลมเด้ง ไม่หย่อนคล้อย ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ได้มาง่ายๆ แต่ด้วยเทคโนโลยีของโลกที่ไม่หยุดยั้ง ซึ่งก็รวมถึงเทคโนโลยีความงาม ที่ทำให้เกิดตัวช่วยขึ้น

ตัวช่วยสู่หุ่นที่ชื่นชอบ

ตัวช่วยที่ว่าหลายคนอาจจะนึกไปถึงการดูดไขมัน ที่ไม่เพียงทำให้ร่างกายบาดเจ็บ แต่อาจเกิดการหย่อนคล้อย และต้องใช้เวลาในการดูแลพักฟื้นนานในระดับหนึ่งเลยทีเดียว  แต่ที่จะพูดถึงไม่ใช่แบบนั้น แต่เป็นนวัตกรรม การสลายไขมันด้วยความเย็น ด้วยเครื่องที่ชื่อว่า Coolsculpting ELITE ซึ่งจะปล่อยความเย็นในระดับที่กระตุ้นให้เซลล์ไขมันตาย โดยไม่ส่งผลกระทบต่อเซลล์ผิวหนัง และเซลล์เนื้อเยื่อ เซลล์ไขมันจะค่อยๆ ตายลง และร่างกายจะขับออกตามกระบวนการทางธรรมชาติ ซึ่งกระบวนการนี้จะทำให้ร่างกายค่อยๆ ปรับตัวได้ และไม่เหลือร่องรอยหรือบาดแผลทิ้งเอาไว้ให้รำคาญใจ

เครื่อง Coolsculpting ELITE  ซึ่งเป็นรุ่นที่พัฒนามาจากรุ่นเดิม ทำให้ใช้เวลาในการทำแต่ละครั้งน้อยลง นอกจากนั้นแล้วหัวเครื่องที่ใช้ปล่อยความเย็นยังออกแบบใหม่เพื่อให้รองรับสรีระได้ดีกว่าเดิม และมีความหลากหลายเพื่อเข้าถึงจุดต่างๆ ของร่างกายได้มากขึ้นด้วย

สำหรับจุดที่ใช้เครื่อง Coolsculpting ELITE  ได้นั้นก็ตอบโจทย์การออกแบบรูปร่างที่ตรงใจ เนื่องจากสามารถเข้าถึงได้ในทุกส่วนของร่างกายที่ขจัดไขมันออกได้ยาก แม้จะเป็นพื้นที่เล็ก เช่นใต้คาง ใต้ท้องแขน ต้นแขน ต้นขา และหน้าท้อง นอกจากนั้นยังใช้ได้กับในบริเวณต้นแขน ต้นขา หน้าท้องและเอว เป็นต้น และหากใครยังกังวลในเรื่องความปลอดภัยก็สบายใจได้ เพราะได้รับการรับรองความปลอดภัยและประสิทธิภาพจากองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (USFDA)

เหมาะกับใครบ้าง แล้วต้องเตรียมตัวอย่างไร

สำหรับเครื่อง Coolsculpting ELITE   เป็นตัวช่วยที่เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาในการจัดการไขมัน หรือต้องการออกแบบรูปร่างของตัวเอง สำหรับการเตรียมตัวเพื่อใช้เครื่อง Coolsculpting ELITE   นั่นก็ไม่ยุ่งยาก แถมยังมีวิธีที่น่าเชื่อถือ ใช่ว่านึกอยากทำส่วนไหนของร่างกายก็ได้ แต่จะมีผู้เชี่ยวชาญทำการประเมินส่วนเกิน และวางแผนการใช้เครื่อง Coolsculpting ELITE เพื่อให้ตรงจุด ตรงใจ

และเพราะได้รับการตรวจสอบ และยอมรับด้วยมาตรฐานระดับสูง ทำให้เครื่อง Coolsculptingcs elite จึงเป็นทรีทเมนต์ที่มีความปลอดภัยสูง จึงสามารถเลือกใช้งานได้อย่างมั่นใจ

มีข้อควรระวังในการใช้งานคือ ห้ามใช้กับผู้ที่มีภาวะความผิดปกติของโปรตีนในเลือด ผู้ที่มีภาวะเลือดเกาะกลุ่มกัน และผู้ที่มีภาวะโลหิตจางจากเม็ดเลือดแดงบางชนิด

ส่วนผู้ที่ไม่ปัญหาความผิดปกติของเลือด ก็สามารถเลือกใช้งานได้อย่างมั่นใจ แต่ต้องไม่ลืมทำควบคู่ไปกับการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ การออกกำลังกายสม่ำเสมอ และการพักผ่อนที่เพียงพอด้วยนั่นเอง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.